Mưa "vàng" giải nhiệt cho cây trồng

04:04, 13/04/2020
.
(Baoquangngai.vn) - Từ chiều tối qua đến hôm nay (13.4) trên địa bàn tỉnh xuất hiện những cơn mưa “vàng”giúp giải nhiệt cho cây trồng. Dự báo đến ngày 14.4 lượng mưa giảm hẳn và nắng trở lại vào ngày 15.4.
Từ 18 giờ hôm qua (12.4) đến nay xuất hiện những cơn mưa “vàng” giúp giải nhiệt cho cây trồng, bổ sung thêm nguồn nước chống cháy rừng và lượng nước cho các hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh.

Lượng mưa phổ biến từ 70 đến 100 mm, vùng đồng bằng từ 15 đến 30 mm. Do mưa xuất hiện trong mùa khô nên độ thẩm thấu khá nhiều. Dự báo trong ngày 14.4, lượng mưa giảm hẳn.

Theo Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn Quảng Ngãi Nhâm Xuân Sỹ cho biết, những cơn mưa không ảnh hưởng lớn đến việc thu hoạch lúa đông xuân vì mưa không kéo dài. Đến ngày 15.4, nắng trở lại và khả năng đến 19.4, nắng mạnh hơn đến ngưỡng nắng nóng.
 
Những cơn mưa
Những cơn mưa "vàng" đã giúp giảm nhiệt cho cây trồng.
 
Theo Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Mậu Văn, lượng mưa tương đối lớn đã góp phần giải nhiệt cho các loại cây trồng cạn và góp phần bổ sung lượng nước cho các hồ chứa trên địa bàn tỉnh, bởi nhiều hồ hiện nay đang ở mực nước chết.

Điển hình như hồ chứa nước Liệt Sơn, xã Phổ Hòa, thị xã Đức Phổ, một trong những hồ chứa có dung tích lớn nhất tỉnh chỉ còn khoảng 21% dung tích chứa.

Trong vụ hè thu sắp tới, dự kiến Quảng Ngãi có khoảng 12.700/55.000 ha đất sản xuất nông nghiệp có khả năng bị hạn do thiếu nước tưới vì nắng nóng kéo dài nên những cơn mưa to như thế này sẽ giúp ích rất nhiều cho địa phương trong việc phòng, chống hạn và chống cháy rừng.
Tin, ảnh: A.KIỀU

.