Vụ hành lá kém vui

09:06, 05/06/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Do ảnh hưởng của nắng nóng và bị sâu phá hại, khiến nhiều diện tích hành bị thiệt hại. Trong đó, một số diện tích phải nhổ bỏ.
Vài tháng trước, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, khiến giá nhiều loại rau như cải, mồng tơi, càng cua, hành lá... xuống thấp. Đến nay, giá các loại rau cao hơn, nhưng người trồng rau vẫn chưa thể vui. Nhất là với nhiều hộ chuyên trồng hành, bị thiệt hại kép do nắng nóng và sâu gây hại.
 
Thôn An Đạo, xã Tịnh Long (TP.Quảng Ngãi), là một trong những vựa rau truyền thống lớn của tỉnh. Thay vì niềm vui được mùa, được giá như năm trước, nhiều người trồng hành ở đây phải nhổ bỏ hoặc bỏ trỗi vườn hành, dù đã tốn nhiều công sức xuống giống, đầu tư chăm sóc. 
 
Do thời tiết nắng nóng và sâu gây hại khiến nhiều diện tích hành bị thiệt hại.
Do thời tiết nắng nóng và sâu gây hại khiến nhiều diện tích hành bị thiệt hại.
 
Bên sào hành đã xuống giống cách đây hơn một tháng, bà Huỳnh Thị Mai, ở thôn An Đạo cho biết: Từ khi xuống giống đến nay, do bị sâu xanh và sâu vẽ bùa gây hại, khiến hành bị vàng úa, rụi lá. Vì vậy, thời điểm này thay vì thu hoạch hành như trước, thì hơn một sào hành của tôi chỉ còn trơ gốc. Tôi dự định vài hôm nữa nhổ dọn để chuyển sang trồng vụ rau mới.
 
Ngoài thôn An Đạo, thì xóm Khê Nam, thôn Trường Định, xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi) cũng là vùng chuyên trồng hành cung ứng số lượng lớn cho các chợ trong tỉnh. Tuy nhiên, năm nay vụ hành lại bị thiệt hại nhiều nhất, dù người dân đã sử dụng các biện pháp phòng trừ, vẫn không thể xử lý sâu sinh sôi, phát triển. Do đó, nhiều người phải bỏ công tỉa từng lá hành bị sâu cắn phá, nhằm cứu vãn ruộng hành. 
 
Bà Nguyễn Thị Hoanh, một hộ trồng hành cho hay: Đây là loại sâu ẩn mình trong cọng hành, phá hại từ bên trong, khiến lá hành vàng úa, nhưng phun thuốc không diệt trừ được. Vì thế, tôi phải ngắt từng lá bị sâu ăn để diệt trừ bớt. Những năm trước, tại các ruộng hành cũng xuất hiện sâu, nhưng không nhiều và chỉ cần phun thuốc là có thể diệt trừ được. Ngoài ra, nắng nóng cũng khiến cây hành chậm phát triển, thời gian trồng hành kéo dài hơn trước.
 
Cây hành được trồng thường xuyên trong năm, mang lại thu nhập cho người dân. Thế nhưng, vừa qua, nhiều diện tích hành bị sâu phá hại, nên năng suất không đạt, dẫn đến thất thu.
 
Theo khuyến cáo của Phòng Bảo vệ thực vật (Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh), người dân cần hạn chế trồng lại vụ hành mới trên diện tích đã bị sâu  gây hại. Để vụ hành đạt hiệu quả, người trồng hành nên chú trọng thâm canh, chăm sóc, bón phân và tưới nước kịp thời, thường xuyên theo dõi để phát hiện sâu ở mật độ thấp thì phun thuốc sinh học để diệt trừ sâu.
 
Bài, ảnh: HUỲNH THẢO
 
 
 

.