Ngân hàng giảm lãi suất cho vay

09:04, 18/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Từ ngày 1.4 đến nay, hàng loạt ngân hàng tiếp tục công bố về các gói tín dụng hỗ trợ, cũng như giảm mạnh lãi suất cho vay với người dân, doanh nghiệp (DN) bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Nguồn vốn "giá rẻ" luôn sẵn sàng
 
Sau khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành các văn bản và tổ chức làm việc trực tiếp với các tổ chức tín dụng để yêu cầu rà soát, đánh giá mức độ ảnh hưởng của dịch Covid-19, xây dựng các chương trình, kịch bản hành động nhằm tháo gỡ khó khăn cho khách hàng, các ngân hàng thương mại đã bắt tay triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ theo cách riêng của từng hệ thống.
 
Giám đốc BIDV Quảng Ngãi Nguyễn Thành Phước cho biết: Hiện BIDV Quảng Ngãi tiếp tục thực hiện giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, bao gồm các khoản vay mới và dư nợ cũ. Theo đó, đối với các khoản vay hiện hữu sẽ được cơ cấu lại nợ, giãn thời gian trả nợ gốc, lãi và giảm đến 2%/năm đối với các khoản vay bằng Việt Nam đồng cho các DN có nhu cầu vay mới. Mức giảm cụ thể tùy thuộc từng lĩnh vực, ngành nghề và mức độ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 của DN. 
 
Vietcombank Quảng Ngãi đã gia hạn nợ, giảm lãi và cho vay lãi suất thấp, góp phần hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Vietcombank Quảng Ngãi đã gia hạn nợ, giảm lãi và cho vay lãi suất thấp, góp phần hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Để chung tay chia sẻ khó khăn cùng khách hàng, LienVietPostBank Quảng Ngãi đã áp dụng lãi suất ưu đãi chung trong hệ thống, với mức giảm từ 0,5 - 2%/năm tùy theo đối tượng khách hàng và lĩnh vực so với lãi suất thông thường khi vay ngắn hạn để phục vụ sản xuất, kinh doanh cho khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh và DN. Đồng thời, cơ cấu lại nợ cho khoảng 20 khách hàng có dư nợ trên 20 tỷ đồng.
 
Trong khi đó, HDBank Quảng Ngãi đã công bố giảm mạnh lãi suất vay ưu đãi từ 2 - 4,5% cho các khách hàng cá nhân và DN siêu nhỏ bị ảnh hưởng dịch Covid-19 theo chỉ đạo chung của toàn hệ thống, mà không yêu cầu chứng minh khó khăn do dịch Covid-19.
 
Ngoài ra, nhiều chi nhánh ngân hàng thương mại khác trên địa bàn tỉnh như Vietcombank, Agribank, MB, Sacombank, SHB... cũng đang triển khai nhiều chính sách hỗ trợ khách hàng DN và cá nhân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhất là các lĩnh vực phục vụ nhu cầu thiết yếu của nền kinh tế có thể được giảm tới 2,5%/năm so với biểu lãi suất thường.
 
Bên cạnh sẵn sàng nguồn vốn lãi suất thấp, các ngân hàng thương mại cũng đang tiếp tục thực hiện việc cơ cấu lại nợ, miễn giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ... cho những khách hàng bị tác động bởi dịch bệnh theo Thông tư 01 của Ngân hàng Nhà nước.
 
Doanh nghiệp được trợ lực
 
Trước những khó khăn do dịch Covid-19, các DN, cá nhân đã được ngân hàng triển khai chính sách hỗ trợ như giảm lãi, cơ cấu lại nợ; đồng thời triển khai cho vay các gói tín dụng lãi suất thấp, giúp DN vượt qua khó khăn. Đơn cử như, với sự hỗ trợ kịp thời của 3 ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh trong việc cơ cấu nợ, giảm lãi vay đối với dư nợ hiện hữu, cũng như cho vay lãi suất ưu đãi đối với khoản vay mới đã giúp Công ty CP Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi tạm thoát khỏi khó khăn.
 
Không chỉ Công ty CP Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi, mà hiện có nhiều DN được các ngân hàng “tiếp lửa”. Giám đốc Công ty CP Thương mại Bắc Sông Trà Trần Trọng Bình cho biết: Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của DN. Vì vậy, các ngân hàng đã tạo điều kiện hỗ trợ cho DN như giãn thời gian trả nợ gốc và giảm lãi vay đối với dư nợ hiện hữu. Mỗi ngân hàng có cách hỗ trợ khác nhau, trong đó có ngân hàng xem xét đảo dư nợ cũ của DN bằng cách hình thành dư nợ mới với lãi suất thấp hơn. Với sự trợ lực từ ngân hàng đã góp phần giúp DN vượt qua khó khăn trước mắt.
 
Để tập trung giảm lãi suất cho vay, nhiều ngân hàng đã chấp nhận giảm lợi nhuận, cơ cấu chi phí hoạt động, thậm chí phải giảm lương, thưởng của cán bộ, nhân viên. Chính vì vậy, các ngân hàng cũng mong muốn cộng đồng DN sớm phục hồi sản xuất, kinh doanh để cùng vượt qua giai đoạn khó khăn này.
 
Bài, ảnh: HỒNG HOA
 
 
 

.