Tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công

04:04, 13/04/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Bộ trưởng Bộ KH&ĐT vừa có Công điện số 01 gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về biện pháp bảo đảm sức khỏe nhân dân, an sinh xã hội và nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh (SXKD), thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, giữ gìn an ninh trật tự và ổn định xã hội trong bối cảnh tác động của dịch Covid - 19.
 
Bà Trần Thị Mỹ Ái
Bà Trần Thị Mỹ Ái
Trả lời phỏng vấn Báo Quảng Ngãi về triển khai thực hiện Công điện số 01 trên địa bàn tỉnh, Giám đốc Sở KH&ĐT Trần Thị Mỹ Ái cho biết: Tỉnh đang rà soát, đánh giá toàn diện tác động của dịch Covid - 19 đến phát triển kinh tế - xã hội (KT - XH) và đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho SXKD, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công...
 
PV: Xin bà cho biết một số nội dung chính của Công điện số 01 và Quảng Ngãi triển khai thực hiện công điện này như thế nào?
 
Bà Trần Thị Mỹ Ái: Theo Công điện, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo rà soát, đánh giá toàn diện tác động của dịch Covid-19 đến phát triển KT - XH của địa phương. Hoàn thành nhanh các thủ tục đầu tư, xây dựng của các thành phần kinh tế; kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn thúc đẩy SXKD, đảm bảo việc làm cho người lao động, góp phần giữ vững trật tự an toàn xã hội. Tập trung hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, đẩy mạnh giải ngân các nguồn vốn, đặc biệt là đầu tư công. Đề xuất các giải pháp hỗ trợ người lao động, bảo đảm an sinh xã hội; tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ doanh nghiệp (DN) giảm chi phí sản xuất, kinh doanh...
 
Thời gian qua, tỉnh ta đã và đang nỗ lực tập trung thực hiện hai nhiệm vụ song hành là vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển KT -  XH theo đúng tinh thần hành động của Chính phủ. UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các sở, ban ngành, địa phương tập trung theo dõi diễn biến tình hình và ưu tiên thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid - 19 trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, ngay khi nhận được Công điện số 01, tỉnh đã kịp thời rà soát, đánh giá tác động của dịch Covid-19 đến tình hình phát triển KT - XH của tỉnh trong quý I/2020 và đề xuất, kiến nghị Chính phủ, Bộ ngành trung ương về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho SXKD; giảm thiểu tổn thất cho DN, người lao động trong giai đoạn hiện nay. 
 
Quảng Ngãi sẽ rà soát, đánh giá lại đánh giá toàn diện tác động của dịch Covid - 19 đến phát triển KT - XH và đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho SXKD (Trong ảnh: Hoạt động xuất bán sản phẩm xăng dầu tại NMLD Dung Quất)
Quảng Ngãi sẽ rà soát, đánh giá lại đánh giá toàn diện tác động của dịch Covid - 19 đến phát triển KT - XH và đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho SXKD (Trong ảnh: Hoạt động xuất bán sản phẩm xăng dầu tại NMLD Dung Quất)
 
Trong thời gian tới, Sở KH&ĐT tiếp tục chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan thực hiện rà soát, cập nhập tình hình tác động của dịch Covid - 19 đến phát triển KT - XH của tỉnh; xây dựng kịch bản tăng trưởng phù hợp với bối cảnh dịch bệnh. Đồng thời, tham mưu UBND tỉnh các giải pháp nhằm đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công cũng như những giải pháp hỗ trợ tối đa cho các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án ngoài ngân sách đã cấp chủ trương đầu tư trên địa bàn tỉnh.
 
PV: Xin bà cho biết, dịch Covid-19 tác động đến tình hình KT - XH của tỉnh như thế nào?
 
Bà Trần Thị Mỹ Ái: Qua 3 tháng đầu năm, KT-XH của tỉnh đạt một số kết quả tích cực như: Giá trị sản xuất công nghiệp, sản lượng thủy sản, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, kim ngạch xuất khẩu tăng so với cùng kỳ năm 2019. Nhu cầu, sức mua, giá cả thị trường hàng nông sản, thực phẩm trên địa bàn tỉnh ổn định. Các lĩnh vực y tế, văn hóa, an sinh xã hội, quốc phòng, an ninh trật tự và an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh được đảm bảo.
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, tỉnh phải đối mặt với những khó khăn, thách thức do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 như: Sản xuất công nghiệp tuy duy trì được sự phát triển, nhưng còn thấp so với mục tiêu đề ra. Một số doanh nghiệp FDI, ngành dệt may, điện tử, giày da thiếu hụt nguyên vật liệu đầu vào do chủ yếu nhập khẩu nguồn nguyên phụ liệu từ Trung Quốc. Một số sản phẩm công nghiệp xuất khẩu bị ngưng trệ sản xuất và giảm tiêu thụ như tinh bột mì, thủy sản chế biến, dăm gỗ nguyên liệu giấy, bánh kẹo các loại...
 
Các mặt hàng nông sản xuất khẩu như dưa hấu, ớt gặp khó khăn trong tiêu thụ. Các dịch vụ lưu trú, ăn uống, vận tải, du lịch lữ hành và dịch vụ vui chơi, giải trí giảm mạnh. Số lượng lớn người lao động, chuyên gia nước ngoài không thể trở lại làm việc tại các doanh nghiệp, dự án khiến hoạt động của các nhà máy sản xuất bị trì trệ, việc thi công các dự án bị gián đoạn, chậm tiến độ đề ra, gây thiệt hại cho các doanh nghiệp.
 
PV: Để hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển KT - XH đã đề ra trong năm 2020, theo bà thì nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung hiện nay là gì?
 
Bà Trần Thị Mỹ Ái: Trước tình hình diễn biến phức tạp do tác động của dịch Covid-19 gây ra, việc hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển KT - XH đã đề ra trong năm 2020 là rất khó khăn. Trước mắt, tất cả các cơ quan, đơn vị cần tập trung triển khai quyết liệt các giải pháp cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.
 
Từng cơ quan, đơn vị, tích cực chủ động nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh của các DN trên địa bàn tỉnh, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, đề xuất của DN. Hỗ trợ tối đa cho các DN, các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch được hưởng các chính sách ưu đãi phù hợp. Bên cạnh đó, các chủ đầu tư cần khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, nhất là đối với các công trình, dự án trọng điểm.
 
PV: Xin cảm ơn bà!
 
PHẠM DANH
(thực hiện)

.