Nỗi lo sau mỗi vụ muối

09:05, 06/05/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những diêm dân phường Phổ Thạnh (thị xã Đức Phổ) bao đời nay gắn bó với nghề làm muối. Thế nhưng, họ vẫn mãi lao đao bởi giá muối bấp bênh.
Người làm muối ở thôn Long Thạnh 1 than vãn về giá muối năm nay quá thấp so với mọi năm. Tiền bán muối không đủ chi phí. Diêm dân Nguyễn Sáu cho biết: Thời tiết nắng nóng, hơi nước bốc nhanh nên rút ngắn thời gian thu hoạch muối. Sản lượng muối vì thế cũng tăng cao. Tuy nhiên, muối được mùa nhưng lại rớt giá, chỉ ở mức 700 đồng/kg khiến người sản xuất lo lắng". 
Diêm dân phường Phổ Thạnh (thị xã Đức Phổ) đang làm ở cánh đồng muối Sa Huỳnh.
Diêm dân phường Phổ Thạnh (thị xã Đức Phổ) đang làm ở cánh đồng muối Sa Huỳnh.
Theo ông Lê A, làm muối rất vất vả, cần nhiều nhân công. Thế nên, nhiều hộ làm muối như ông phải huy động nhiều người trong gia đình cùng làm. “Những lúc trưa nắng đổ lửa, người làm muối phải túc trực ngoài đồng để đưa nước vào ruộng”, ông A cho hay.
 
Không chỉ cách làm muối truyền thống, mà ngay cả sản xuất muối bằng công nghệ lót bạt cũng chịu chung cảnh ngộ. Ở cánh đồng muối này, Nhà máy sản xuất muối Sa Huỳnh không còn hoạt động nên diêm dân khó tiêu thụ sản phẩm. Muối tồn kho chất thành đống vì không ai mua.
 
Theo bà Trần Thị Nhớ, giá muối giảm mạnh nhưng cũng phải bán, chứ để muối ứ đọng thì còn lo hơn. Còn chị Trần Thị Ngon chia sẻ: “Nghề làm muối nhọc nhằn, phụ thuộc nhiều vào thời tiết, trời nắng không sao, chứ bất chợt mưa dông thì coi như công sức cả ngày đổ xuống sông, xuống biển. Diêm dân mong muối được mùa, được giá để họ được trả công xứng đáng hơn...”.
 
Hằng ngày, diêm dân phơi mình trên ruộng muối để mưu sinh trong nỗi nhọc nhằn. Thế nhưng, vẫn có nhiều người bám trụ với nghề làm muối mấy chục năm nay. Giám đốc HTX sản xuất muối 1 Sa Huỳnh Nguyễn Thành Út cho biết: Hiện có khoảng 300 hộ dân gắn bó với nghề làm muối. Với 65ha sản xuất muối, trung bình mỗi năm thu về khoảng 70 tấn muối/ha. Điều đáng buồn là, với giá muối khoảng 700 - 900 đồng/kg như hiện nay, thì người làm muối không đủ chi phí để trang trải cuộc sống.
 
Bài, ảnh: TRUNG ÂN
 
 
 

.