Nhiều vướng mắc trong việc truy thu tiền thuế cát

03:04, 18/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Dù đã hoàn thành nghĩa vụ thuế tài nguyên theo thông báo của cơ quan thuế hằng năm, nhưng từ cuối năm 2019, nhiều doanh nghiệp (DN) khai thác cát “bỗng dưng” bị truy thu hàng tỷ đồng tiền thuế đối với loại cát vàng dùng trong xây dựng. Việc làm này đã khiến các DN phản ứng, vì số tiền truy thu lớn, trong khi DN đã hoạch toán chi phí cho từng năm.
Vướng từ giá tính thuế
 
Ông “H.N.G”, Giám đốc một công ty khai thác cát tại TP.Quảng Ngãi cho biết: “Căn cứ thông báo nộp tiền thuế tài nguyên cát của cơ quan thuế, thì công ty đã thực hiện nộp đủ tiền thuế theo đúng thông báo và hạch toán ghi nhận chi phí cho từng tháng, từng năm. Vì vậy, việc truy thu ngược với số tiền lớn khiến DN gặp nhiều khó khăn”. Đây cũng là vướng mắc chung của nhiều DN khai thác cát trên địa bàn tỉnh. 
 
Một số doanh nghiệp khai thác cát trên sông Trà Khúc, đoạn qua TP.Quảng Ngãi đang bị truy thu thuế.
Một số doanh nghiệp khai thác cát trên sông Trà Khúc, đoạn qua TP.Quảng Ngãi đang bị truy thu thuế.
Các DN cho rằng, theo Quyết định số 07, ban hành ngày 27.2.2018 và áp dụng tính thuế từ ngày 10.3.2018, loại cát đang khai thác dọc ven sông trên địa bàn tỉnh được thu theo giá cát đen dùng trong xây dựng (mã II50301), giá tính là 70.000 đồng/m3. Theo đó, ngành thuế tỉnh đã thực hiện thu thuế theo mức giá trên và các DN khai thác cát đã đưa ra giá bán, đồng thời thực hiện hoàn tất nghĩa vụ thuế hằng tháng cho tỉnh theo quy định. Tuy nhiên, đến tháng 6.2019, UBND tỉnh đã ra Quyết định số 13, nêu cụ thể loại cát khai thác ven sông là loại cát vàng dùng trong xây dựng có mã II50202, với giá tính thuế áp dụng là 245.000 đồng/m3, cao hơn gấp 3 lần so với giá tính thuế cũ.
 
Theo tính toán của các DN, nếu tính giá mới theo quy định của UBND tỉnh, áp dụng từ tháng 3.2018 đến tháng 6.2019 là 245.000 đồng/m3, thì số tiền mà DN bị truy thu ngược cao gấp 2,5 lần tiền thuế đã nộp. Theo đó, DN dù có quy mô nhỏ cũng phải mất tiền tỷ, nên không biết lấy nguồn nào để bù vào.
 
Cần có giải pháp tháo gỡ
 
Trao đổi về vấn đề này, Phó Cục trưởng Cục Thuế Quảng Ngãi Nguyễn Văn Tiếp lý giải: Theo Quyết định 64a năm 2016 của UBND tỉnh quy định biểu tính thuế đối với giá cát xây dựng chung là 60.000 đồng/m3, áp dụng trong năm 2017. Tuy nhiên, trên tờ kê khai, các DN kê khai giá bán ra thị trường là 70.000 đồng/m3, nên Cục Thuế tỉnh đã dựa vào giá thị trường để thu thuế. Bởi theo quy định của Bộ Tài chính, nếu giá tính thuế tài nguyên trên thị trường cao hơn giá của UBND tỉnh, thì áp dụng giá thị trường. Còn trong thời gian UBND tỉnh chưa ban hành bảng tính thuế mới, thì vẫn áp dụng theo giá tính cũ.
 
Còn theo Thông tư 44 của Bộ Tài chính (có hiệu lực từ ngày 1.7.2017), khung giá cát vàng dùng trong quy định là từ 245.000 - 350.000 đồng/m3. Theo Thông tư này, UBND từng tỉnh căn cứ vào khung giá để ban hành giá cụ thể, nhằm áp dụng cho địa phương.
 
Để ban hành giá sát với thực tế, UBND tỉnh đã giao cho Sở Tài chính phối hợp với Sở TN&MT, Cục Thuế  Quảng Ngãi tham mưu cho tỉnh. Tuy nhiên, theo thực tế tại địa phương, giá cát vàng dùng trong xây dựng bán ra thị trường chỉ giao động từ 90.000 - 120.000 đồng/m3. Vì vậy, Sở Tài chính cũng như các ban, ngành thấy giá tính thuế tài nguyên cao hơn so với giá thực tế tại tỉnh, nên tham mưu cho UBND tỉnh xin ý kiến Bộ Tài chính hạ mức tính thuế tài nguyên.
 
Trong khi chờ đợi ý kiến của Bộ Tài chính, Sở Tài chính đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quyết định số 07. Theo đó, UBND tỉnh đã ban hành giá tính thuế tài nguyên, nhưng trong đó không có giá cát vàng dùng trong xây dựng (chờ ý kiến của Bộ Tài chính). Tuy nhiên, Bộ Tài chính không thống nhất điều chỉnh giá, nên đến tháng 6.2019, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 13, đưa vào giá cát vàng tính thuế tài nguyên là 245.000 đồng/m3 (giá tối thiểu trong khung) trong thời gian từ ngày 10.3.2018 đến ngày 16.6.2019.
 
Về phía ngành thuế, để thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách trong thời gian chưa có giá mới, Cục Thuế đã thu thuế cát tạm thời theo giá cũ, chờ có giá chính thức mới truy thu theo đúng quy định của Bộ Tài chính. “Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Cục Thuế đã yêu cầu DN kê khai theo giá 245.000 đồng/m3, Cục Thuế không tự ý thu”, ông Tiếp khẳng định.
 
Đại diện một số DN cho rằng, sự không thống nhất trong việc ban hành giá tính thuế cát đã đẩy DN vào thế khó. Vì vậy các DN mong muốn tỉnh sớm có hướng tháo gỡ để tạo thuận lợi cho DN trong quá trình hoạt động.
 
Bài, ảnh: AN NHIÊN
 
 
 

.