Gói tín dụng 16.000 tỷ đồng: Vẫn chưa thể giải ngân

10:07, 09/07/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Ngoài cho vay vốn đối với các đối tượng chính sách, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) còn được giao thực hiện gói tín dụng 16.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp (DN) vay để trả lương cho người lao động (NLĐ) bị ngừng việc, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tuy nhiên, do vướng các quy định trong điều khoản vay, nên ngân hàng vẫn chưa giải ngân được gói tín dụng này.
Doanh nghiệp gặp khó
 
Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg về thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19. Ngay sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành Thông tư số 05/2020/TT-NHNN quy định tái cấp vốn đối với Ngân hàng CSXH Việt Nam để thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19. Tổng số tiền gói hỗ trợ này là 16.000 tỷ đồng, lãi suất 0%, cho các DN vay trả lương cho người lao động. 
Hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp may mặc bị ảnh hưởng lớn từ dịch Covid-19.
Hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp may mặc bị ảnh hưởng lớn từ dịch Covid-19.
Sau dịch Covid-19, các DN trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề. Chỉ trong vòng vài tháng đã có hàng trăm DN đăng ký tạm ngừng hoạt động, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước. Rất nhiều đơn vị đang phải gồng mình để duy trì hoạt động. Chính vì vậy, gói hỗ trợ 16.000 tỷ đồng của Ngân hàng CSXH được kỳ vọng như chiếc “phao cứu sinh”, trợ lực cho DN trong giai đoạn khó khăn.
 
Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch Quảng Ngãi Lê Thị Thanh Hằng cho rằng, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng tiêu cực đến "sức khỏe" của cộng đồng DN, đặc biệt là các đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ, du lịch. Nếu tiếp cận được gói hỗ trợ 16.000 tỷ đồng sẽ tạo điều kiện giúp DN vượt qua giai đoạn khó khăn.
 
Kỳ vọng là vậy, nhưng thực tế đến nay chưa có DN nào tiếp cận được gói tín dụng này. Nguyên nhân chính là do không đáp ứng được các điều kiện vay theo đúng quy định đã hướng dẫn. “Vẫn biết các chính sách đưa ra thì phải có điều kiện, tiêu chí để tránh trục lợi, nhưng quy định đặt ra là quá ngặt nghèo và không hợp lý, chắc chắn không có DN nào có thể đáp ứng được quy định này”, Giám đốc một DN bày tỏ.
 
Theo Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Lương Kim Sơn, những quy định trong điều kiện vay vốn đang làm khó DN cả nước, chứ không riêng gì Quảng Ngãi. Chính vì vậy, đến thời điểm này không có DN nào trong tỉnh đủ điều kiện để vay gói tín dụng 16.0000 tỷ đồng.
Theo quy định, đến hết ngày 31.7.2020, Ngân hàng CSXH Việt Nam dừng tiếp nhận gói tín dụng 16.000 tỷ đồng cho DN vay trả lương. Chậm nhất đến ngày 15.8.2020, Ngân hàng CSXH Việt Nam hoàn lại số tiền chưa giải ngân hết từ gói tín dụng này cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Cần "nới lỏng" các quy định
 
Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh Trần Duy Cường cho biết: Ngay sau khi có hướng dẫn của Ngân hàng CSXH Việt Nam, Ngân hàng CSXH tỉnh đã triển khai đầy đủ các bước, hướng dẫn nghiệp vụ cho các đơn vị trực thuộc trên địa bàn tỉnh, nhằm kịp thời giải ngân gói tín dụng này. Tuy nhiên, đến nay ngân hàng vẫn chưa tiếp nhận được hồ sơ của DN đáp ứng đủ điều kiện do tỉnh phê duyệt, nên chưa thể giải ngân.
 
Quyết định 15 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, điều kiện vay vốn quy định yêu cầu DN phải có từ 20% hoặc từ 30 NLĐ trở lên đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc phải ngừng việc từ 1 tháng liên tục trở lên; đã trả trước tối thiểu 50% tiền lương ngừng việc cho NLĐ trong khoảng thời gian từ ngày 1.4 đến hết ngày 30.6.2020; đang gặp khó khăn về tài chính, không cân đối đủ nguồn để trả lương ngừng việc cho NLĐ, đã sử dụng hết quỹ dự phòng tiền lương để trả lương cho NLĐ ngừng việc; không có nợ xấu tại các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại thời điểm 31.12.2019.
 
Trước thực tế đó, các DN đề xuất điều chỉnh lại các tiêu chí, điều kiện vay. Trong đó, nên bỏ điều kiện DN không có nợ xấu tại ngân hàng tại thời điểm cuối năm 2019. Bởi quy định này quá chặt và dường như không có liên quan đến mục đích, ý nghĩa nhằm hỗ trợ cho DN và NLĐ. Bên cạnh đó, đối với điều kiện DN đã trả trước tối thiểu 50% tiền lương ngừng việc cho NLĐ cũng nên điều chỉnh lại theo hướng, gói hỗ trợ sẽ cho vay 50% tiền lương tối thiểu, phần còn lại DN tự cân đối, sắp xếp...
 
Bài, ảnh: Hồng Hoa
 
 

.