Tạo vùng nguyên liệu thức ăn cho bò sữa

02:07, 08/07/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Người dân hai huyện Mộ Đức và Nghĩa Hành đang trồng, mở rộng diện tích trồng bắp sinh khối, tạo vùng nguyên liệu thức ăn cho Trang trại bò sữa Vinamilk Quảng Ngãi. Việc chủ động liên kết cùng doanh nghiệp để được bao tiêu sản phẩm, đã giúp nhiều nông dân ở hai huyện này có hướng phát triển kinh tế mới theo hướng bền vững.
Hiệu quả nhờ liên kết 3 nhà
 
Từ đầu năm đến nay, hơn 100 nông dân xã Đức Phú (Mộ Đức) đã mạnh dạn chuyển đổi nhiều diện tích đất lúa kém hiệu quả và tận dụng đất vườn nhà... sang trồng bắp sinh khối (giống bắp được trồng lấy thân phục vụ chế biến thức ăn chăn nuôi), để cung ứng cho Trang trại bò sữa Vinamilk Quảng Ngãi (Trang trại). 
Thu hoạch bắp sinh khối cung cấp cho Dự án trang trại bò sữa Vinamilk Quảng Ngãi.
Thu hoạch bắp sinh khối cung cấp cho Dự án trang trại bò sữa Vinamilk Quảng Ngãi.
“Nhóm hộ chúng tôi gồm 20 hộ gia đình cùng nhau trồng bắp sinh khối, với tổng diện tích khoảng 2ha. Sau 85 ngày trồng và chăm sóc, chúng tôi thu về được khoảng 50 tấn thành phẩm, giá mỗi ký được Vinamilk cam kết thu mua 1.250 đồng. Đây là mức thu nhập cao và hiệu quả hơn nhiều so với trồng lúa. Vì bắp không tốn nhiều công chăm sóc, lại chịu được hạn”, ông Trần Tám, thôn Phước Vĩnh, xã Đức Phú, chia sẻ.
 
Định hướng cho nông dân chuyển hướng liên kết với doanh nghiệp, năm 2020, Hội Nông dân xã Đức Phú đã hỗ trợ người dân thành lập 8 nhóm hộ trồng bắp sinh khối, với tổng diện tích 35ha, đưa tổng diện tích trồng bắp tại địa phương lên gấp 5 lần so với năm trước. “Tất cả diện tích bắp sinh khối đều được Vinamilk bao tiêu, tạo nên động lực và niềm tin cho người dân yên tâm sản xuất, tiếp tục mở rộng diện tích”, Chủ tịch Hội Nông dân xã Đức Phú Phạm Thị Hoa cho biết.
Tại xã Hành Tín Tây (Nghĩa Hành), dù không lợi thế như Đức Phú, nhưng từ cuối năm 2019 đến nay, các thành viên HTX Dịch vụ nông nghiệp Hành Tín Tây cũng đã nắm bắt cơ hội, tiến hành trồng bắp sinh khối để cung ứng cho Trang trại.
 
“Nếu như vụ đông xuân 2019 - 2020, HTX chỉ có khoảng 4ha, cung ứng cho Trang trại gần 200 tấn, đến vụ hè thu, chúng tôi đã chủ động nâng diện tích lên 40ha và dự kiến từ nay đến hết tháng 7, sẽ cung ứng cho Trang trại khoảng gần 2.000 tấn bắp sinh khối”, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Hành Tín Tây Trần Ngọc Hồng cho hay. Cũng theo ông Hồng, trước hiệu quả mà mô hình mang lại, tất cả thành viên HTX đều có nguyện vọng sẽ tiếp tục mở rộng diện tích và xây dựng nên vùng chuyên canh bắp sinh khối, để liên kết lâu dài, bền vững cùng doanh nghiệp.
 
Cung chưa đủ cầu
 
Dự án Trang trại bò sữa Vinamilk Quảng Ngãi được xây dựng tại xã Đức Phú (Mộ Đức), với quy mô nuôi 4.000 bò sữa, sản xuất 20 triệu lít sữa bò tươi nguyên liệu mỗi năm. Hiện tại, dù dự án chưa đi vào hoạt động, nhưng đơn vị đã tiến hành thu mua nguyên liệu bắp sinh khối với số lượng lớn từ tháng 3.2019, để chuẩn bị cho hoạt động sản xuất.
 
Theo Trưởng ban tiếp nhận dự án Trang trại bò sữa Vinamilk Quảng Ngãi Thái Duy Nhất, Trang trại cần một vùng nguyên liệu bắp sinh khối khoảng 600ha, tương đương 24.000 tấn/năm. Tuy nhiên, hiện tại diện tích trồng bắp nguyên liệu tại vùng lõi của dự án là huyện Mộ Đức vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu. Do đó, đơn vị đang mở rộng, tìm kiếm nguồn nguyên liệu từ huyện Nghĩa Hành. Song, tổng sản lượng bắp sinh khối từ 2 huyện này vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu, nên đơn vị vẫn đang tiếp tục tìm kiếm nguồn nguyên liệu tại các địa phương khác.  
 
  Bài, ảnh: Ý THU
 
 
 

.