Ấm áp nghĩa tình ngư dân

03:03, 25/03/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Lênh đênh trên biển, đối mặt với không ít rủi ro, nhưng thu nhập thì “năm được, năm mất”. Dẫu vậy, nhiều ngư dân ở phường Phổ Quang (thị xã Đức Phổ) vẫn sẵn sàng cưu mang, tương trợ những người kém may mắn hơn mình.
 
Nghĩa tình của những con người mưu sinh nơi “đầu sóng ngọn gió” dành cho nhau, tạo nên khối đoàn kết giúp họ thêm vững tin tiếp tục hành trình bám biển, vươn khơi.
 
Sẻ chia cùng bạn thuyền trong hoạn nạn
 
Vừa đi biển trở lại sau hơn một năm nằm nhà, vì bị thương nặng ở tay phải, ngư dân Trương Tấn Lực, phường Phổ Quang cho biết: “Kinh tế gia đình phụ thuộc hết vào tôi. Vậy mà năm 2019, tôi bị gãy tay phải, ở nhà cả năm. Cũng may là giữa lúc kinh tế gia đình khó khăn, các anh em đi chung trên tàu đã cùng nhau đóng góp, tặng tôi 26 triệu đồng. Nhờ số tiền này, vợ chồng tôi có nguồn trang trải trong cuộc sống”. 
Trưởng tàu QNg 49957 TS đến thăm hỏi, động viên ngư dân Trương Tấn Lực  (bên trái) tiếp tục bám biển, vươn khơi.
Trưởng tàu QNg 49957 TS đến thăm hỏi, động viên ngư dân Trương Tấn Lực (bên trái) tiếp tục bám biển, vươn khơi.
Thương bạn đi chung thuyền có gia cảnh khó khăn lại không may bị tai nạn, 11 ngư dân trên tàu QNg 49957 TS không chỉ tự nguyện bớt đi một phần thu nhập, hỗ trợ cho ngư dân Tấn Lực, mà còn “dìu dắt” anh trở lại với nghề biển, tiếp tục hành trình mưu sinh.
 
“Dù đã hồi phục vết thương, nhưng tay của Lực vẫn còn yếu. Thành thử, cả đội tàu chúng tôi cùng thống nhất với nhau rằng, sẽ đỡ đần, làm giúp Lực những công việc nặng, để Lực vừa đi biển, vừa từ từ thích nghi, rèn luyện lại các thao tác trên tàu”, ngư dân Lê Thanh Chiến, thuyền viên tàu QNg 49957 TS, chia sẻ.
 
Hỗ trợ chủ tàu gặp rủi ro
 
Không chỉ “tương thân, tương ái” giúp đỡ thuyền viên gặp khó khăn, hoạn nạn; ngư dân ở làng chài Phổ Quang còn đồng lòng giúp đỡ các tàu cá không may bị nạn trên biển. Khi có tàu bị nạn, mỗi đoàn viên trong Nghiệp đoàn nghề cá phường Phổ Quang sẽ tự nguyện ủng hộ từ 500 nghìn đồng trở lên. Đây cũng là quy chế mà nghiệp đoàn và ngư dân tự soạn thảo và thống nhất.
 
Nhận được gần 100 triệu đồng do ngư dân và nhân dân trong phường tặng sau lần bị chìm tàu vào cuối năm 2016, ngư dân Nguyễn Văn Tư, phường Phổ Quang trầm ngâm: “Thời điểm tàu chìm, tôi cứ nghĩ chắc phải bỏ tàu nơi biển khơi. Cũng may các anh em trong nghiệp đoàn đã huy động 7 tàu ra cứu lấy tàu của tôi. Khi vào đến đất liền, mọi người còn quyên góp, ủng hộ tiền để tôi sửa chữa tàu. Tấm lòng của anh em, khiến tôi rất xúc động”.
 
“Mỗi lần nghe thông tin tàu thuyền của anh em trên địa bàn phường bị chìm, hoặc hỏng hóc, anh em ngư dân liền tương trợ ngay. Người ít cũng 500 nghìn đồng, người nhiều thì 1 - 2 triệu đồng. Cứ thế, mỗi một chiếc tàu bị nạn, được mọi người giúp đỡ từ vài chục đến cả trăm triệu đồng. Từ năm 2015 đến nay, nghiệp đoàn có 5 chiếc tàu bị chìm, hỏng hóc khi vươn khơi, thì cả 5 trường hợp đều được ngư dân và người dân địa phương đóng góp, hỗ trợ”, Phó Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá phường Phổ Quang Võ Xuân Cẩm cho hay.
 
Lần giở quyển sổ tay ghi chép danh sách những chủ tàu, thuyền viên thường xuyên ủng hộ tiền cho các ngư dân khác khi gặp khó khăn, hoạn nạn, Phó Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá phường Phổ Quang Võ Xuân Cẩm liệt kê: “Chủ tàu Võ Văn Đồng, Đặng Cấn, Đặng Úc... thường ủng hộ 1 triệu đồng; chủ tàu Mai Văn Chí, Nguyễn Văn Thanh... thường ủng hộ 500 nghìn đồng. Điều đáng quý nhất là, khi nghe tin tàu gặp nạn, người dân đóng góp rất nhanh, chỉ từ 5 - 7 ngày là đã góp được cả trăm triệu đồng. Mọi người khi ủng hộ đều vui vẻ bảo rằng, ai góp sao thì mình góp vậy, có đoàn kết mới có sức mạnh để cùng nhau bám biển”.
 
Bài, ảnh: Ý THU
 
 
 

.