Kiên quyết không cho tàu cá chưa lắp đặt thiết bị giám sát ra khơi

03:05, 05/05/2020
.
(Baoquangngai.vn) – Chi cục Thủy sản cùng lực lượng biên phòng đang tăng cường kiểm tra, kiểm soát tàu cá ra vào các cảng, kiên quyết không cho xuất bến với những tàu cá có chiều dài 15m trở lên chưa lắp thiết bị giám sát hành trình.

Con tàu 670CV hành nghề lưới rút của ngư dân Nguyễn Văn Sang, ở tỉnh Bình Định vừa cập cảng Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi), kiểm tra tàu chưa lắp thiết bị giám sát hành trình, lực lượng biên phòng đã kiên quyết giữ tàu,  yêu cầu lắp thiết bị giám sát ngay tại cảng.

Ngư dân Nguyễn Văn Sang giãi bày: “Thời gian làm nước ghe mình đã đăng ký lắp thiết bị giám sát trong Bình Định, nhưng do thời gian giãn cách xã hội nên đơn vị lắp đặt chưa lắp được. Quy định của nhà nước thì mình phải tuân thủ. Đợt này phải lắp thiết bị giám sát thì mới được ra khơi”

Những ngày qua, Chi cục Thủy sản cùng lực lượng biên phòng đang tăng cường kiểm tra, kiểm soát tàu cá ra vào các cảng. Kiên quyết không cho xuất bến với những tàu cá có chiều dài 15m trở lên chưa lắp thiết bị giám sát hành trình ra khơi.
 
Kiên quyết không cho xuất bến với những tàu chưa lắp thiết bị giám sát hành trình.
Kiên quyết không cho xuất bến với những tàu chưa lắp thiết bị giám sát hành trình.
 
Theo Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục thủy sản Phùng Đình Toàn, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo cho các đồn, trạm kiểm soát biên phòng kiểm soát gắt gao và cương quyết, không cho tàu ra khơi nếu chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình.

Cùng với việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát tàu cá của Quảng Ngãi và tàu của các tỉnh về neo đậu tại các cảng, Chi cục đã tham mưu cho tỉnh có văn bản gởi cho 27 tỉnh, thành ven biển chỉ đạo cho các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát tàu cá của Quảng Ngãi neo đậu ở ngoài tỉnh.

Nếu tàu cá Quảng Ngãi không lắp đặt thiết bị giám sát hành trình thì không cho xuất bến. Tỉnh Quảng Ngãi đang thực hiện nghiêm các quy định của Luật thủy sản 2017. Tất cả những tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên nếu không có thiết bị giám sát hành trình đều bị cấm ra khơi.

Đẩy nhanh tiến độ lắp đặt

Theo thống kê của Chi cục thủy sản, Quảng Ngãi có 3.350 tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên bắt buộc phải lắp thiết bị giám sát hành trình, thì hiện mới có 1.650 tàu lắp đặt. Hơn 1.000 tàu hành nghề giã cào chưa lắp đặt thiết bị này.
 
Hơn 50% số lượng tàu có chiều dài từ 15 m trở lên đã lắp thiết bị.
Hơn 50% số lượng tàu có chiều dài từ 15 m trở lên đã lắp thiết bị.
 
Tiến độ lắp đặt thiết bị giám sát hành trình của tỉnh Quảng Ngãi chậm hơn so với một số tỉnh khác. Bởi vì đặc thù của tỉnh Quảng Ngãi là số lượng tàu lưới kéo (giã cào) quá lớn. 
 
 “Chủ trương của nhà nước thì mình phải lắp đặt. Vả lại nếu mình không lắp đặt thì không được gia hạn đăng kiểm, không xuất trình giấy tờ cho đi đánh bắt lấy gì kiếm sống. Mình thấy thiết bị này rất có lợi” - ngư dân Nguyễn Văn Xịn, ở xã Nghĩa An (TP. Quảng Ngãi) nói.

Sau khi các biện pháp giãn cách xã hội để phòng, chống Covid-19 được nới lỏng, tiến độ lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá ở Quảng Ngãi đang được đẩy nhanh. Nhiều phương tiện hành nghề giã cào sau nhiều lần trì hoãn vì trông chờ vào sự hỗ trợ của nhà nước cũng đã chấp hành quy định.

Đại úy Phan Xuân Huề, Trạm trưởng Trạm Kiểm soát biên phòng Tịnh Kỳ cho biết, từ ngày 1.4.2020, với những tàu cập cảng khi kiểm tra chưa lắp thiết bị giám sát chúng tôi kiên quyết giữ tàu, không cấp giấy phép khai thác thủy sản và làm thủ tục xuất bến, yêu cầu lắp thiết bị giám sát ngay tại cảng. Với những trường hợp tàu chưa lắp thiết bị mà lén lút ra khơi, lực lượng biên phòng sẽ lập biên bản, tham mưu cho tỉnh xử phạt theo quy định.
 
Bài, ảnh: A.KIỀU
 

.