Hạt nhân tăng trưởng của Quảng Ngãi

10:06, 16/06/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Với tiềm năng, thế mạnh vượt trội so với nhiều khu kinh tế (KKT), khu công nghiệp (KCN) ven biển trong khu vực, KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi đã và đang được đầu tư phát triển trở thành hạt nhân tăng trưởng của tỉnh và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.
Thành quả nổi bật
 
Phát huy tiềm năng, lợi thế sẵn có như hệ thống cảng biển nước sâu Dung Quất, hạ tầng giao thông được đầu tư bài bản, kết nối với sân bay Chu Lai… cùng với những cơ chế, chính sách ưu đãi của Chính phủ và của tỉnh, thời gian qua, KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi đã thu hút được nhiều dự án đầu tư lớn trong và ngoài nước, đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội, thu ngân sách và giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn tỉnh. 
 
Với lợi thế cảng biển nước sâu, KKT Dung Quất đang là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước.
Với lợi thế cảng biển nước sâu, KKT Dung Quất đang là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước.
Lãnh đạo Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi (Ban Quản lý) cho biết: Thực hiện nhiệm vụ đột phá về phát triển công nghiệp (CN), đến năm 2020, giá trị sản lượng CN - dịch vụ trên địa bàn KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi ước đạt 140.000 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân 16,5%/năm (tăng 12,5% so với chỉ tiêu được giao). Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 600 triệu USD; hàng hóa thông qua cảng ước đạt 20 triệu tấn; giải quyết việc làm khoảng 48.200 lao động (tăng 37,7% so với chỉ tiêu được giao).
 
Từ năm 2016 đến nay, Ban Quản lý đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư/quyết định chủ trương đầu tư cho 151 dự án, với tổng vốn đăng ký đầu tư 148.446 tỷ đồng (6,5 tỷ USD), vốn thực hiện ước đạt 47.893 tỷ đồng (2,130 tỷ USD); trong đó, có 30 dự án FDI, với vốn đăng ký 730 triệu USD. Đặc biệt, tỉnh ta đã tiếp cận, mời gọi các tập đoàn kinh tế lớn, có sức lan tỏa đầu tư vào KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi như: Tập đoàn Hòa Phát (7 dự án, vốn đăng ký 68.258 tỷ đồng), Tập đoàn FLC (9 dự án, vốn đăng ký 18.101 tỷ đồng), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (2 dự án, vốn đăng ký 36.202 tỷ đồng).
 
Ngoài ra, tỉnh đã thu hút được 3 dự án đầu tư kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN, với tổng vốn đăng ký đầu tư 5.035 tỷ đồng; thu hút đầu tư 2 dự án bến cảng, với tổng vốn đăng ký đầu tư 3.810 tỷ đồng và chấp thuận chủ trương đầu tư cho 1 dự án Khu dịch vụ hậu cần cảng của Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát. Đến nay, tại KKT Dung Quất có hệ thống Cảng biển nước sâu với diện tích 1.158ha, với hơn 10km đường bờ biển, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.
 
Giai đoạn 2016 - 2020, tổng vốn đầu tư thu hút vào KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi đạt khoảng 6,6 tỷ USD, đạt 185% chỉ tiêu được giao. Đến nay, tại KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi có 337 dự án đầu tư còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đạt 288.551 tỷ đồng (tương đương 14,251 tỷ USD); trong đó, có 57 dự án FDI, với tổng vốn đầu tư 1,71 tỷ USD và 280 dự án đầu tư trong nước, với tổng vốn đăng ký 252.876 tỷ đồng.
Hấp dẫn nhà đầu tư
 
Mục tiêu phát triển của KKT Dung Quất được xác định là trở thành KKT tổng hợp, đa ngành, đa lĩnh vực bao gồm: CN - thương mại - dịch vụ - du lịch - đô thị và nông, lâm, ngư nghiệp. Trọng tâm là phát triển CN lọc hóa dầu, CN hóa chất; các ngành CN có quy mô lớn như CN cơ khí, đóng và sửa chữa tàu biển, luyện cán thép, sản xuất xi măng, các ngành CN sản xuất hàng tiêu dùng và các ngành CN khác gắn với việc khai thác hiệu quả cảng nước sâu Dung Quất, sân bay Chu Lai và đô thị - CN - dịch vụ Vạn Tường, đô thị Dốc Sỏi, Sa Kỳ. KKT Dung Quất cũng được Thủ tướng Chính phủ lựa chọn là một trong các KKT ven biển trọng điểm để tập trung đầu tư phát triển hạ tầng từ nguồn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2016 - 2020. 
 
KKT Dung Quất được quy hoạch trở thành Trung tâm Lọc hoá dầu và Trung tâm Năng lượng Quốc gia.
KKT Dung Quất được quy hoạch trở thành Trung tâm Lọc hoá dầu và Trung tâm Năng lượng Quốc gia.
 
Phó trưởng Ban Quản lý Đàm Minh Lễ cho biết: Từ năm 2016 đến nay, Ban đã đón tiếp nhiều đoàn doanh nghiệp, các tổ chức xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước đến khảo sát và tìm kiếm cơ hội đầu tư vào KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi. Đồng thời, tích cực, chủ động hỗ trợ nhà đầu tư giải quyết kịp thời những công việc liên quan, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư, đặc biệt là các dự án lớn như: Khu liên hợp sản xuất Gang thép Hòa Phát Dung Quất; nâng cấp, mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, KCN- Đô thị - Dịch vụ VSIP Quảng Ngãi, các dự án đô thị, du lịch của Tập đoàn FLC, các dự án điện khí khai thác mỏ khí Cá Voi Xanh…
 
“Trong những năm đến, KKT Dung Quất tiếp tục được đầu tư phát triển, giữ vai trò là hạt nhân tăng trưởng của Quảng Ngãi và xây dựng trở thành trung tâm công nghiệp ven biển của khu vực miền Trung. Phát huy vai trò cảng biển nước sâu trong thu hút đầu tư các dự án CN nặng, dự án quy mô lớn... để sớm hình thành Trung tâm Lọc hoá dầu và Trung tâm Năng lượng Quốc gia tại KKT Dung Quất. Phát triển đô thị - du lịch sinh thái Vạn Tường và các đô thị vệ tinh theo hướng đô thị thông minh”, ông Đàm Minh Lễ nhấn mạnh.
 
Bài, ảnh: PHẠM DANH
 
 
 

.