Thị xã Đức Phổ: Tạo đà bứt phá trong phát triển công nghiệp

09:03, 18/03/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Phát huy những lợi thế sẵn có, thời gian qua, Đức Phổ đã tập trung kêu gọi, thu hút đầu tư. Nhờ đó, đến nay công tác thu hút đầu tư phát triển công nghiệp (CN) đã đạt được những kết quả nhất định. Hiện nay, Đức Phổ đang nỗ lực để tiếp tục đưa CN trở thành ngành mũi nhọn trong cơ cấu kinh tế của thị xã.
Các cụm công nghiệp lấp đầy trên 86% diện tích
 
Thị xã Đức Phổ là số ít địa phương trên địa bàn tỉnh hội tụ nhiều lợi thế trong thu hút đầu tư, phát triển CN, nhờ hạ tầng giao thông đường bộ, đường sắt và cảng biển khá liên hoàn. Tận dụng các lợi thế đó, những năm qua, Đức Phổ đã nỗ lực mời gọi các nhà đầu tư vào lĩnh vực CN để phát triển kinh tế và góp phần tăng nguồn thu ngân sách, giải quyết việc làm cho người dân địa phương. 
Công ty may Vinatex Đức Phổ là một trong những dự án công nghiệp lớn trên địa bàn thị xã Đức Phổ. Ảnh: Thúy Yến
Công ty may Vinatex Đức Phổ là một trong những dự án công nghiệp lớn trên địa bàn thị xã Đức Phổ. Ảnh: Thúy Yến
Bên cạnh đó, công tác bố trí nguồn vốn để đầu tư xây dựng hạ tầng các cụm công nghiệp (CCN) được địa phương tập trung thực hiện một cách có hiệu quả trên cơ sở quy hoạch phát triển CN một cách bài bản. Nhờ đó, đến nay trên địa bàn thị xã Đức Phổ có 4 CCN, với tổng diện tích hơn 38ha, tỷ lệ lấp đầy hơn 86%. Trong đó, CCN Sa Huỳnh hơn 4,1ha, CCN Phổ Phong trên 10,2ha và CCN Phổ Hòa trên 4ha đều có tỷ lệ lấp đầy 100%. Riêng CCN Đồng Làng (20ha), đến nay lấp đầy trên 42% diện tích.
 
Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Đức Phổ Trần Phước Hiền cho biết: Nhờ làm tốt công tác đầu tư cơ sở hạ tầng các CCN cũng như trải thảm mời gọi đầu tư, đến nay đã có 19 dự án đầu tư vào các CCN trên địa bàn, với tổng vốn đăng ký đầu tư 280 tỷ đồng. Trong đó, có 17 DN đã đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, 2 doanh nghiệp đã được UBND tỉnh cấp chủ trương đầu tư. Trong số các dự án đang hoạt động sản xuất, kinh doanh và giải quyết nhiều việc làm cho người dân phải kể đến như Nhà máy may Vinatex Đức Phổ, Nhà máy Gạch tuynel Hùng Nghĩa, Nhà máy Gạch tuynel Phổ Hòa...
 
Lấy công nghiệp làm động lực
 
Theo ông Trần Phước Hiền, kết quả đạt được trong phát triển CN của thị xã Đức Phổ thời gian qua vẫn chưa đạt như kỳ vọng của địa phương cũng như của tỉnh. Để CN thực sự là đòn bẩy, tạo động lực phát triển trong thời gian tới, thị xã sẽ tiếp tục định hướng và thực hiện nhiệm vụ phát triển CN một cách khoa học.
 
“Ngoài đẩy mạnh công tác xúc tiến, thu hút đầu tư vào các ngành nghề, lĩnh vực có lợi thế như thủy sản, nông nghiệp, CN chế biến... chúng tôi sẽ mời gọi nhà đầu tư vào các ngành nghề mới mang tính đột phá. Trong đó, tập trung đẩy mạnh phát triển CN theo hướng hiện đại, ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ cao. 
 
Khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đổi mới, ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại. Đặc biệt là các ngành nghề, lĩnh vực công nghệ cao, CN hỗ trợ, các ngành nghề tạo ra giá trị lớn, có khả năng phát huy lợi thế cạnh tranh của địa phương, tham gia vào mạng sản xuất và chuỗi cung ứng. Bên cạnh đó, thị xã cũng ưu tiên cho các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực CN phục vụ phát triển nông nghiệp nông thôn, nhằm nâng cao năng suất, tăng sức cạnh tranh của các sản phẩm và giải quyết việc làm cho người dân”, ông Hiền cho hay.
 
Cũng theo ông Hiền, thời gian tới, thị xã Đức Phổ sẽ tập trung huy động các nguồn lực đầu tư để xây dựng hoàn thiện kết cấu hạ tầng các CCN để thu hút đầu tư. Đẩy mạnh giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch để kêu gọi doanh nghiệp đầu tư vào CCN Đồng Làng, đảm bảo lấp đầy 100% diện tích. Tiếp tục mở rộng CCN Phổ Phong lên 16,6ha. Tiến hành quy hoạch CCN hậu cần nghề cá Mỹ Á tại xã Phổ Minh, với diện tích khoảng 5ha, để đảm bảo công tác đóng mới và sửa chữa tàu cá phục vụ đánh bắt xa bờ của ngư dân...
 
NGỌC QUANG
 
 

.