Phường Nghĩa Lộ: Sau 20 năm quỹ đất công ích chỉ còn 10%

02:06, 30/06/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Tổng diện tích đất nông nghiệp trên địa bàn phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi) vào năm 1999 gần 242ha, trong đó diện tích đất công ích (đất 5%) là 6,9ha. Thế nhưng, đến nay diện tích đất công ích chỉ còn 0,73ha, nhưng không có ở thực địa. 
 
Theo tìm hiểu của phóng viên, thực hiện Nghị định 64 của Chính phủ, năm 1999 phường Nghĩa Lộ có tổng diện tích đất tự nhiên hơn 401ha, trong đó nhóm đất nông nghiệp 241,91ha, gồm: Đất trồng lúa nước 54,06ha; đất trồng cây hằng năm khác 81,31ha và đất trồng cây lâu năm 81,31ha.
 
Để tạo quỹ đất công ích (chủ yếu là đất trồng lúa và hoa màu), phường Nghĩa Lộ đã chia quỹ đất 5% theo từng xứ đồng cụ thể (tổng cộng 23 xứ đồng), với diện tích 6,9ha (3ha đất trồng lúa và 3,9ha đất màu). Qua thời gian thực hiện các công trình, dự án nên đến năm 2016, quỹ đất nông nghiệp trên địa bàn phường Nghĩa Lộ chỉ còn 92,21ha, giảm 149,7ha. 
 
Do đô thị hóa nên diện tích đất nông nghiệp và đất công ích ở phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi) giảm mạnh.
Do đô thị hóa nên diện tích đất nông nghiệp và đất công ích ở phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi) giảm mạnh.
 
UBND phường Nghĩa Lộ lý giải, có nhiều nguyên nhân khiến diện tích đất nông nghiệp trên địa bàn phường giảm mạnh, đơn cử như diện tích đất trồng cây hằng năm chuyển mục đích sử dụng đất qua đất ở; Nhà nước thu hồi thực hiện các dự án...
 
Đối với quỹ đất 5% phân phối tại các xứ đồng nằm trong quy hoạch các dự án KDC, khu đô thị, các công trình công cộng nên có đến 4,2ha bị thu hồi dẫn đến diện tích đất công ích còn lại chỉ 2,7ha. Song, con số này cũng chỉ tồn tại trên giấy, bởi 2,7ha tại 8 xứ đồng còn lại thì các dự án đang triển khai như KDC Nam Trường Chinh, KDC Hồ Yên Phú, KDC lõm phía đông đường Lê Quý Đôn... đã thu hồi với diện tích khoảng 1,54ha, nên diện tích đất công ích trên địa bàn phường chỉ còn 0,73ha ở các xứ đồng Vườn Huệ, Bàu Cỏ và Ngõ Luôn chưa thực hiện quy hoạch dự án.
 
Dù quỹ đất công ích biến động theo chiều giảm, chỉ còn 10% so với 20 năm trước, nhưng đến nay phường Nghĩa Lộ cũng không biết quỹ đất công ích có diện tích 0,73ha còn lại đang nằm ở đâu, ai sử dụng.
 
Theo Chủ tịch UBND phường Nghĩa Lộ Võ Văn Vinh, diện tích đất công ích qua nhiều nhiệm kỳ để lại không có tài liệu, hồ sơ lưu trữ nên chưa biết ở đâu, hộ nào sử dụng. Đồng thời, tại thời điểm thực hiện Nghị định 64, quỹ đất 5% được chia theo công thức lấy tổng diện tích đất của từng xứ đồng nhân cho 5% để cho ra diện tích đất công ích của phường theo từng xứ đồng. Quỹ đất công ích giao cho người dân quản lý, sử dụng từ đó đến nay.
 
Phó Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Võ Quang cho biết: Trước tình trạng quản lý đất công ích có phần lỏng lẻo, thành phố đã yêu cầu phường Nghĩa Lộ báo cáo. Đồng thời, chỉ đạo Phòng TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát và tham mưu thành phố xử lý về tình hình quản lý và sử dụng quỹ đất công ích trên địa bàn phường để đảm bảo việc sử dụng quỹ đất trên đúng quy định.
 
Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 
 
 

.