Nghề cào hến vằn ở cửa Lỗ

04:05, 25/05/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Người dân ở thôn Phú Long, xã Phổ Khánh (TX.Đức Phổ) có nghề truyền thống cào hến vằn ở cửa Lỗ thuộc đầm An Khê đã vài chục năm. Những năm qua, khi nhiều con sông, cửa biển vơi dần con hến, con don thì ở cửa Lỗ, hến vằn lại sinh sản ngày càng nhiều, giúp người dân địa phương cải thiện thu nhập.
Ở thôn Phú Long có 20 hộ mưu sinh bằng nghề cào hến ở cửa Lỗ. Công việc tuy nhọc nhằn, vất vả nhưng họ vẫn gắn bó với nghề.
 
Có thâm niên hơn 40 năm cào hến, bà Nguyễn Thị Phấn cho  biết: "Vợ chồng tôi cào hến từ khi mới lấy nhau. Từ hai bàn tay trắng, sau mấy chục năm gắn bó với nghể này thì nay đã xây được căn nhà và nuôi con cái khôn lớn. Nghề này rất vất vả vì phải ngâm mình trong nước nhiều giờ nên người ốm yếu thì không làm được". 
 
Nhiều hộ dân ở thôn Phú Long có thu nhập khá nhờ khai thác hến vằn
Nhiều hộ dân ở thôn Phú Long có thu nhập khá nhờ khai thác hến vằn
 
Nghề cào hến không tốn chi phí đầu tư. Ngư cụ cũng chỉ là cái vợt và thau đựng hến. Thế nhưng nếu siêng năng thì mỗi ngày một người cào hến có thu nhập 250.000- 300.000 đồng.
 
Bà Nguyễn Thị Rân chia sẻ: "Tôi cào hến từ lúc gia đình còn khó khăn. Nhờ nghề cào hến mà nay kinh tế cũng đã khấm khá hơn. Nghề này vất vả nhưng mỗi khi cào được hến thì vẫn ham và vui lắm nên cứ còn sức khỏe là còn làm. Mỗi ngày tôi cào được khoảng 40kg hến. Hiện thương lái đến tận nhà thu mua 6.000 đồng/kg hến vằn. Có bao nhiêu họ thu mua hết bấy nhiêu".
 
Được thiên nhiên ưu đãi nên ở cửa Lỗ có nhiều con hến, con don, đặc biệt là loại hến vằn, ngày càng sinh sôi, phát triển mạnh. Bởi thế mà nhiều tiểu thương ở khắp nơi tìm về Phú Long để đặt hàng, thu mua. Hến vằn nhỏ hơn hến thông thường nhưng có ruột béo, thơm ngon, cho nước ngọt thanh như don nên nhiều nhà hàng, quán ăn ưa chuộng.
 
“Thời ông bà, cha mẹ của bà tôi hến vằn là món ăn của người nghèo nhưng nay đã trở thành đặc sản. Gần chục năm trở lại đây hến vằn ngày càng sinh sôi nhờ thế mà thu nhập của người dân làm nghề cào hến như tôi tăng lên đáng kể”, bà Phấn cho hay.
 
Chủ tịch UBND xã Phổ Khánh, Phạm Kim Oanh cho biết: Địa phương đang làm đề án lựa chọn hến vằn là sản phẩm đặc trưng của xã. Loại hến này sinh sôi rất nhanh ở vùng nước cửa Lỗ. Trung bình mỗi ngày người dân khai thác hơn 1 tấn hến vằn. Nhiều năm qua nhờ con hến này mà nhiều hộ dân thoát nghèo nên thời gian đến xã sẽ lên kế hoạch quảng bá, tạo thương hiệu cho hến vằn, đặc biệt là các món ăn làm từ hến vằn.
 
Bài, ảnh: HIỀN THU
 
 

.