Công ty CP Đường Quảng Ngãi: Nâng cao cạnh tranh, giữ vững thị phần

09:06, 25/06/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Công ty CP Đường Quảng Ngãi (QNS) đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong tất cả các lĩnh vực kinh doanh. Mục tiêu doanh thu và lợi nhuận đang là bài toán khó, đòi hỏi QNS phải quyết tâm cao, với chiến lược toàn diện, nhằm giữ thị phần nội địa, mở rộng xuất khẩu.
Đa dạng lĩnh vực và thị trường
 
Năm 2020, QNS sẽ tiếp tục hoàn thành dự án mở rộng nâng công suất Nhà máy Đường An Khê, Nhà máy Điện sinh khối An Khê và dây chuyền sản xuất đường tinh luyện RE. Đồng thời, tập trung phát triển ngành hàng sữa đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành khác mang thương hiệu Vinasoy. 
Dây chuyền sản xuất sản phẩm của Nhà máy Nước khoáng Thạch Bích (Công ty CP Đường Quảng Ngãi).
Dây chuyền sản xuất sản phẩm của Nhà máy Nước khoáng Thạch Bích (Công ty CP Đường Quảng Ngãi).
Trong chiến lược phát triển 2021 - 2025, QNS đã đặt ra mục tiêu đa dạng lĩnh vực đi đôi với đa dạng thị trường, dựa trên nền tảng của các dự án đã và đang đầu tư. Đơn cử như chiến lược đa dạng lĩnh vực từ sản xuất đường tinh luyện sang nhập đường thô từ Thái Lan và các nước trong khu vực để tinh luyện đường RE, đảm bảo kinh doanh đường hiệu quả dựa vào dây chuyền đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng đang trong giai đoạn hoàn thành. Hay như mở rộng kênh phân phối sữa đậu nành ra nước ngoài dựa trên đa dạng sản phẩm, nâng cao chất lượng, thay vì chỉ tập trung cung ứng đến thị trường trong nước.
 
Từ năm 2020, QNS cũng sẽ tập trung đầu tư nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới để nâng cao chất lượng, giảm chi phí, tăng sức cạnh tranh các sản phẩm: Bia, bánh kẹo, nước khoáng. Theo đó, ưu tiên đầu tư đổi mới bao bì, mẫu mã phù hợp với xu hướng tiêu dùng theo hướng chất lượng, hiện đại và thân thiện với môi trường. Đối với các sản phẩm này, QNS chú trọng mở rộng thị trường nội địa, phát triển mạng lưới phân phối, quảng bá sản phẩm, giữ vững thương hiệu quốc gia, từng bước mở rộng thị trường xuất khẩu.
 
Song song với đó, QNS sẽ tập trung đầu tư tài chính, khuyến nghị mua cổ phiếu của QNS với giá 33.000 đồng/cổ phiếu trong thời gian tới. Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu QNS vừa có một đợt tăng mạnh kể từ đầu tháng 4 tới nay, tăng từ 21.100 đồng lên 26.300 đồng/cổ phiếu.
 
Nỗ lực vượt khó
 
Hiện tại, các sản phẩm của QNS như bánh kẹo, nước khoáng, bia đang đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt. Cụ thể, mặt hàng bánh kẹo không chỉ  cạnh tranh với mặt hàng cùng loại của các thương hiệu nổi tiếng có giá cả hợp lý. Thị trường miền Bắc và miền Nam hiện đã co cụm lại, chỉ còn ổn định ở thị trường miền Trung - Tây nguyên. Thị trường xuất khẩu tuy đã tập trung xúc tiến, nhưng kết quả chưa như mong đợi. Các sản phẩm nước ngọt của Nhà máy Nước khoáng Thạch Bích hiện cũng đang cạnh tranh  với nhiều loại thức uống bổ dưỡng, các loại nước ép đóng chai, nước ép hoa quả tươi. Riêng nước đóng chai, nhiều thương hiệu lớn đang tập trung đánh mạnh vào thị trường Quảng Ngãi và các tỉnh, thành phố lân cận, khiến thị phần của sản phẩm này đôi lúc bị thu hẹp đáng kể.
 
Đối với sản phẩm sữa đậu nành, QNS kỳ vọng các dòng sản phẩm sữa ít đường mới sẽ là trợ lực dẫn dắt doanh thu hồi phục trong nửa cuối năm 2020, với dự kiến xuất 1,7 triệu lít sữa sang thị trường Trung Quốc và các nước lân cận.
 
Năm 2020 được đánh giá là điểm trũng lợi nhuận của QNS, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và điều kiện thời tiết không thuận lợi cho ngành mía đường. Tuy nhiên, QNS đã có thị phần dẫn đầu trong ngành sữa đậu nành, đặc biệt là sản phẩm cao cấp từ những dòng sản phẩm ít đường và organic, mang đến nhiều hy vọng về khôi phục sản xuất, nỗ lực phát triển, ổn định doanh thu. 
Triển vọng ổn định
 
Năm 2020, QNS đặt ra mục tiêu doanh thu 8.400 tỷ đồng, tăng 6% so với năm 2019, lợi nhuận sau thuế 1.100 tỷ đồng, giảm 29% so với cùng kỳ năm trước. Lãnh đạo QNS nhận định, khó khăn hiện nay chỉ là ngắn hạn, triển vọng ổn định trong trung hạn và phát triển mạnh ở dài hạn.
 
 
Bài, ảnh: THANH NHỊ
 
 
 
 

.