Những cây cầu "nâng bước" vùng khó

06:05, 09/05/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sau hơn 3 năm triển khai đầu tư xây dựng, đến nay, toàn tỉnh đã có 48/54 cây cầu bắc qua sông, suối ở các huyện miền núi, các xã khó khăn trên địa bàn tỉnh thuộc dự án Cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương (dự án LRAMP), đã hoàn thành đưa vào sử dụng, xóa cảnh chia cách đò giang, tạo sức bật cho nhiều vùng khó trở mình.
Thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông
 
Nhiều năm trước, người dân xã Sơn Tinh (Sơn Tây) đi lại trên tuyến đường liên thôn thường bị chia cắt bởi suối A Xin, nhất là vào mùa mưa lũ. Thế nhưng, từ khi cầu A Xin được đầu tư xây dựng, đã giúp người dân sống bên kia dòng suối không còn nỗi lo cách trở như trước. Anh Đinh Văn Kỳ, ở thôn A Xin, xã Sơn Tinh cho biết: Từ ngày có cây cầu, chúng tôi đi lại không còn sợ nước lũ tràn về, việc khai thác nông, lâm sản không còn phụ thuộc vào thời tiết, giá bán cũng cao hơn. 
 
Cầu Trà Bao, ở xã Sơn Trà (Trà Bồng) hoàn thành, tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân.
Cầu Trà Bao, ở xã Sơn Trà (Trà Bồng) hoàn thành, tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân.
Theo Quyền Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây Đinh Quang Ven, mặc dù địa phương đã nỗ lực đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông trong nhiều năm qua, nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Vì thế, 7 công trình cầu được xây dựng từ dự án LRAMP trên các trục giao thông lớn, đã góp phần làm thay đổi diện mạo hạ tầng, nâng cao đời sống của người dân quanh vùng dự án, tháo gỡ những "nút thắt" về hạ tầng giao thông của địa phương, tạo động lực lớn để các xã chuyển mình.
 
Cùng người dân trong thôn thong dong trên cây cầu mới bắc qua suối Nước Niu, ở xã Trà Phong (Trà Bồng) được đầu tư từ nguồn vốn thuộc dự án LRAMP, ông Hồ Văn Ơn bảo: Từ ngày có cây cầu, mọi người không còn phải dè chừng mưa rừng, không còn nỗi lo con trẻ bị lũ cuốn như trước đây.
 
Bên cạnh cầu Nước Niu, trên địa bàn huyện Trà Bồng, Dự án LRAMP còn triển khai xây dựng 6 cầu, cống khác như cầu Nà Hú (Trà Hiệp), Xà Mút (Trà Lâm), Nà Krét (Sơn Trà)... Hầu hết các công trình đã đưa vào sử dụng, và phát huy hiệu quả.
 
Tạo động lực cho vùng khó khăn
 
Bên cạnh các xã miền núi được thụ hưởng từ dự án LRAMP, nhiều xã đồng bằng, trung du còn nhiều trắc trở bởi sự chia cắt của hệ thống sông suối cũng được đầu tư các cầu, cống, góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông, phát triển kinh tế - xã hội như: Cầu Đập Điện, ở xã Phổ Nhơn (thị xã Đức Phổ); cầu Cống Đá, ở xã Tịnh Hiệp (Sơn Tịnh); cống Gò Dưa, ở xã Bình Chương (Bình Sơn)...
 
Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, sau 3 năm triển khai xây dựng cầu giao thông thuộc dự án LRAMP trên địa bàn tỉnh, đến nay đã hoàn thành 48/54 cây cầu và bàn giao cho địa phương quản lý, sử dụng. Đối với 5 cầu thuộc thành phần 3 chuẩn bị bàn giao và 1 cầu thuộc thành phần 6 đang triển khai thi công.
 
Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng Hoàng Anh Ngọc cho rằng, các công trình cầu dân sinh được đầu tư từ nguồn vốn thuộc dự án LRAMP đang từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông của huyện, phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư, nhất là kết nối thông suốt giữa các thôn, xã, xóa cảnh chia cách, là động lực trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
 
Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 
 
 

.