Nghĩa Hành: 1.000ha lúa và hoa màu có nguy cơ bị khô hạn

07:06, 27/06/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Do ảnh hưởng thời tiết nắng nóng kéo dài, mực nước ở các sông, ao, hồ chứa xuống thấp đã khiến cho nhiều diện tích lúa, hoa màu và cây ăn quả trên địa bàn huyện Nghĩa Hành thiếu nước tưới, có nguy cơ xảy ra khô hạn trên diện rộng.
Từ đầu vụ hè thu đến nay, do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino đã gây ra thời tiết bất lợi. Đặc biệt, với đợt nắng nóng kéo dài, gây ra hiện tượng khô nóng và thiếu nước trên diện rộng trên địa bàn huyện Nghĩa Hành, nhất là ở những xứ đồng nằm ngoài vùng hệ thống kênh Thạch Nham, các xã miền núi. Đến thời điểm hiện tại, mực nước ở các sông, ao, hồ chứa không còn đảm bảo tưới cho các xứ đồng, các trạm bơm còn lại không đủ nước để bơm phục vụ sản xuất.
 
Theo báo cáo của UBND huyện Nghĩa Hành, với tình hình khí hậu, thời tiết và nguồn nước bất lợi như hiện nay sẽ xảy ra khô hạn trên diện rộng, diện tích bị ảnh hưởng khoảng 1.000ha lúa và hoa màu, cây ăn quả của nhân dân, tập trung ở các xã Hành Tín Tây, Hành Tín Đông, Hành Thiện, Hành Nhân và Hành Dũng. 
 
Hiện tại, ở các xứ đồng thôn Tân Hòa, xã Hành Tín Tây, cây lúa đang sinh trưởng và phát triển rất tốt nhưng lượng nước tưới không đảm bảo và có khả năng phải bỏ khoảng 40ha; các xứ đồng tại xã Hành Thiện, hồ Hố Cua, Hóc Cài đã xuống mực nước chết; diện tích vùng cây ăn quả bị thiếu nước trầm trọng, hoa màu bị ảnh hưởng rất lớn.
 
Thiếu nước khiến nhiều diện tích lúa và cây hoa màu bị khô hạn (ảnh minh họa)
Thiếu nước khiến nhiều diện tích lúa và cây hoa màu bị khô hạn (ảnh minh họa)
 
Cùng với đó, lưu lượng dòng nước ven sông Vệ, sông Phước Giang bị bồi lấp, không có nguồn nước để các máy bơm hoạt động, mặc dù các Hợp tác xã đã triển khai nhiều biện pháp nạo vét khai thông cản dòng nhưng vẫn không đủ nguồn nước, các trạm bơm trên địa bàn huyện có khả năng phải ngừng hoạt động. Không đủ nguồn nước tưới cho các xứ đồng ở Mễ Sơn, xã Hành Thiện và Kim Thành, xã Hành Dũng nên có nguy cơ phải bỏ hoang gần 200ha. 
 
Trong thời gian qua, huyện Nghĩa Hành đã chủ động đối phó và triển khai nhiều giải pháp nhằm khắc phục tình trạng thiếu nước, song việc tổ chức các phương án chống hạn của địa phương gặp nhiều khó khăn.
 
Để giải quyết một phần khó khăn cùng với địa phương trong công tác chống hạn, UBND huyện Nghĩa Hành đã có văn bản báo cáo và đề nghị UBND tỉnh, Sở NN& PTNT, các ngành có liên quan quan tâm xem xét cân đối hỗ trợ kinh phí chống hạn vụ Hè Thu năm 2020 số tiền 4 tỷ đồng, để tổ chức đóng giếng, kéo điện, nạo vét hệ thống lòng sông, sữa chữa trạm bơm, phục vụ sản xuất, sinh hoạt của người dân.
 
PV 

.