Mía trái vụ được giá

05:07, 20/07/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời tiết nắng nóng, nhu cầu sử dụng nước mía giải khát tăng cao, nên mía trái vụ đã mang lại hiệu quả kinh tế, khiến người trồng phấn khởi.Hằng năm, vào tháng 6 - 7 là khoảng thời gian thu hoạch mía trái vụ. Ông Bùi Văn Thắng, ở thôn Phú Lễ 2, xã Bình Trung (Bình Sơn) cho biết: Tôi trồng mía trái vụ từ năm 2000. Trước đây, người dân địa phương chủ yếu trồng mía chính vụ bán cho nhà máy đường, nhưng giá mía chính vụ bấp bênh, có lúc giá quá thấp. Sau đó, người dân chuyển sang trồng mía để ép bán nước giải khát, nên gọi là mía trái vụ.
So với mía chính vụ, mía trái vụ cần đầu tư chăm sóc nhiều hơn, nhưng bù lại giá bán khá cao. Trung bình một sào mía trái vụ cho thu hoạch bình quân 5 tấn  (có khi đạt đến 7 tấn), thu được khoảng 10 triệu đồng. Riêng phần gốc có thể để mọc làm ngọn giống, bán cũng thu được một khoản kha khá. Ngoài bán mía cây, ông Thắng còn đầu tư máy ép mía để làm nước giải khát, mang lại “lợi nhuận kép”. 
 
Năm nay, mía trái vụ được giá khiến người trồng mía trong tỉnh phấn khởi.
Năm nay, mía trái vụ được giá khiến người trồng mía trong tỉnh phấn khởi.
Theo ông Ngô Lương, một hộ “mát tay” trồng mía trái vụ ở xã Bình Trung, ông thường trồng giống mía QD, ROC16, đặc biệt vừa qua có đám mía diện tích 280m2 giống QD, ông thu hoạch hơn 4,2 tấn mía. “So với mía chính vụ chỉ 700 nghìn đồng/tấn, thì mía trái vụ có năm bán dao động từ 2,5 - 2,8 triệu/tấn. Với gần 10 sào mía trái vụ, mỗi năm tôi thu nhập tầm 100 triệu đồng, cao hơn các loại cây trồng khác”, ông Lương nói.
 
Ngoài Bình Trung, các xã như Đức Phong (Mộ Đức), Tịnh Hà (Sơn Tịnh), Tịnh Ấn Tây (TP.Quảng Ngãi) hay Bình Tân Phú, Bình Thới (Bình Sơn) cũng là những địa phương chuyên trồng mía trái vụ. Khi cây mía đạt tầm 1,5m, thương lái sẽ về đặt cọc rồi thu mua vận chuyển đi tiêu thụ ở các nơi. Một chủ vựa mía cây tại TP.Quảng Ngãi cho hay, thời tiết nắng nóng, có ngày cao điểm vựa mía bán đến 100 bó mía (một bó từ 10 hoặc 20 cây, tùy lớn hay nhỏ). Năm nay, giá mía nhỉnh hơn mọi năm, một phần vì nhu cầu dùng làm nước giải khát tăng. Ngoài ra, do nắng nóng gay gắt, nên nhiều diện tích mía mất mùa.
 
Các hộ trồng mía trái vụ cho biết, cách đây khoảng 5 - 7 năm, các tỉnh như Huế, Quảng Nam rất ưa chuộng mía trái vụ ở Quảng Ngãi, nhưng sau này họ nhập giống về trồng, nên thị trường tiêu thụ giảm lại. Mặc dù năng suất, hiệu quả của mía trái vụ mang lại lợi nhuận cao, nhưng do giá mía trái vụ chủ yếu phụ thuộc vào nhu cầu thị trường nước giải khát và diện tích trồng. Vì thế, người dân không nên trồng ồ ạt để tránh tình trạng mía bị tồn đọng, bán không được như đã từng xảy ra.
 
Bài, ảnh: HUỲNH THẢO
 
 
 

.