Minh Long: Hỗ trợ người dân xây hầm biogas

02:04, 11/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, nhiều hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện Minh Long đã được hỗ trợ xây dựng hầm biogas để thu gom và xử lý chất thải trong chăn nuôi nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường, tận dụng được nguồn khí đốt dùng trong sinh hoạt hằng ngày. 
Ông Trần Ngọc Trí, ở thôn Đồng Cần, xã Thanh An cho biết: Mỗi năm, gia đình tôi duy trì chăn nuôi 3 - 4 lứa heo. Do chăn nuôi nhiều, lượng chất thải lớn nên trước đây gia đình tôi gặp khó khăn trong việc xử lý vệ sinh môi trường. Từ khi được ngành chức năng hỗ trợ xây dựng hầm khí biogas đã giúp hạn chế ô nhiễm môi trường và tạo khí đốt phục vụ việc đun nấu, giúp gia đình tiết kiệm chi phí.  
 
Người dân huyện Minh Long được hỗ trợ xây hầm biogas nhằm xử lý chất thải chăn nuôi và cung cấp khí đốt trong sinh hoạt.
Người dân huyện Minh Long được hỗ trợ xây hầm biogas nhằm xử lý chất thải chăn nuôi và cung cấp khí đốt trong sinh hoạt.
 
Tương tự, gia đình bà Đinh Thị Tùng, ở thôn Thượng Đáo, xã Thanh An cũng được Nhà nước hỗ trợ 5 triệu đồng để xây hầm biogas. Theo bà Tùng thì phụ phẩm từ hầm biogas dùng làm phân bón cho lúa, bắp, các loại cây trồng khác rất tốt.
 
Trước kia, khi các hộ dân trên địa bàn xã Thanh An chưa đưa hầm biogas vào sử dụng, chất thải trong chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Sau khi thấy được hiệu quả của việc sử dụng hầm khí biogas, nhiều hộ đã chủ động đăng ký xây lắp, từ đó quy mô chăn nuôi cũng được mở rộng. Chủ tịch UBND xã Thanh An Đinh Ê Hoàng cho biết: Năm 2019, Nhà nước hỗ trợ 9 hộ xây dựng hầm biogas, với kinh phí 5 triệu đồng/hộ. Các hộ được hưởng lợi rất vui mừng, vì tiết kiệm được chi phí trong gia đình và đảm bảo vệ sinh môi trường.
 
Hiện nay, trên địa bàn huyện Minh Long có 35 hộ dân được hỗ trợ xây dựng hầm biogas. Phát triển chăn nuôi gắn với xây dựng hầm biogas để xử lý chất thải chăn nuôi là giải pháp hữu hiệu giúp bảo vệ môi trường và mang lại hiệu quả kinh tế, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn. 
 
Bài, ảnh: TRUNG ÂN
 
 

.