Việc làng, đất vàng cũng hiến

04:07, 31/07/2020
.

(Baoquangngai.vn)- Ông Đỗ Ngọc Hợi trưởng thôn Ngọc Trì, xã Bình Chương (Bình Sơn) đưa chúng tôi đi trên con đường bê tông phẳng lì. Sống ở cái thôn này hơn nửa đời người, ông Hợi chưa bao giờ nghĩ con đường quê nằm trong hốc núi sẽ có ngày được trải nhựa bê tông thẳng tăm tắp như thế này. Có được quả ngọt ấy là nhờ sự nỗ lực tuyên truyền của chính quyền địa phương và chung tay đồng lòng của người dân.

Sẵn lòng vì lợi ích chung

Sau khi đạt 14 tiêu chí xây dựng nông thôn mới vào năm 2019, Bình Chương được nhà nước đầu tư ngân sách để hoàn thiện các tiêu chí còn lại gồm giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn... Được sự hỗ trợ, địa phương gấp rút tiến hành để có thể cán đích đúng lộ trình vào cuối năm 2020. Trong đó, Ngọc Trì là thôn tiên phong thực hiện các tiêu chí còn lại do đặc thù công trình cần bà con đóng góp nhiều nhất. 

Ông Hợi phấn khởi cho hay, một năm về trước mà đến Ngọc Trì thì khó tìm được một con đường bê tông. Đường vào thôn chủ yếu là đường đất rộng chưa đến 2m. Trời nắng thì bụi, trời mưa thì lầy lội trơn trượt. Chính vì thế, khi được nhà nước đầu tư, chính quyền địa phương tuyên truyền thì bà con nhân dân trong thôn nhiệt tình hưởng ứng. Người hiến đất, người góp tiền, góp sức để làm nên những con đường bê tông rộng rãi.

Qua hai đợt vận động hiến đất làm đường từ cuối năm 2019 đến nay, chính quyền địa phương vận động được 18 hộ dân. Mỗi hộ hiến từ vài chục đến vài trăm mét vuông đất mà không đòi hỏi quyền lợi gì. Số đất hơn 2000 mét vuông được người dân hiến đã mở rộng hai đoạn đường Hóc Khế và đường Ngõ Ánh đến QL24C thuộc thôn Ngọc Trì.

Riêng gia đình ông Đỗ Ngọc Lực đã hiến trên 500 mét vuông đất vườn nhà. Đốn đi những gốc cây lâu năm gắn bó với biết bao kỷ niệm của gia đình, ông Lực rất buồn, nhưng vì lợi ích chung của thôn, ông Lực không ngần ngại hi sinh.

Những gốc cây lâu năm được người dân đốn hạ, đào gốc để hiến đất mở rộng đường
Những gốc cây lâu năm được người dân đốn hạ, đào gốc để hiến đất mở rộng đường

Với bà con nông dân chúng tôi, đất là vàng, cây là bạn, mất cái nào mình cũng đều tiếc. Nhưng sau khi được chính quyền tuyên truyền, tôi hiểu đây là việc làm vì cái chung, vì sự phát triển của quê hương nên cũng gắng hết sức. Nghĩ đến cảnh con cháu mình được đi học trên những con đường bê tông thông thoáng thay vì cảnh sình lầy mỗi khi mùa mưa đến thì tôi cũng được an ủi phần nào, ông Lực nói.

Quá trình tạo dựng niềm tin

Trưởng thôn Ngọc Trì Đỗ Ngọc Hợi chia sẻ: “Sau khi triển khai hoàn thiện các tiêu chí còn lại nhằm đưa địa phương về đích nông thôn mới trong năm 2020, xã đã xây dựng kế hoạch vận động từ cấp xã đến cấp thôn. Qua đó, giúp bà con hiểu thông, sẵn sàng hiến đất mở rộng đường.” 

Những con đường rộng rãi, thông thoáng đang được hoàn thiện, tạo bộ mặt mới cho nông thôn Bình Chương
Những con đường rộng rãi, thông thoáng đang được hoàn thiện, tạo bộ mặt mới cho Bình Chương

Trao đổi với chúng tôi, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Chương Lê Văn Minh cho biết: "Đối với thôn tiên phong Ngọc Trì, trước đây hầu hết các đường xe ô tô hay công nông đều không thể đi được. Nhưng với đà khí thế đã mở 2 con đường hiện tại với chiều ngang 3,5m, chúng tôi tin tưởng bà con sẽ tiếp tục ủng hộ chính quyền địa phương chung tay xây dựng nông thôn mới. Và sắp đến sẽ còn hiến nhiều hơn nữa."

Tiếp nối Ngọc Trì, các xóm thôn khác tiếp tục mở những con đường lớn hơn, dài hơn nữa để quê hương Bình Chương có được diện mạo khang trang đẹp đẽ hơn trong tinh thần hân hoan của người dân. Mặc dù cuối năm, Bình Chương có thể về đích nông thôn mới muộn hơn so với các xã lân cận. Nhưng tôi tin tưởng 19 chỉ tiêu về nông thôn mới sẽ bền vững hơn, nặng về chất lượng hơn số lượng, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Chương Lê Văn Minh nói thêm.

Thanh Nhàn

.