Dự án... kéo rê

09:04, 30/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Đó chính là Dự án Khu Thương mại - Dịch vụ Vina Universal Paradise Sơn Tịnh (DA), do Công ty CP Đầu tư khu du lịch phim trường Vina (Công ty phim trường Vina) đầu tư trên địa bàn phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi). Nói DA “kéo rê” bởi sau hơn 11 năm được cấp giấy chứng nhận đầu tư nó vẫn bị “treo”, mặc dù UBND tỉnh đã rất nhiều lần ra văn bản hối thúc. 
Đến cuối năm 2019, UBND tỉnh có văn bản cho phép nhà đầu tư tiếp tục thực hiện các thủ tục để triển khai đầu tư DA. Trên cơ sở đó, mới đây Công ty phim trường Vina lại xin điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư, trong đó xin điều chỉnh thời gian hoàn thành DA vào quý IV/2023. 
 
Sau hơn 11 năm thực hiện, khu vực dự án chỉ là một bãi đất trống.       Ảnh: P.Danh
Sau hơn 11 năm thực hiện, khu vực dự án chỉ là một bãi đất trống. Ảnh: P.Danh
 
Dự án trên được UBND tỉnh cấp phép đầu tư và khởi công xây dựng từ năm 2008. Quy mô DA được nhà đầu tư “vẽ” ra khá hoành tráng, với tổng vốn đầu tư 1.196 tỷ đồng, trên diện tích trên 60ha. Sau đó được điều chỉnh còn 56,54ha và thời gian hoàn thành DA đưa vào sử dụng là năm 2017 - 2018. Khu vực DA nằm đối diện Khu dân cư 577, cách ngã tư phường Trương Quang Trọng (ngã tư Sơn Tịnh cũ) chưa đầy 350m, nên đây được xem là khu “đất vàng” phù hợp với phát triển đô thị và thương mại - dịch vụ. Tuy nhiên, sau ngày khởi công rầm rộ và triển khai làm được vài đoạn đường cấp phối cùng hai hàng trụ điện, DA đã bị nhà đầu tư bỏ trỗi.
 
Tận mắt chứng kiến khung cảnh nhếch nhác, nham nhở của DA này, ai cũng thấy xót cho khu“đất vàng” bị bỏ lãng phí. Để “treo” hơn 11 năm, DA còn làm khổ sở biết bao hộ gia đình nằm trong vùng quy hoạch chi tiết 1/500 của DA. Rất nhiều hộ dân nhà cửa bị xuống cấp, hư hỏng trầm trọng, nhưng không thể xây dựng mới để ở và cũng không thể chuyển nhượng, mua bán đất đai, nhà cửa để có vốn đầu tư làm ăn. Bức xúc, người dân sở tại và chính quyền phường Trương Quang Trọng đã rất nhiều lần kiến nghị đến chính quyền các cấp. Tỉnh cũng ra văn bản đôn đốc, thúc giục, thậm chí ra “tối hậu thư”, nhưng nhà đầu tư chẳng mảy may triển khai thực hiện DA như cam kết.
 
Theo tìm hiểu của phóng viên, chủ sở hữu của Công ty phim trường Vina trước đây là Công ty CP đầu tư và công nghiệp Tân Tạo và Công ty CP đầu tư tin học và tư vấn xây dựng Phương Nam. Hai công ty “mẹ” này bị thiếu nợ Ngân hàng TMCP Đại Chúng (PVcomBank) nên đã đem toàn bộ cổ phần tại Công ty phim trường Vina cấn nợ cho PVcomBank. Và “dựa” vào năng lực của PVcomBank, Công ty phim trường Vina đã xin UBND tỉnh cho phép tiếp tục triển khai DA.
 
Vậy là, sau nhiều lần đôn đốc triển khai, gia hạn thời gian hoàn thành, thậm chí ra “tối hậu thư” là nếu Công ty phim trường Vina không thực hiện DA như cam kết thì sẽ thu hồi, thì bây giờ tỉnh lại ra văn bản cho phép chính nhà đầu tư ấy triển khai lại DA từ đầu. Theo đó, Công ty phim trường Vina lại xin điều chỉnh quy mô DA đầu tư (theo kiểu để phân lô bán nền, với số lô liền kề sân vườn, liền kề mặt phố, lô tái định cư tăng trên 1.000 lô). Đồng thời, chủ đầu tư lại xin “khất” thêm 4 năm nữa (đến quý IV/2023-PV) hoàn thành, thì liệu “lời hứa” ấy có được thực hiện nghiêm túc?
 
PHẠM DANH
 
 
 

.