Heo hơi 'sốt giá' kỷ lục

08:04, 22/04/2020
.
(Baoquangngai.vn) - Giá heo xác 95.000 đồng/kg hơi, heo thịt có mức giá cao nhất 92.000 đồng/kg hơi, người chăn nuôi phấn khởi, nhưng tiểu thương và người tiêu dùng thì than trời vì giá thịt heo quá cao. Nhiều người phải nghỉ bán, hoặc bán cầm chừng để giữ khách.
“Bán nhưng không dám ăn”

Hơn 3 tuần kể từ khi Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các doanh nghiệp hạ giá heo hơi xuất chuồng xuống mức 70.000 đồng/kg, nhằm giảm áp lực của giá thịt heo đến chỉ số giá tiêu dùng, đến nay giá heo hơi không những không giảm mà tiếp tục tăng cao.

Chị Bùi Thị Minh Thơm, ở thôn 4, xã Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa) cho biết, giá heo tăng liên tục, thương lái tranh nhau mua nên người chăn nuôi khá phấn khởi. Chị Thơm có 14 con heo con nuôi được 1 tháng tuổi, bán đồng giá 1,3 triệu đồng/con, thu về hơn 18 triệu đồng.

“Sau đợt dịch tả heo Châu Phi, ít người còn giữ được con nái, heo ít nên giá mới cao chứ xưa có lứa bán một con chỉ được vài chục nghìn. Một lứa xuất chuồng thời điểm này bằng bốn lứa bình thường. Bán thì phấn khởi, nhưng không dám mua thịt heo về ăn, không dám ăn bún giò vì giá quá cao” - chị Thơm nói.
 
Giá heo liên tục leo thang.
Giá heo hơi liên tục leo thang.
 
Hơn 30 năm nuôi heo, bà Trần Thị Thủy, ở thôn Hà Trung, xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) phấn khởi gọi lứa heo này là “lứa heo lịch sử”. Cách đây 10 ngày, bà Thủy xuất bán 24 con heo con 20 ngày tuổi với giá 1,1 triệu đồng/con thu về hơn 26 triệu đồng.

“Lẽ ra mình nuôi đến 1 tháng mới bán, sợ nuôi thêm vài ngày nữa lại hạ giá nên tôi xuất bán luôn. Chưa bao giờ bán được lứa heo mà thương lái giành nhau mua, heo xấu đẹp gì cũng đồng giá, thu về mức tiền này. Chị em nói đùa “lứa heo lịch sử””- chị Thủy hồ hởi.

Tiểu thương than trời

Bà Đào, một thương lái chuyên thu mua heo xác, heo thịt cung cấp cho thị trường phía Bắc cho biết, những ngày qua, giá heo hơi ở mức cao do thị trường phía Bắc tiêu thụ mạnh.
 
Mức đỉnh hôm nay là 95.000 đồng/kg heo hơi khiến thương lái “méo mặt”, tiểu thương “khóc ròng”. Heo con từ 8-10 kg có giá 2 triệu đồng; heo xác từ 17-25kg hiện có mức giá 95.000 đồng/kg hơi; heo từ 26-35kg dao động từ 90.000-92.000 đồng/kg hơi; heo thịt từ 85.000-92.000 đồng/kg hơi, tùy loại.

“Trước kia mỗi phiên chợ tôi mua tới mấy trăm con. Nay mình chỉ mua cầm chừng mỗi bữa vài chục con giữ mối chứ không lãi được bao nhiêu” - bà Đào nói.

Giá heo hơi tăng kéo theo giá thịt lợn bày bán một số chợ cũng tăng theo. Tiểu thương lắc đầu ngán ngẩm, vì người dân “quay lưng” với thịt heo. Đã 10 giờ 30, thịt vẫn còn đầy quầy kệ. Khảo sát tại các chợ, giá thịt ba rọi, sườn từ 180.000-200.000 đồng/kg, thịt đùi 140.000-150.000 đồng/kg, thịt vai 130.000 đồng/kg.

Chị Trinh, một tiểu thương tại chợ Quảng Ngãi than: “Chừng này năm ngoái mỗi bữa chợ tôi bán được 40-50kg, nay thì ai dặn mới dám lấy, không thì thôi chớ lấy dư bán không được thì lỗ vốn. Một ký thịt heo bằng 2kg thịt gà, mấy ai dám ăn thịt heo?”.
 
Tiểu thương
Tiểu thương "khóc ròng" vì thịt ế ẩm.
 
 
“Ngày trước, 8 giờ là tôi bán hết sạch ba chỉ và thịt đùi. Từ ngày giá heo leo thang, ngồi đến chiều cũng bán chưa hết. Tình hình này kéo dài, tiểu thương có nước nghỉ bán” - một tiểu thương khác cho hay.

Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Ngô Hữu Hạ cho biết, hiện tại nguồn cung tại các trang trại của doanh nghiệp vẫn ổn định, nhưng nguồn cung ngoài dân thì giảm do ảnh hưởng của dịch tả heo Châu Phi. Quảng Ngãi bị thiệt hại đàn heo nái 8.700 con do dịch tả.

Nguyên nhân khiến giá heo hơi tiếp tục tăng dù nhu cầu sử dụng của người dân trong tỉnh giảm  do ảnh hưởng của dịch Covid-19 là do thị trường Trung Quốc đã bắt đầu tiêu thụ mạnh trở lại, thương lái thu gom heo đưa ra phía Bắc xuất bán.

Theo Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Ngô Hữu Hạ, thời điểm này dịch tả heo Châu Phi đã ổn định, người chăn nuôi có thể tái đàn, nhưng phải đảm bảo các điều kiện an toàn sinh học, thực hiện nghiêm ngặt việc vệ sinh tiêu độc, khử trùng chuồng trại. Chỉ mua con giống rõ nguồn gốc ở các nơi có uy tín, kết quả xét nghiệm âm tính với bệnh dịch tả heo Châu Phi, có giấy chứng nhận kiểm dịch.
 
Bài, ảnh: C.P
 

.