Keo chết hàng loạt vì khô hạn

02:06, 30/06/2020
.
(Baoquangngai.vn) - Nhiều đợt nắng nóng gay gắt kéo dài, khô hạn khốc liệt đã làm cho hàng trăm hécta keo đồng loạt ngả vàng, rụng lá, chết cây. Người trồng rừng điêu đứng vì bỗng chốc mất hàng trăm triệu đồng.
Dẫn chúng tôi lên rẫy keo đã trồng được gần 5 năm sắp cho khai thác, ông Đào Ngọc Ngãi, ở thôn Thanh Sơn, xã Phổ Cường, huyện Đức Phổ buồn rười rượi. Hơn 15ha trong tổng số 50ha keo của gia đình ông lá rụng, chết cây, không còn cách cứu chữa, nhiều cây đã chết khô. 
 
Nhiều đợt nắng nóng gay gắt kéo dài, khô hạn khốc liệt đã làm cho hàng trăm ha rừng keo đồng loạt ngả vàng, rụng lá, chết cây
Nhiều đợt nắng nóng gay gắt kéo dài, khô hạn khốc liệt đã làm cho hàng trăm ha rừng keo đồng loạt ngả vàng, rụng lá, chết cây.
 
Vì lá keo rụng tơi tả thành thảm thực bị dày dưới mặt đất, nguy cơ dễ xảy ra cháy rừng  nên ngày nào ông Sơn cũng lên rừng kiểm tra, đảm bảo an toàn cho diện tích rừng còn lại.
 
“Hai năm nay, thời tiết quá khắc nghiệt, keo chất dần. Keo này trồng đã gần 5 năm, sắp thu hoạch, tính ra tôi mất trắng 400 triệu đồng. Nắng nóng tiếp tục kéo dài, chắc chắn keo sẽ chết thêm nhiều” - ông Sơn ngậm ngùi.
 
Đi dọc tuyến đường Sông Trường-Bình Long-Trà Bồng qua các xã Bình Long, Bình Chương, huyện Bình Sơn, cánh rừng keo xanh ngút bạt ngàn đã chuyển sang màu đỏ rực, vì cây chết héo.
 
Ông Nguyễn Mậu, ở thôn Long Bình, xã Bình Long thất thần vì 3ha keo 3 năm tuổi đã bị chết khô. Ông Mậu ước tính thiệt hại cả trăm triệu đồng. Diện tích đất rừng của ông Mậu là đất sỏi, trên đỉnh núi, vốn đã rất khô cằn. 
 
Ông Nguyễn Mậu, ở thôn Long Bình, xã Bình Long thất thần vì 3 ha keo 3 năm tuổi đã bị chết khô
Nhiều diện tích keo ở xã Bình Long bị chết khô.
 
Tháng trước keo chết từng vạt nhỏ, lại tiếp tục nắng nóng nên keo chết lan ra diện rộng. Tốc độ cây keo bị chết lan rất nhanh, thành vùng, thành khoảnh lớn, chủ yếu ở diện tích rừng trồng trên cao, trên núi đá, đất sỏi, từ 1 đến 3 năm tuổi. 
 
“Năm ngoái keo cũng bị chết, tôi mua giống về dặm, sang năm nay lại bị chết. Lâu lâu có mưa dông, nhưng chỉ đủ ướt thực bì, không thấm được xuống mặt đất nên không cứu được rừng keo bị chết. Giờ chỉ mong nhà nước hỗ trợ thiệt hại, giúp bà con có nguồn kinh phí để tái sản xuất”- ông Mậu buồn bã nói.
 
Nhiều diện tích keo chết đã gần 4 năm tuổi, nhưng người dân đành chịu mất trắng vì hầu hết diện tích này nằm trên cao. Diện tích bên dưới của chủ rừng khác chưa khai thác nên không có đường vận chuyển.
 
Nguyên nhân của tình trạng này là do nhiều đợt nắng nóng khốc liệt kéo dài từ đầu năm đến nay, không có mưa lớn. Cây rừng trồng thiếu nước dẫn đến khô héo, chết, không có khả năng phục hồi.
 
Nhiều cánh rừng keo xanh ngút bạt ngàn đã chuyển sang màu đỏ rực vì cây chết héo
Nhiều cánh rừng keo xanh ngút bạt ngàn đã chuyển sang màu đỏ rực vì cây chết héo.
 
Theo Giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn Quảng Ngãi, Nhâm Xuân Sỹ, đợt nắng nóng từ ngày 18.6 có khả năng kéo dài đến cuối tháng 6 chưa có dấu hiệu chấm dứt. 
 
Tháng 7, khả năng có 2 - 3 đợt nắng nóng diện rộng với nhiệt độ cao nhất từ 38- 39 độ C. Trong tháng 8, khả năng có 1-2 đợt nắng nóng. Dự báo nắng nóng có khả năng kết thúc vào đầu tháng 9.2020. 
 
Tình hình nắng nóng kéo dài thêm, chắc chắn sẽ có hàng nghìn hécta rừng keo bị chết. Thiệt hại về kinh tế với người dân là rất lớn. Điều đáng lo hơn là nguy cơ cháy rừng tại những diện tích rừng bị chết khô này rất cao, do lá rụng khiến lớp thực bì dày thêm.
 
Giám đốc Sở NN&PTNT Dương Văn Tô cho biết, sở sẽ chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố thống kê đầy đủ diện tích rừng bị chết do nắng nóng ở các địa phương, trên cơ sở đó sẽ ước tính mức thiệt hại, đề xuất hỗ trợ cho người dân.
 
Theo Quyết định 101 ngày 12.4.2013 của UBND tỉnh quy định một số chính sách hỗ trợ dân sinh, hỗ trợ sản xuất bị thiệt hại do thiên tai gây ra. Diện tích cây công nghiệp và cây ăn quả lâu năm bị thiệt hại hơn 70%, hỗ trợ 4 triệu đồng/ha; thiệt hại từ 30 - 70%, hỗ trợ 2 triệu đồng/ha.
 
Bài, ảnh: A.KIỀU-V.LỰC
 
 

.