Tiết kiệm điện trong mùa nắng nóng

09:06, 11/06/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhu cầu điện dùng cho sản xuất và sinh hoạt của người dân trong tỉnh ngày càng lớn, dự báo phụ tải sẽ tăng cao trong mùa nắng nóng năm nay. Vì thế, chủ động tiết kiệm để không bị thiếu hụt nguồn điện là hết sức quan trọng, cần sự chung tay của cả cộng đồng.
Dự báo tình hình cung ứng điện mùa khô năm 2020 và các năm tiếp theo sẽ gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân là do nhu cầu dùng điện tăng cao, trong khi nguồn điện đáp ứng chưa thực sự đầy đủ. Tình hình thời tiết, khí hậu và thủy văn có những diễn biến bất thường, nắng nóng và khô hạn nghiêm trọng tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên, dẫn đến một số hồ thủy điện không tích được nước đến mức dâng bình thường.
 
Thế nhưng, các thủy điện này còn phải xả nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, nên ảnh hưởng lớn đến tình hình phát điện của cả hệ thống điện quốc gia. Để đảm bảo đủ điện phục vụ cho sản xuất và nhu cầu sinh hoạt của nhân dân, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ thị về việc tăng cường tiết kiệm điện trên toàn quốc. 
 
Cán bộ, nhân viên Công ty Điện lực Quảng Ngãi tuyên truyền tiết kiệm điện cho người dân xã Phổ Khánh (thị xã Đức Phổ).
Cán bộ, nhân viên Công ty Điện lực Quảng Ngãi tuyên truyền tiết kiệm điện cho người dân xã Phổ Khánh (thị xã Đức Phổ).
 
Thực hiện chỉ đạo này, Công ty Điện lực Quảng Ngãi đã triển khai đồng loạt nhiều giải pháp, trong đó đề cao ý thức tiết kiệm điện của cả cộng đồng, với những việc làm cụ thể. Theo đó, đối với văn phòng, trụ sở cơ quan, trường học, thì hằng năm tiết kiệm tối thiểu 10% sản lượng điện tiêu thụ, tắt các thiết bị dùng điện không cần thiết khi ra khỏi phòng và hết giờ làm việc, sử dụng điều hòa nhiệt độ khi thật cần thiết và chỉ để ở chế độ làm mát từ 26 độ C trở lên... 
 
Năm 2019, sản lượng điện tiêu thụ của Công ty Điện lực Quảng Ngãi đạt hơn 1.550 triệu kWh, tăng hơn 37% so với năm 2018. Trong 4 tháng đầu năm 2020, sản lượng điện thương phẩm đạt hơn 472 triệu kWh, tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm 2019. Dự kiến sản lượng điện thương phẩm năm 2020 đạt 1.770 triệu kWh, tăng khoảng 200 triệu kWh so với năm 2019.
 
Đối với điện chiếu sáng công cộng, cần điều chỉnh thời gian chiếu sáng đường phố hợp lý theo từng mùa, có kế hoạch thay thế các đèn sợi đốt, halogen, bằng đèn led... Đối với hộ gia đình, nên sử dụng các thiết bị như: Tủ lạnh, nồi cơm điện, điều hòa nhiệt độ, quạt, máy vi tính, bàn ủi... theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất, nhằm tăng tuổi thọ của thiết bị, cũng như giảm phần điện năng tiêu thụ, sử dụng các thiết bị có nhãn xác nhận là sản phẩm tiết kiệm điện, thay các bóng đèn chiếu sáng thường bằng bóng đèn led...
 
Còn cơ sở kinh doanh dịch vụ, nhà hàng, thì cắt giảm ít nhất 50% số lượng đèn phục vụ quảng cáo, trang trí, chỉ sử dụng một đèn chiếu sáng biển hiệu vào buổi tối, từ 22 giờ tắt toàn bộ đèn chiếu sáng các pano quảng cáo tấm lớn, tuân thủ nghiêm các quy định của UBND tỉnh về chiếu sáng tiết kiệm và hiệu quả...
 
Đặc biệt, đối với các doanh nghiệp sản xuất cần xây dựng các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, đảm bảo sử dụng đúng công suất, mục đích và biểu đồ công suất đã ký kết trong hợp đồng mua bán điện giữa đơn vị với ngành điện, hạn chế các thiết bị hoạt động non tải, không để các thiết bị hoạt động không tải; tắt các thiết bị điện và đèn chiếu sáng không cần thiết trong thời gian nghỉ giữa ca; triệt để tiết kiệm điện chiếu sáng sân, vườn, đường nội bộ trong các khu công nghiệp; phối hợp với điện lực thực hiện phương án điều hoà phụ tải để đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục.
 
Ngoài ra, ngành điện cũng khuyến khích cơ quan, doanh nghiệp, gia đình sử dụng điện năng lượng mặt trời, vì đây là cách tiết kiệm điện năng rất hiệu quả. Với lợi thế là nguồn năng lượng sạch, thân thiện với môi trường, chi phí lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời hiện nay không quá cao, nên đã mở ra hướng đi mới, bù đắp cho nguồn điện năng thiếu hụt.
 
Bài, ảnh: THANH NHỊ
 
 
 
 

.