Ngư dân xuất ngoại thấp thỏm vì Covid-19

08:03, 15/03/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại Hàn Quốc, Nhật Bản, các ngư dân xuất khẩu lao động (XKLĐ) sang hai nước này hiện đang rất lo lắng...
Chia sẻ với phóng viên Báo Quảng Ngãi qua phần mềm trò chuyện trực tuyến, ngư dân Phạm Thanh Hoàng, quê ở xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi) hiện đang làm việc tại cảng Boryeong, tỉnh Chungchengong Nam (Hàn Quốc) cho biết: “Nơi tôi làm việc cách TP.Daegu - tâm dịch của Hàn Quốc khoảng 6 giờ chạy xe. Tuy nhiên, do sự bùng phát, lây lan quá nhanh của dịch Covid-19, nên hoạt động sản xuất tại nơi tôi làm việc cũng đã ngưng trệ. Chủ tàu hiện đã tạm gác hoạt động đánh bắt, nhưng chưa cho chúng tôi nghỉ làm. Tôi cũng lo lắng lắm, nhưng chưa thể về Việt Nam, vì nếu tự ý nghỉ sẽ mất luôn việc làm”. 
 
Thân nhân ngư dân Võ Quốc Hùng, một ngư dân của xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi) đang làm việc tại Hàn Quốc đang lo lắng cho sự an toàn sức khỏe của người thân.
Thân nhân ngư dân Võ Quốc Hùng, một ngư dân của xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi) đang làm việc tại Hàn Quốc đang lo lắng cho sự an toàn sức khỏe của người thân.
 
Không giấu được nỗi lo lắng khi nơi mình đang làm việc đã xuất hiện những bệnh nhân mắc bệnh Covid-19, anh Võ Quốc Vỹ, xã Tịnh Kỳ, hiện đang XKLĐ tại Nhật Bản, trầm ngâm chia sẻ: “Cái khó nhất của chúng tôi bây giờ là không mua được khẩu trang y tế, cũng như các dung dịch sát khuẩn. Trong khi đó, ở đây hầu hết mọi người đều di chuyển bằng phương tiện công cộng, nên chúng tôi rất lo lắng về nguy cơ nhiễm bệnh”.
 
Nhật Bản, Hàn Quốc là thị trường lao động ngoài nước tiếp nhận nhiều lao động Quảng Ngãi. Theo thống kê của Sở LĐ-TB&XH, Quảng Ngãi hiện có 2.310 lao động làm việc tại Hàn Quốc và Nhật Bản. Trong đó, các xã ven biển như Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi); Bình Châu (Bình Sơn)..... là những địa phương hiện có nhiều lao động làm việc tại hai nước này. Tịnh Kỳ hiện có hơn 400 lao động, chiếm khoảng 20% số lao động toàn tỉnh XKLĐ sang Hàn Quốc, Nhật Bản; xã Bình Châu thì có gần 300 lao động... Hầu hết các lao động này đều làm ngư dân, hoặc công nhân. Vì vậy, thông tin tổng số ca nhiễm bệnh Covid-19 tại Hàn Quốc đứng thứ 2 thế giới (chỉ sau Trung Quốc), khiến người lao động hết sức lo lắng.
 
Tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại Hàn Quốc, Nhật Bản không chỉ khiến người lao động đang làm việc tại hai nước này bất an, mà còn làm cho người thân của họ ở quê nhà cũng âu lo.
 
“Ngày nào tôi cũng liên tục theo dõi chương trình thời sự để cập nhật tình hình diễn biến dịch Covid-19 tại Hàn Quốc, nơi mà chồng tôi đang sinh sống và làm việc. Hiện tại, tôi cùng hai con ở quê nhà rất lo lắng, chỉ mong dịch bệnh bên ấy được khống chế kịp thời. Mong chủ tàu chính thức cho phép chồng và các anh em thuyền viên khác nghỉ việc, để nhanh chóng trở về Việt Nam thực hiện cách ly, theo dõi sức khỏe, sớm đoàn tụ cùng gia đình”, chị Nguyễn Thị Phượng, vợ của anh Võ Quốc Hùng, một ngư dân quê ở Tịnh Kỳ, hiện đang làm việc tại Hàn Quốc tâm sự.
 
Tăng cường kiểm soát lao động trở về từ vùng dịch
 
Chủ tịch UBND xã Tịnh Kỳ Trần Đình Tiến cho hay: “Hầu hết con em địa phương làm việc ở nước ngoài đều chưa về nước. Địa phương hiện đang tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến từng hộ gia đình có con em đi XKLĐ tại nước ngoài, nhất là các nước Hàn Quốc và Nhật Bản về tình hình dịch Covid-19. Đồng thời, nắm bắt lộ trình, kế hoạch của từng lao động để cùng các ngành chức năng của tỉnh chủ động phòng ngừa việc lây lan dịch bệnh trong cộng đồng từ những người trở về từ vùng dịch”.
 
Bài, ảnh: Ý THU
 
 
 

.