Nghiêm cấm vận chuyển khoáng sản ra khỏi khu vực dự án

10:04, 12/04/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Nghiêm cấm việc vận chuyển khoáng sản ra khỏi khu vực dự án khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép- Đó là một trong những nội dung chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn số 1513/UBND-NNNT gửi các Sở, ban, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc nghiêm túc thực hiện vai trò quản lý Nhà nước trong hoạt động khai thác khoáng sản.
Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình tỉnh (Giao thông, Dân dụng và công nghiệp, NN& PTNT) chịu trách nhiệm quản lý việc thu hồi khoáng sản từ quá trình thi công xây dựng công trình theo đúng quy định của pháp luật. 
 
UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm chỉ đạo các chủ đầu tư (từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước) trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố thực hiện quản lý việc thu hồi khoáng sản từ quá trình thi công xây dựng công trình theo đúng quy định của pháp luật.
 
Nghiêm cấm việc vận chuyển khoáng sản ra khỏi khu vực dự án khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép.
 
Cũng tại Công văn này, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở T& MT lập thủ tục trình UBND tỉnh thu hồi, chấm dứt hiệu lực giấy phép khai thác và thông báo cho các đơn vị tiến hành cải tạo, phục hồi môi trường, lập thủ tục đóng cửa các mỏ đất đồi và cát, sỏi lòng sông đã khai thác hết trữ lượng theo Giấy phép khai thác được cấp.
 
Đồng thời, Sở TN& MT chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành và các địa phương có liên quan tổ chức kiểm tra thực tế đối với các mỏ đất đồi, cát, sỏi lòng sông đã được cấp phép, đảm bảo việc khai thác theo đúng quy định và các điểm khai thác tự phát theo phản ánh của báo chí, dư luận xã hội trong thời gian qua. Trường hợp phát hiện hành vi vi phạm, phải xử lý theo đúng quy định; trường hợp vượt thẩm quyền, tham mưu UBND tỉnh xem xét, quyết định.
 
Hoạt động khai thác cát của một số doanh nghiệp trên sông Trà Khúc thời gian qua gây bức xúc trong Nhân dân
Hoạt động khai thác cát của một số doanh nghiệp trên sông Trà Khúc thời gian qua gây bức xúc trong Nhân dân
 
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố phải có trách nhiệm chủ động tổ chức kiểm tra, xử lý đối với các hành vi khai thác khoáng sản trái phép, đặc biệt là khai thác đất đồi, cát, sỏi lòng sông; công tác bảo vệ, cải tạo phục hồi môi trường trong khai thác khoáng sản trên địa bàn, xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý đối với những cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm theo quy định.
 
Trường hợp UBND cấp huyện để xảy ra hoạt động khai thác khoáng sản trái phép kéo dài trên địa bàn thuộc phạm vi quản lý; gây bức xúc trong Nhân dân, tác động xấu đến cảnh quan môi trường, ảnh hưởng đến an ninh trật tự và đời sống của Nhân dân địa phương phải nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân có liên quan, kiên quyết xử lý trách nhiệm người đứng đầu chính quyền địa phương các cấp theo đúng quy định.
 
Chủ tịch UBND cấp huyện chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh và cấp có thẩm quyền về bảo vệ khoáng sản chưa khai thác, hoạt động khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn quản lý; Chủ tịch UBND cấp xã chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND cấp huyện về bảo vệ khoáng sản chưa khai thác, hoạt động khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn quản lý theo quy định,...
 
PV

.