Khởi động lại dự án đường Ra Manh - Nước Đốp

10:06, 22/06/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sau nhiều năm dừng thi công do không có vốn, đến nay dự án đường giao thông Ra Manh - Nước Đốp (Sơn Tây) đã được thi công trở lại, mang đến niềm vui cho hàng trăm hộ dân nơi đây.
Trong 4 năm qua, chủ đầu tư thủy điện Đăkđrinh "nợ người dân" vùng lòng hồ thuộc các thôn Ra Manh, Nước Đốp, xã Sơn Long (Sơn Tây), với số tiền hơn 61 tỷ đồng. Trong đó, tiền đầu tư hạ tầng (đường giao thông, điện, phòng học) gần 30 tỷ đồng. Riêng đường giao thông có chiều dài khoảng 10km, kết nối điểm đầu là đường Đông Trường Sơn và điểm cuối là thôn Nước Đốp (dự án đường Ra Manh - Nước Đốp) có tổng vốn được phê duyệt ban đầu gần 18 tỷ đồng.   
 
Cầu Nước Tang, thuộc tuyến đường Ra Manh - Nước Đốp (Sơn Tây) đang được thi công trở lại.
Cầu Nước Tang, thuộc tuyến đường Ra Manh - Nước Đốp (Sơn Tây) đang được thi công trở lại.
Tuyến đường này khởi công lần đầu năm 2016, với thiết kế mặt đường rộng 2,5m, nền cấp phối. Tuy nhiên, ngay sau đó bị dừng lại để điều chỉnh do quy mô này không phù hợp với tiêu chí đường giao thông trong xây dựng nông thôn mới. Sau khi điều chỉnh xong, thì chủ đầu tư Thủy điện Đăkđrinh gặp khó khăn nên chưa bố trí tiền đầu tư xây dựng, dẫn đến tuyến đường bị bỏ dở dang, đến nay mới thi công trở lại.
 
Hiện nay, công trình xây dựng cầu Nước Tang đang chạy đua thi công nhằm đảm bảo tiến độ. Đây là hạng mục nằm trong dự án đường giao thông Ra Manh - Nước Đốp. Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Sơn Tây Trần Minh Tuấn cho biết: "Huyện Sơn Tây đang bước vào thời điểm mưa giông, nên công trình phải thi công hết sức khẩn trương. Dự kiến đến hết tháng 6.2020, cầu Nước Tang cơ bản hoàn thành". Chiếc cầu bê tông cốt thép này hoàn thành sẽ kết nối với tuyến đường về các thôn Nước Đốp và Ra Manh. Hàng trăm hộ dân ở vùng lòng hồ thủy điện Đăkđrinh sẽ không còn lo sợ bị cô lập khi mùa mưa lũ về như trước.
 
Dự án đường giao thông Ra Manh - Nước Đốp là một trong những tiểu dự án hạ tầng nằm trong dự án tái định cư thủy điện Đăkđrinh. Do không được thủy điện cấp vốn xây dựng kịp thời, nhiều năm qua, thôn Nước Đốp trở thành "làng 4 không": Không điện, đường, trường, trạm. Đời sống người dân nơi đây vô cùng khó khăn. Những nỗ lực của chủ đầu tư thủy điện Đakđrinh trong việc bố trí trả nợ công trình dân sinh là rất đáng ghi nhận. Giám đốc Công ty CP thủy điện Đắkđrinh Đàm Đức Thông cho biết: "Chúng tôi thống nhất với địa phương là triển khai giải quyết các vướng mắc còn lại, để sớm đưa các hạng mục công trình vào sử dụng nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân địa phương".
 
Theo Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây Đinh Quang Ven, tổng số tiền thủy điện trả nợ để làm đường Ra Manh - Nước Đốp không đổi, nhưng do thiết kế thay đổi theo hướng tăng suất đầu tư nên tổng chiều dài đường bị thu ngắn lại. Huyện đã được tỉnh đầu tư thêm hơn 10 tỷ đồng để hoàn thiện toàn bộ tuyến đường Ra Manh - Nước Đốp, góp phần hoàn thiện hạ tầng cho người dân vùng lòng hồ".
 
Dự án thủy điện Đăkđrinh nằm trên địa bàn tỉnh Kon Tum và huyện Sơn Tây (Quảng Ngãi), được khởi công năm 2011, đến cuối năm 2014 thì đi vào hoạt động. Nhà máy có công suất 125MW, tổng mức đầu tư gần 6.000 tỷ đồng. 
 
Bài, ảnh: THANH NHỊ
 
 

.