Xây dựng nông thôn mới: Cần chú trọng các tiêu chí "mềm"

02:07, 14/07/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) đã giúp nhiều địa phương khởi sắc, tác động tích cực đến mọi mặt đời sống người dân. Tuy nhiên, để hoàn thành các tiêu chí “mềm” đã khó, thì việc "giữ chuẩn" lại càng khó hơn.         
"Mềm" nhưng khó đạt
 
Các tiêu chí “mềm” trong xây dựng NTM như an ninh - trật tự xã hội, môi trường, tỷ lệ hộ nghèo, thu nhập, văn hoá, hệ thống chính trị vững mạnh... là những nội dung không cần đầu tư nhiều nguồn vốn. Đây là những yếu tố mang tính định hướng quan trọng, để xây dựng NTM một cách bền vững. Tuy nhiên, qua trao đổi, nhiều địa phương đã hoàn thành chương trình NTM thừa nhận rằng, các xã đều đang gặp thách thức không nhỏ trong việc giữ vững các tiêu chí “mềm” đã đạt được. 
Hỗ trợ sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân là tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới.
Hỗ trợ sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân là tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới.
Điển hình như xã Bình Phú (Bình Sơn), khi chưa sáp nhập với xã Bình Tân đã được công nhận đạt chuẩn NTM; còn xã Bình Tân vẫn chưa được công nhận xã NTM. Chính vì vậy, khi được sáp nhập thành xã Bình Tân Phú, theo lộ trình, đến cuối năm 2020, địa phương này sẽ về đích NTM. Theo đó, từ nguồn kinh phí các cấp, ngân sách địa phương và nhân dân đóng góp, đến thời điểm này, hầu hết các tiêu chí trong xây dựng NTM ở địa phương cơ bản đã đạt. Tuy nhiên, tiêu chí số 19 về an ninh trật tự hiện đang bị vướng. Nguyên nhân là trong tháng 2.2020, xã Bình Phú (lúc chưa sáp nhập) xảy ra vụ trọng án dẫn đến chết người.
 
“Văn phòng Điều phối chương trình NTM tỉnh cũng đã làm báo cáo gửi tỉnh về vấn đề trên, song vụ việc này đã ảnh hưởng rất nhiều đến việc đánh giá hoàn thành tiêu chí an ninh trật tự trong xây dựng NTM tại xã Bình Tân Phú”, Phó Chánh Văn phòng Điều phối chương trình NTM tỉnh Nguyễn Phúc Long cho biết.
 
Trong khi đó, xã Nghĩa Dõng (TP.Quảng Ngãi) lại vướng tiêu chí về hợp tác xã, vì Hợp tác xã Nghĩa Dõng đã không còn hoạt động từ nhiều năm trước và đang chờ giải thể. Thế nhưng, địa phương lại quyết tâm chuyển đổi hợp tác xã này theo Luật Hợp tác xã 2012, để đáp ứng đủ điều kiện hoàn thành các tiêu chí về đích NTM.
 
Nguy cơ "rớt chuẩn"
 
Bên cạnh đó, các tiêu chí về môi trường, nước sạch hiện nay cũng được đánh giá mang tính chất “châm chước”. Trong đó, có nhiều xã chỉ vừa mới đạt ở mức chạm ngưỡng, nên nguy cơ rớt chuẩn cũng rất dễ xảy ra, nhất là các xã ven biển.
 
Nói về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Đông Nguyễn Văn Thanh thừa nhận, đến thời điểm này, xã đã đạt 15/19 tiêu chí về NTM, song tiêu chí về môi trường địa phương cũng mới chỉ đạt 50% (đủ điều kiện để đạt). Vì vậy, địa phương đang tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhằm nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường. 
 
Theo Phó Chánh Văn phòng Điều phối chương trình NTM tỉnh Nguyễn Phúc Long, tuy là các tiêu chí “mềm”, không vướng nhiều đến nguồn kinh phí, nhưng ranh giới giữa đạt và không đạt thường rất mong manh. Do vậy, để giữ vững được các tiêu chí này, các địa phương không nên lơ là, mà cần thường xuyên phối hợp với các ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân bằng nhiều hình thức khác nhau.
Quan tâm bảo vệ môi trường
 
Để góp phần quản lý và hạn chế tình trạng xả rác thải bừa bãi, không đúng nơi quy định ra môi trường, cũng như đảm bảo an ninh trật tự, nhiều địa phương trong tỉnh đã thực hiện lắp camera tại các điểm “nóng”; đồng thời, cắm bảng ghi rõ các mức xử phạt nếu vi phạm. Qua đánh giá, đây là cách làm hiệu quả, cần được nhân rộng trong thời gian đến.
Bài, ảnh: HỒNG HOA
 
 
 
 

.