Nông dân Lý Sơn trữ 'vàng trắng' chờ qua dịch

02:04, 18/04/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Do ảnh hưởng của dịch Covid- 19 khiến đầu ra của cây tỏi bị thu hẹp, giá cả bấp bênh nên người trồng tỏi ở Lý Sơn đang trữ tỏi chờ qua dịch tiêu thụ. 
 
Vụ Đông Xuân 2019 - 2020, huyện đảo Lý Sơn thu được gần 2.000 tấn tỏi khô. Những năm trước, người dân thường bán một phần tỏi ngay sau khi thu hoạch để trang trải chi phí đã đầu tư.
 
Tuy nhiên, năm nay do ảnh hưởng của Covid-19, đầu ra gặp khó, giá cả biến động nên hiện nay, dù vụ thu hoạch tỏi đã qua hơn một tháng, song hầu như sản lượng tỏi thu được vẫn chưa tiêu thụ, người dân chủ yếu trữ tỏi trong nhà chờ qua dịch mới xuất bán. 
 
Tỏi sau khi thu hoạch được người dân phơi khô và mang về nhà trữ chờ xuất bán
Tỏi sau khi thu hoạch được người dân phơi khô và mang về nhà trữ chờ xuất bán
 
Ông Đặng Tấn Thành - Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết, dịch Covid-19 kéo dài, ảnh hưởng rất lớn đến việc tiêu thụ tỏi, loại nông sản chủ lực của huyện đảo Lý Sơn. 
 
Tính từ đầu năm 2020 đến nay, giá tỏi liên tục biến động. Khi dịch bệnh Covid-19 mới ảnh hưởng, giá tỏi khô có chiều hướng tăng trên 100.000 đồng/kg. Sau đó giá tỏi giảm dần bởi lượng tiêu thụ giảm mạnh vì ảnh hưởng kéo dài của dịch Covid-19. Lượng tỏi đã được tiêu thụ chỉ khoảng vài chục tấn, chiếm một phần rất nhỏ trong tổng sản lượng tỏi của huyện đảo. 
 
"Giá tỏi phải ở mức 60.000 đồng/kg thì người dân mới có thể tính đến lợi nhuận. Tuy nhiên, giá tỏi hiện chỉ còn khoảng 40.000 - 55.000 đồng/kg, với giá này mà bán ra là cầm chắc lỗ nên người dân hầu như không bán", ông Thành thông tin.
 
Người dân mong muốn qua dịch Covid- 19 giá tỏi tăng cao trở lại và đầu ra ổn định
Người dân mong muốn qua dịch Covid- 19 giá tỏi tăng cao trở lại và đầu ra ổn định
 
Không chỉ ảnh hưởng đến giá tỏi, biến động thị trường, dịch bệnh còn ảnh hưởng đến kế hoạch gieo trồng vụ hành mới của người dân Lý Sơn. 
 
Theo ông Thành, ngoài tỏi, mỗi năm người dân huyện đảo còn gieo trồng hàng trăm ha hành tím. Nếu như mọi năm, thời điểm này người dân gieo trồng trên 75 ha hành tím, thì đến thời điểm này diện tích hành được xuống giống mới đạt khoảng 60 ha.
 
NGỌC QUỐC
 

.