Nhà máy Lọc dầu Dung Quất: Chuẩn bị bảo dưỡng tổng thể lần 4

08:05, 12/05/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, thời gian qua Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) liên tục phải lùi kế hoạch triển khai thực hiện công tác bảo dưỡng tổng thể (BDTT) lần 4 Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất. Theo kế hoạch mới nhất, đợt BDTT lần 4 NMLD Dung Quất sẽ bắt đầu từ ngày 12.8 - 1.10.2020 (51 ngày).
Phó Tổng Giám đốc BSR Bùi Ngọc Dương cho biết: Để thực hiện công tác BDTT lần này, BSR sẽ huy động khoảng 278 nhân sự đến từ các nước như Hàn Quốc, Malaysia, Thái Lan, Ấn Độ, Phillipines... Việc huy động nhân sự được chia làm nhiều đợt vào các tháng 5, 6 và 7. Trong đó, từ ngày 20.5.2020 sẽ có 7 chuyên gia sang trước để làm công tác chuẩn bị cho BDTT. 
 
Hoạt động bảo dưỡng tổng thể lần 3 NMLD Dung Quất (năm 2017).
Hoạt động bảo dưỡng tổng thể lần 3 NMLD Dung Quất (năm 2017).
“Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 trên thế giới, việc đưa các chuyên gia người nước ngoài sang Việt Nam phải thực hiện cách ly 14 ngày theo đúng quy định của Bộ Y tế. Bên cạnh đó, công tác phòng, chống dịch trong suốt quá trình thực hiện BDTT lần 4 sẽ được chúng tôi thực hiện nghiêm ngặt”, ông Bùi Ngọc Dương cho hay.
 
Để đưa các chuyên gia sang Việt Nam làm việc, BSR đã lên phương án cách ly như lập danh sách các chuyến bay đến Việt Nam, kiểm tra sức khỏe tại sân bay, đón tập trung về khu cách ly. Trong 14 ngày cách ly, nhân sự sẽ được xét nghiệm sinh học phân tử (RT-PCR) và phải có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 ít nhất 2 lần mới cấp phép làm việc tại BSR. Giai đoạn làm việc trực tiếp trên công trường, công tác phòng, chống dịch Covid-19 sẽ phức tạp hơn nhiều và BSR cũng đã xây dựng phương án phòng, chống dịch cho từng tình huống cụ thể.
 
Thời điểm BDTT, cho dù Việt Nam còn dịch hay hết dịch thì nhân sự nước ngoài và Việt Nam cũng không được phép ra khỏi tỉnh. Trong trường hợp đặc biệt, khi ra khỏi địa bàn Quảng Ngãi phải khai báo y tế và thông báo cho BSR. Việc đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, hạn chế tập trung đông người và giữ khoảng cách an toàn khi làm việc... phải được áp dụng thường xuyên.
 
Trong tình huống Việt Nam và quốc tế còn dịch, thì phương án được thực hiện là nhà thầu xây dựng kế hoạch bảo dưỡng cụ thể cho từng thiết bị, đảm bảo giãn cách tối thiểu, không tập trung đông người, chia ca làm việc phù hợp; những nhân sự không thực sự cần thiết không được phép vào. Công tác kiểm soát thân nhiệt hằng ngày được tiến hành ở cổng ra vào NMLD Dung Quất bằng máy đo thân nhiệt hồng ngoại. Công tác hậu cần cũng được đảm bảo như cô lập, hạn chế tiếp xúc với khu vực làm việc của nhân sự nhà thầu; giãn cách thời gian ăn trưa, tạo khoảng cách đủ rộng khi ăn giữa ca theo quy định về phòng, chống dịch Covid-19...
 
Trong quá trình BDTT, nếu phát hiện có người bị nhiễm Covid-19 thì tạm dừng công việc từ 1 - 2 ngày để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như phun thuốc khử trùng diện rộng, điều tra, cách ly F1, F2... theo quy định.
 
Mới đây, BSR đã tổ chức làm việc và lấy ý kiến đóng góp của các sở, ban ngành của tỉnh về phương án phòng, chống dịch Covid-19 cho đợt BDTT lần 4. Qua đó, xây dựng phương án cụ thể, chi tiết để trình UBND tỉnh xem xét phê duyệt với mục tiêu là tiết kiệm chi phí, đảm bảo an toàn và chất lượng cho đợt BDTT lần này.      
Kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho 340 chuyên gia nước ngoài nhập cảnh
 
UBND tỉnh vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép 340 chuyên gia nước ngoài được nhập cảnh Việt Nam để tham gia BDTT lần 4 NMLD Dung Quất. Đợt bảo dưỡng lần này cần khoảng 340 chuyên gia thuộc nhà thầu, nhà sản xuất, nhà bản quyền từ các nước trên thế giới; đồng thời huy động thêm khoảng 3.000 - 4.000 nhân công tham gia bảo dưỡng. Các chuyên gia trong và ngoài nước phải có mặt tại công trường trước thời điểm bắt đầu bảo dưỡng ít nhất 3 tháng. Tuy nhiên, do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 nên việc xin cấp visa cho các nhân sự nước ngoài đến Việt Nam thời điểm này gặp nhiều khó khăn...
 
Bài, ảnh: P.D
 
 
 
 
 

.