Ngành du lịch tìm giải pháp phục hồi

07:04, 30/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Dịch Covid-19 đã gây thiệt hại nặng ở nhiều ngành, lĩnh vực, trong đó có du lịch. Trước tình hình này, Quảng Ngãi đã chuẩn bị các phương án nhằm sẵn sàng phục hồi ngành du lịch trong thời gian tới.
Thiệt hại nặng
 
Đến thời điểm này, dù Quảng Ngãi chưa ghi nhận ca nhiễm Covid-19 nào, nhưng hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh đã chịu nhiều thiệt hại. Số lượng khách sụt giảm nghiêm trọng. Nhiều cơ sở kinh doanh du lịch phải dừng đưa, đón khách, hủy tour. Nhiều resort, cơ sở lưu trú, kinh doanh dịch vụ du lịch không có khách...
 
Trong quý I/2020, doanh thu ngành du lịch của tỉnh chỉ đạt khoảng 94 tỷ đồng, giảm 56%; tổng lượt khách giảm 55% so với cùng kỳ năm 2019. Riêng trong tháng 4.2020, doanh thu giảm 97%; tổng lượt khách giảm 99,6% so với cùng kỳ năm trước... 
 
Từ ngày 9.3 đến nay, huyện Lý Sơn đã dừng các hoạt động đưa đón khách du lịch. Trong ảnh: Tàu chở khách qua đảo Bé dừng hoạt động.
Từ ngày 9.3 đến nay, huyện Lý Sơn đã dừng các hoạt động đưa đón khách du lịch. Trong ảnh: Tàu chở khách qua đảo Bé dừng hoạt động.
Các hoạt động du lịch đều dừng hoạt động đã gây thiệt hại cho ngành du lịch trong tỉnh hàng chục tỷ đồng. Hàng nghìn lao động  trong lĩnh vực du lịch bị thất nghiệp. Các cơ sở lưu trú quy mô nhỏ đã tạm ngừng hoạt động. Riêng huyện Lý Sơn, các cơ sở lưu trú đã đóng cửa theo chủ trương của tỉnh từ ngày 9.3.
 
Giám đốc Công ty ĐaiViettour Phan Long cho biết: "Do không thực hiện các tour du lịch nên doanh thu của công ty giảm gần 10 tỷ đồng. Hiện chúng tôi chỉ giữ 9 nhân viên, số còn lại phải tạm thời cho nghỉ, vì đơn vị không thể duy trì trả lương số lượng lớn". Đó cũng là tình trạng chung của gần 20 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành hiện nay trên địa bàn tỉnh. Hiện có 4 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành đã xin dừng hoạt động.
 
Chuẩn bị phương án phục hồi
 
Đại diện một số doanh nghiệp du lịch cho biết, để phục hồi sau dịch bệnh, trước tiên sẽ hướng đến thị trường nội địa vì có khả năng khôi phục nhanh. Sau đó là các thị trường quốc tế gần với Việt Nam rồi mới đến thị trường xa hơn. Việc xác định thị trường sẽ giúp địa phương, doanh nghiệp xây dựng những sản phẩm phù hợp. Giám đốc Công ty Du lịch TLT Quảng Ngãi Lê Thanh chia sẻ: “Trước mắt, chúng tôi sẽ tăng cường quảng bá, khai thác lợi thế du lịch ở Lý Sơn và lượng khách cũ. Nhưng để phục hồi hoạt động du lịch sau dịch là cả một quá trình chứ không thể một sớm một chiều”.
 
ĐaiViettour cũng kiến nghị tỉnh tạo điều kiện giúp doanh nghiệp vay vốn ưu đãi để vượt qua khó khăn, duy trì trả lương cho nhân viên. “Doanh nghiệp chúng tôi ngoài việc được tạo điều kiện về gia hạn đóng BHXH, chính sách thuế, thì việc vay vốn ưu đãi về lãi suất thấp còn gặp khó khăn”, ông Phan Long nói.
 
Đề xuất các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động trong lĩnh vực du lịch, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Huỳnh Thị Phương Hoa cho biết: Ngoài những chính sách chung của trung ương, trước mắt, Sở sẽ tham mưu tỉnh ban hành các chính sách kích cầu du lịch thời gian đến như: Tổ chức các hoạt động xúc tiến du lịch, tham gia các hội chợ du lịch trong và ngoài nước, miễn phí cho các doanh nghiệp tham gia hoạt động hội chợ, xúc tiến thị trường, tổ chức các hoạt động biểu diễn và gặp mặt doanh nghiệp bên lề hội chợ. Cùng với đó là đẩy mạnh quảng bá du lịch; giảm giá vé tham quan trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, tỉnh cần tạo điều kiện thuận lợi để các dự án đầu tư trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch sớm đi vào hoạt động, tạo sản phẩm du lịch mới để thu hút du khách...
 
Tận dụng "khoảng nghỉ" để đổi mới
 
Theo Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Huỳnh Thị Phương Hoa, việc dừng đón khách thời gian qua nhằm đảm bảo an toàn cho du khách và người dân. Trong thời gian tạm dừng, Sở đã chỉ đạo các đơn vị quản lý, khai thác các khu du lịch, di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh tiến hành vệ sinh, khử trùng khu vực đón tiếp, điểm tham quan, chỉnh trang cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo các điều kiện an toàn, chờ thông báo tiếp theo mới mở cửa trở lại. Một số doanh nghiệp du lịch đã tái cơ cấu lại hoạt động; nâng cấp, sửa chữa cơ sở và xây dựng kịch bản đón đầu cơ hội kinh doanh mới sau dịch.
   
Bài, ảnh: TRÍ PHONG
 
 
 
 
 

.