Các điểm thu mua gỗ keo tự phát: Đã đình chỉ nhưng vẫn hoạt động

09:06, 15/06/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh lại hình thành nhiều điểm thu mua gỗ keo tự phát, không đảm bảo quy định. Mặc dù, cơ quan chức năng đã kiểm tra và có văn bản đình chỉ hoạt động, nhưng tình trạng này vẫn chưa chấm dứt.
Sau khi thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra các điểm thu mua gỗ keo, giữa tháng 5.2020, UBND huyện Sơn Hà đã ban hành 5 thông báo, trong đó có 4 thông báo yêu cầu tạm dừng kinh doanh đối với 4 điểm thu mua keo tự phát và 1 điểm được gia hạn hoạt động đến hết tháng 6 này. Nguyên nhân chính là các điểm thu mua này chưa có thỏa thuận đấu nối giao thông vào Quốc lộ 24B, sử dụng đất không đúng mục đích và kinh doanh không đúng ngành nghề đăng ký kinh doanh. Tuy nhiên, việc tạm dừng này cũng chỉ trên giấy.  
 
Một điểm thu mua gỗ keo tự phát ở thị trấn Di Lăng (Sơn Hà).
Một điểm thu mua gỗ keo tự phát ở thị trấn Di Lăng (Sơn Hà).
Dọc Quốc lộ 24B, các điểm thu mua keo hiện vẫn hoạt động kinh doanh bình thường.  Ông Nguyễn Quyết Chiến - Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Sơn Hà cho hay: Mặc dù huyện đã ban hành văn bản, nhưng các điểm thu mua này vẫn lén lút hoạt động. Thời gian tới, huyện sẽ chỉ đạo vấn đề này mạnh mẽ hơn.
 
Không chỉ ở huyện Sơn Hà, mà các điểm thu mua gỗ keo cũng đang “nở rộ” ở 4 huyện miền núi còn lại của tỉnh và huyện Nghĩa Hành. Đây đều là những địa phương có diện tích trồng keo lớn. Các điểm thu mua tự phát này thu mua trực tiếp của người trồng keo, sau đó vận chuyển đến các doanh nghiệp chế biến dăm gỗ ở KKT Dung Quất bán lại kiếm lời. Ngoài ra, còn có một số doanh nghiệp ở KKT Dung Quất cũng tham gia thu mua từ các cơ sở này. Việc tranh mua, tranh bán đã gây rối loạn thị trường và ảnh hưởng trực tiếp đến việc sản xuất của các doanh nghiệp dăm gỗ đóng ngay ở vùng nguyên liệu.
 
Liên quan đến vấn đề này, UBND tỉnh đã ban hành công văn số 5551/UBND-KT ngày 9.10.2019, yêu cầu Sở Công thương chủ trì, phối hợp sở, ngành liên quan và các huyện có điểm mua bán gỗ keo tự phát tổ chức kiểm tra và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm. Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh cũng đã tiến hành kiểm tra 19 cơ sở thu mua gỗ keo thì hầu hết không đảm bảo điều kiện hoạt động.
 
Nhiều năm qua, tỉnh không cấp phép xây dựng nhà máy chế biến dăm gỗ thô mới, nhằm tránh tình trạng thiếu nguyên liệu đối với những nhà máy đã được cấp phép đầu tư. Vì thế, việc các điểm thu mua gỗ keo tự phát mọc lên tràn lan trong thời gian qua, đã dẫn tới việc cạnh tranh nguyên liệu không lành mạnh, gây méo mó thị trường. Do vậy, các cơ quan chức năng và những địa phương liên quan cần sớm chấn chỉnh tình trạng này theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh.
 
Bài, ảnh: PV
 
 
 

.