Người dân ven sông Vệ thấp thỏm với nỗi lo sạt lở

04:03, 02/03/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Những năm qua, người dân sống ven sông Vệ thuộc địa phận các xã Đức Hiệp, Đức Nhuận, Đức Thắng và Đức Lợi (Mộ Đức) luôn sống trong tình trạng nơm nớp, lo sợ vì bờ sông bị sạt lở. Đoạn sông sạt lở ngày càng kéo dài, lấn sâu vào bờ. Thời điểm hiện tại, tổng chiều dài sạt lở đã hơn 5.000m, có điểm chiều rộng sạt lở lên đến gần 20m.
Tình trạng sạt lở trên địa bàn huyện Mộ Đức xuất hiện từ năm 2010 đến nay. Hiện, toàn huyện có 16 điểm sạt lở bờ sông rất cần được khắc phục khẩn cấp. Trong đó, 15 điểm thuộc sông Vệ và 1 điểm thuộc hệ thống sông Thoa.
 
Bà Tạ Văn Đàn (49 tuổi) thôn 3, xã Đức Nhuận cho biết, nhà tôi ở gần sông, cách bờ sông có một con đường đất. Mấy ngày trời nắng còn dám đi qua đường này chứ mưa mình cũng không dám vì bờ sông đã sạt sát vào, không nhờ mấy bụi tre phía trước chắc cái đường này cũng đã bị nuốt trôi. Mà mùa mưa bão đến, gia đình tôi ở trong nhà cũng phải ngó chừng ra mãi, để lỡ có sạt mình còn chủ động chuyển đồ đi.
 
Cũng như bà Đàn, nhiều người dân trú tại khu vực này luôn thấp thỏm, lo âu không biết nhà cửa, vườn tược của mình sẽ bị dòng sông nuốt chửng lúc nào.
 
Tình trạng sạt lở khiến đất bờ sông bị nứt ra, sụp lần xuống sông
Tình trạng sạt lở khiến đất bờ sông bị nứt ra, sụp lần xuống sông

 

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Đức Nhuận Nguyễn Vũ Trung, Đức Nhuận nằm dọc bờ Nam Sông Vệ, toàn xã có trên dưới 4km bờ sông. Tình trạng sạt lở chủ yếu diễn ra ở thôn 2, thôn 3, và thôn 7 của xã. Trước kia được sự đầu tư của nhà nước, có làm 200m kè từ Đức Hiệp đến ranh giới Đức Nhuận. Từ năm 2014 đến nay ở thôn 7 được đầu tư thêm 400m kè cùng với Dự án kè khu dân cư Nam sông Vệ trên dưới 1km cơ bản giải quyết được tình trạng sạt lở cục bộ 1 số vùng. Tuy nhiên, hiện tại khu vực thôn 2 và thôn 3 có trên 170 hộ dân, hàng năm vẫn diễn ra sạt lở.
 
Chỉ tay vào bụi tre bị sụp xuống khỏi bờ, ông Nguyễn Vũ Trung nói thêm, khu vực thôn 2, 3 giờ chỉ còn cách dùng dãy tre này để chống sạt trước mắt, không biết nó trụ được bao lâu nên người dân khu vực này khó lòng an cư.
 
Bụi tre bị sụp sâu xuống so với bờ do sạt lở
Bụi tre bị sụp sâu xuống so với bờ do sạt lở
 
Các địa phương đang chịu ảnh hưởng trực tiếp của sạt lở gồm Đức Hiệp (1.000m chiều dài), Đức Nhuận (2.000m chiều dài) đang được thi công xây dựng Dự án kè khu dân cư Nam sông Vệ, Đức Thắng (1.000m chiều dài) và Đức Lợi (gần 1.200m chiều dài). Chiều rộng các điểm sạt lở bình quân từ 10m - 15m, có đoạn lên đến 20m.
 
Trạm bơm Bờ Tân cung cấp nước tưới cho HTX dịch vụ nông nghiệp Bồ Đề do sạt lở được di dời vào trong để tránh sạt lở, cách vị trí ban đầu khoảng 20m.
Trạm bơm Bờ Tân cung cấp nước tưới cho HTX dịch vụ nông nghiệp Bồ Đề được di dời vào trong để tránh sạt lở, cách vị trí ban đầu khoảng 20m. Nay nước sông cũng chỉ cách hệ thống máy bơm có 1 đoạn đường đất.

Trao đổi với phóng viên, UBND huyện Mộ Đức cho biết, người dân huyện Mộ Đức dọc dòng sông Vệ sống dựa vào sản xuất nông nghiệp là chủ yếu. Nhưng hiện nay tình hình biến đổi khí hậu diễn biến ngày càng phức tạp, thiên tai thường xuyên xảy ra, ảnh hưởng đến tình hình sản xuất và đặc biệt là tính mạng của người dân. Huyện cũng hi vọng được hỗ trợ nguồn kinh phí kịp thời để nhanh chóng khắc phục các điểm sạt lở nói trên, giúp nhân dân trong vùng yên tâm ổn định sản xuất.

T. Nhàn


.