Nghề thúng chai ở xóm Hải Hòa

02:03, 02/03/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Chiều xuống là thời điểm dân làng chài Hải Hoà, thôn Thanh Thuỷ, xã Bình Hải (Bình Sơn) bắt đầu cuộc mưu sinh trên biển. Những chiếc thúng chai lần lượt vượt sóng ra khơi đánh bắt.
Thúng chai đan bằng tre và được quét lớp dầu rái chống thấm nước. Cùng chiếc mái chèo, đèn pin và tấm lưới là dụng cụ không thể thiếu của ngư dân nghề thúng chai. Lão ngư Trần Minh Cảnh cho biết: Vì đi thúng nên mọi người ở đây không ai dám ra xa. Nói là ra khơi nhưng những chiếc thúng chỉ đi quanh đảo Lý Sơn, hoặc xa hơn nơi đó 2 - 3 hải lý. Được cái, mỗi ngày đi biển đều có cá, thu nhập không cao bằng nghề đánh bắt xa bờ, nhưng từ 4 giờ chiều đi đến 4 giờ sáng hôm sau cũng có nguồn thu nhập ổn định. 
Ngư dân làng chài Hải Hòa, thôn Thanh Thủy, xã Bình Hải (Bình Sơn) kiểm tra, sắp xếp lưới để chuẩn bị cho chuyến ra khơi.
Ngư dân làng chài Hải Hòa, thôn Thanh Thủy, xã Bình Hải (Bình Sơn) kiểm tra, sắp xếp lưới để chuẩn bị cho chuyến ra khơi.
Thời còn trai trẻ, ông Cảnh và nhiều người dân nơi đây ai cũng có kinh nghiệm đi biển trên những con tàu lớn đánh bắt xa bờ. Đến khi lớn tuổi, sức khỏe không còn chịu được những chuyến lênh đênh trên biển nhiều ngày, nhiều người đầu tư chiếc thúng chai để đánh bắt gần bờ, bám biển mưu sinh.
 
Trưởng khu dân cư Hải Hòa Nguyễn Văn Tiến cho biết: Cả xóm có 45 hộ có thúng máy, 5 hộ có ghe và 30 hộ có thúng bơi. Vì là xã bãi ngang nên ngư dân không có bến neo đậu, không đi được thuyền to, máy lớn ra vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa. Nhưng vì bao đời bám biển nên ngư dân có nhiều cách để mưu sinh...
 
Sự tĩnh lặng của xóm chài được đánh thức khi bình minh vừa bắt đầu hé. Trên bờ biển rộn ràng tiếng phụ nữ đón thúng của chồng từ khơi xa cập bờ để đem bán cho kịp buổi chợ.
 
Chị Lê Thị Cơ chia sẻ: "Hai vợ chồng tôi bám biển mưu sinh. Chuyến đi nào cũng có cá, không nhiều thì ít, mỗi ngày kiếm được vài trăm nghìn đồng, bữa trúng nhiều cá thì dành dụm bù cho bữa ít. Nghề biển là chỗ dựa kinh tế cho gia đình, lo cho con cái học hành".
 
Nhiều ngư dân ở Hải Hòa chia sẻ, quanh đảo Lý Sơn có nhiều cá trích, cá mú, cá hồng... Thế nhưng, nghề biển giờ đông người đánh bắt nên cá không kịp sinh sôi, phát triển. Một số loài cá giờ không còn nhiều, chỉ có vài loại như cá phèn, cá hố, cá liệt nhỏ. Đây cũng là cái khó của nghề thúng chai...
 
Bài, ảnh: TRUNG ÂN
 
 
 

.