Lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá: Khó hoàn thành mục tiêu

10:03, 26/03/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Theo quy định, việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (GSHT) phải hoàn thành trước 1.7.2019 đối với tàu cá có chiều dài từ 24m trở lên (nhóm 1) và trước 1.4.2020 đối với tàu cá có chiều dài từ 15m đến dưới 24m (nhóm 2). Mặc dù có nhiều nỗ lực, nhưng việc lắp đặt thiết bị GSHT trên tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi rất khó hoàn thành mục tiêu.
Quảng Ngãi là một trong những địa phương có số lượng tàu cá lớn của cả nước, với trên 5.600 chiếc. Trong đó, tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên buộc phải lắp đặt thiết bị GSHT là 3.338 chiếc. Tuy nhiên, đến thời điểm này, chỉ có khoảng 70 tàu cá nhóm 1 và 1.000 tàu cá nhóm 2 đã lắp đặt thiết bị GSHT.
 
“Số lượng tàu hành nghề lưới kéo rất lớn, 1.454 chiếc (trong đó có 112 tàu có chiều dài trên 24m), nhưng phần lớn là những tàu “3 không”: Không lắp VMS, không có giấy phép khai thác thủy sản, không thực hiện đánh dấu tàu cá. Hơn nữa, các tàu này đều khai thác hải sản sai ngư trường, nên chủ tàu cố tình không lắp đặt thiết bị GSHT, vì sợ bị lực lượng chức năng phát hiện những sai phạm”, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hồ Trọng Phương lý giải. 
 
Cán bộ chuyên môn kiểm tra công tác lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá.
Cán bộ chuyên môn kiểm tra công tác lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá.
 
Khó khăn hiện nay là nhiều ngư dân còn đắn đo, cân nhắc trong việc lựa chọn thiết bị GSHT để lắp đặt. Hiện chỉ có hai loại thiết bị GSHT của Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) và Đài Thông tin duyên hải Đà Nẵng (Vishipel), được Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT) công nhận để cung cấp và lắp đặt cho tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi. Tuy nhiên, chi phí lắp đặt và sử dụng hai thiết bị trên chênh lệch nhau khá lớn, nên ngư dân còn băn khoăn.
 
“Thiết bị GSHT của hai đơn vị trên chênh nhau khoảng 5 - 6 triệu đồng. Hơn nữa, ngoài chi phí mua máy và lắp đặt, phí duy trì hoạt động cũng như sử dụng các tiện ích của thiết bị cũng khá cao”, ngư dân Nguyễn Thanh Nam, xã Bình Châu (Bình Sơn) cho biết.
 
Việc lắp đặt thiết bị GSHT mang lại nhiều tiện ích cho ngư dân. Bởi ngoài chức năng tự động báo cáo vị trí với tần suất 2- 3 giờ/lần về Trung tâm dữ liệu giám sát tàu cá; kết nối, đồng bộ với phần mềm hệ thống giám sát lắp đặt tại trung tâm dữ liệu giám sát tàu cá... thiết bị GSHT còn giúp chủ tàu theo dõi và giám sát từ xa hoạt động của tàu cá (qua điện thoại thông minh). Thiết bị của VNPT còn có thêm tiện ích về hỗ trợ thông tin dự báo thời tiết, gửi báo động cấp cứu thông báo vị trí tàu gặp sự cố, hỗ trợ cho công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trên biển...
 
Phó Giám đốc Trung tâm Kinh doanh VNPT Quảng Ngãi Nguyễn Anh Tuấn cam kết: "Chúng tôi sẽ lắp đặt cho ngư dân đúng loại thiết bị GSHT đã được Tổng cục Thủy sản cho phép; hỗ trợ công tác lắp đặt và hướng dẫn kỹ thuật sử dụng, vận hành, quản lý thiết bị; cũng như khắc phục, sửa chữa miễn phí lỗi thiết bị trong thời gian bảo hành 12 tháng”.
 
Tuy nhiên, ngư dân vẫn còn băn khoăn về chất lượng của các dịch vụ tiện ích được tích hợp trên các thiết bị GSHT. Không những thế, chi phí sử dụng và duy trì các tiện ích của thiết bị GSHT khá cao, nên dù ngành chuyên môn, chính quyền địa phương đã và đang tích cực tuyên truyền, hướng dẫn, nhưng vẫn chưa có nhiều ngư dân lắp đặt, dù thời hạn sắp hết.
 
Thực hiện nhiều biện pháp mạnh
 
Hiện nay, Sở NN&PTNT đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung kiểm tra và sau ngày 1.4 sẽ xử phạt nghiêm những chủ tàu không lắp đặt thiết bị GSHT, theo Nghị định 42. Chi cục Thủy sản tỉnh kiên quyết không cấp mới, không gia hạn giấy phép khai thác thủy sản đối với tàu cá chưa lắp đặt thiết bị GSHT. Bên cạnh đó, Sở NN&PTNT cũng tham mưu UBND tỉnh gửi văn bản đến 28 tỉnh, thành ven biển trong cả nước kiên quyết không cho tàu cá Quảng Ngãi vào cập bến và xuất bến, nếu tàu không có thiết bị GSHT và các giấy tờ liên quan.
 
 
Bài, ảnh: MỸ HOA
 

.