Qua rồi "vùng đất khát"

03:05, 13/05/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trước đây, hàng trăm hộ dân ở thôn Phước Thọ II, xã Bình Phước (Bình Sơn) cứ đến mùa nắng là thiếu nước trầm trọng, hàng chục hécta đất nông nghiệp vụ hè thu không sản xuất được. Thế nhưng năm nay, người dân sẽ không còn cảnh “chạy nước” từng bữa nhờ công trình thủy lợi, dẫn nước nhập điền vừa mới hoàn thành, đưa vào sử dụng.
 
Những ngày này, ai đi qua thôn Phước Thọ II cũng sẽ thấy nhiều điều khác lạ mà trước đây chưa từng có. Đó là trên các cánh đồng sau khi thu hoạch xong vụ lúa đông xuân, người dân không bỏ trỗi vì thiếu nước như mọi năm, mà đã tranh thủ cày cuốc, sẵn sàng cho vụ sản xuất hè thu. Những vườn cây ăn quả cũng đã kịp bén rễ để sẵn sàng đón dòng nước mát lành từ công trình Thạch Nham, qua Trạm bơm thôn Phước Thọ II. 
Tuyến kênh dẫn nước về đồng ở thôn Phước Thọ II, xã Bình Phước (Bình Sơn)  đã được đầu tư xây dựng kiên cố.
Tuyến kênh dẫn nước về đồng ở thôn Phước Thọ II, xã Bình Phước (Bình Sơn) đã được đầu tư xây dựng kiên cố.
Sống hơn nửa đời người, luôn ám ảnh với cảnh “chạy nước” từng bữa mỗi khi đến mùa nắng, nên khi nghe Trạm bơm thôn Phước Thọ II đưa vào sử dụng, ông Phan Đích Đãi không giấu nổi sự vui mừng. “Gia đình tôi có 2 sào ruộng ở cánh đồng Hóc Lê, trước giờ chỉ có thể làm được 1 vụ vì mùa nắng, vùng này không có nước tưới. Giờ có nước Thạch Nham về không chỉ trồng trọt mà chăn nuôi cũng thuận lợi, nên tôi không cần phải giảm bớt đàn bò trong mùa hạn. Nhờ đó, thu nhập của gia đình tôi sẽ cao hơn. Công trình trạm bơm đưa nước Thạch Nham về đồng là một cuộc cách mạng đối với người dân nơi đây”, ông Đãi chia sẻ.
 
Không riêng gì ông Đãi, mà với hơn 200 hộ dân thôn Phước Thọ II được sản xuất trong vụ hè thu là điều không ai dám nghĩ đến trước đây. Bởi nước để sinh hoạt còn không có, nói gì có để tưới cho cây. Ấy vậy mà giờ đây, mầm xanh đã đâm chồi nẩy lộc nhờ dòng nước mát lành.
 
Theo Chủ tịch UBND xã Bình Phước Nguyễn Thế Nhân, lâu nay, để giúp người dân có nguồn nước sinh hoạt, huyện và xã đã hỗ trợ kinh phí để người dân đào giếng. Song do địa hình phức tạp, chỉ cần đào xuống 5m là gặp đá bàn, nên phải khoan giếng, tốn rất nhiều thời gian và kinh phí, nhưng vẫn không hiệu quả vì mạch nước ngầm cạn kiệt. Chính vì vậy, việc xây dựng trạm bơm ngoài việc cung cấp nước tưới cho 50ha đất sản xuất nông nghiệp thuộc các cánh đồng Hóc Cầy, Hóc Xoài, Hóc Lê, ở thôn Phước Thọ II, còn tạo ra mạch nước ngầm, phục vụ nước sinh hoạt cho người dân. Hiện toàn bộ diện tích đất vườn, đất trống ven bờ đã được người dân cải tạo để trồng cây ăn quả, trồng cỏ phục vụ chăn nuôi bò.
Công trình Trạm bơm thôn Phước Thọ II, xã Bình Phước được đầu tư thuộc diện khẩn cấp, do UBND huyện Bình Sơn làm chủ đầu tư, với tổng vốn đầu tư 10 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh. Công trình có trạm bơm và tuyến kênh dài hơn 3km, sau khi hoàn thành đã được bàn giao cho UBND xã Bình Phước quản lý, khai thác và sử dụng.

 

Bài, ảnh: HỒNG HOA
 
 
 
 

.