Lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá: Cần kiểm soát chặt chẽ

06:05, 09/05/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Không thông báo với Sở NN&PTNT sau khi đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (GSHT) tàu cá cho ngư dân, chưa chấp hành đúng quy định về quản lý hệ thống giám sát tàu cá... Đó là những tồn tại của một số đơn vị cung cấp và lắp đặt thiết bị GSHT tàu cá trên địa bàn tỉnh.
Quảng Ngãi hiện có 6 đơn vị được Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT) chỉ định cung ứng và lắp đặt thiết bị GSHT cho ngư dân, gồm: Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), Đài Thông tin duyên hải Đà Nẵng (Vishipel), Công ty TNHH Phát triển công nghệ điện tử Bình Anh, Công ty TNHH Công nghệ tự động hóa LTRAN, Trung tâm Phát triển Công nghệ cao và Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông quân đội.  
 
 Cần tăng cường công tác kiểm tra và giám sát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá, để đảm bảo đúng quy định và chất lượng.
Cần tăng cường công tác kiểm tra và giám sát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá, để đảm bảo đúng quy định và chất lượng.
Theo quy định, các thiết bị GSHT phải đảm bảo chức năng tự động báo cáo vị trí với tần suất 2 - 3 giờ/lần; kết nối, đồng bộ với phần mềm hệ thống giám sát lắp đặt tại Trung tâm dữ liệu giám sát tàu cá... Ngoài ra, một số thiết bị GSHT còn trang bị thêm tính năng hỗ trợ thông tin dự báo thời tiết, gửi báo động cấp cứu hay thông báo vị trí tàu gặp sự cố, tạo thuận lợi cho công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn...
 
Tuy nhiên, sau khi lắp đặt và sử dụng thiết bị, ngư dân phàn nàn và lo lắng về chất lượng của các dịch vụ tiện ích được tích hợp trong các thiết bị GSHT. Chi cục Thủy sản tỉnh đã kiểm tra và phát hiện thiết bị của Công ty TNHH Công nghệ tự động hóa LTRAN không thực hiện việc kẹp chì cố định trên tàu; còn thiết bị của Công ty TNHH Phát triển công nghệ điện tử Bình Anh được lắp đặt trên mui tàu, nên chưa đáp ứng yêu cầu về công tác cảnh báo và cảnh giới... Ngoài ra, các đơn vị cũng chưa phối hợp với Chi cục Thủy sản tỉnh trong việc hướng dẫn chủ tàu khai báo thông tin lắp đặt và sử dụng thiết bị GSHT... dẫn đến tình trạng “vênh” thông tin với giấy phép khai thác thủy sản, gây khó khăn cho công tác quản lý và giám sát.
 
Trong khi đó, đại diện Chi nhánh Công ty TNHH Phát triển công nghệ điện tử Bình Anh tại Quảng Ngãi Nguyễn Thị Ngọc Uyển khẳng định: “Đơn vị cam kết cung cấp và lắp đặt đúng thiết bị GSHT mà Tổng cục Thủy sản đã cấp phép, cũng như tích cực hỗ trợ ngư dân trong quá trình sử dụng và sửa chữa, bảo hành. Ngoài tính năng chính, thiết bị còn hỗ trợ ngư dân nhập nhật ký khai thác điện tử và nhắn tin miễn phí, với hạn mức 50 tin/tháng”.
 
Đối với vấn đề lắp đặt thiết bị GSHT trên mui tàu, đơn vị này cho rằng, vì tích hợp tính năng sản xuất điện năng từ năng lượng mặt trời, nên thiết bị GSHT phải được lắp đặt trên mui tàu và vẫn đảm bảo hiệu quả cảnh báo và cảnh giới. Tuy nhiên, qua kiến nghị của ngư dân và yêu cầu của Sở NN&PTNT, sắp tới công ty sẽ tiến hành lắp thêm hộp cảnh báo SOS ngay tại buồng lái của thuyền trưởng, để giúp ngư dân kịp thời nhận, phát các tín hiệu cảnh báo và cảnh giới.
 
Để chấn chỉnh những tồn tại trên, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hồ Trọng Phương cho biết: Song song với việc tuyên truyền và hướng dẫn ngư dân nắm bắt, sử dụng đúng các tính năng của thiết bị GSHT, Sở NN&PTNT đã yêu cầu các đơn vị phải chấp hành đúng các quy định trong quá trình cung cấp và lắp đặt, nhất là phải tuân thủ việc kẹp chì cố định trên tàu đối với các thiết bị mới hoặc sau khi sửa chữa; cũng như thông báo cho Chi cục Thủy sản tỉnh tiến hành kiểm tra, trước khi ngư dân đưa vào sử dụng.  
 
Tăng cường quản lý và kiểm soát hệ thống giám sát tàu cá
 
Đến nay, gần 1.700/3.338 tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên đã lắp đặt thiết bị giám sát GSHT, nhưng có nhiều tàu cá thường xuyên mất kết nối, không thể liên lạc được. Vì vậy, thời gian tới, Chi cục Thủy sản tỉnh sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát trên biển, kịp thời phát hiện và xử lý những trường hợp chủ tàu chưa lắp đặt thiết bị GSHT tàu cá, hoặc cố ý tắt thiết bị GSHT, dù tàu vẫn đang hoạt động.
 
Bài, ảnh: MỸ HOA
 
 
 

.