Thị trường hàng hóa: Giữ vững tiêu dùng, nỗ lực tìm đường xuất khẩu

06:02, 21/02/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, trước những khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Quảng Ngãi đã và đang tích cực tăng cường kiểm soát thị trường hàng hóa; kết nối tiêu thụ nông sản, đặc biệt là nông sản xuất khẩu.
Hàng tiêu dùng: Dồi dào, giá ổn định
 
Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, các kênh phân phối hàng hóa trên địa bàn tỉnh đã nhanh chóng có kế hoạch bổ sung những mặt hàng thiết yếu, đáp ứng yêu cầu phòng dịch trong trường hợp nhu cầu mua sắm tăng cao.  
Hiện nông dân Quảng Ngãi đang bước vào vụ thu hoạch ớt.
Hiện nông dân Quảng Ngãi đang bước vào vụ thu hoạch ớt.
Tại các siêu thị, trung tâm thương mại, ngoài những mặt hàng kinh doanh truyền thống, còn nhập thêm nước rửa tay diệt khuẩn và khẩu trang y tế, với giá bán thấp hơn giá thị trường từ 10 - 20%. Trên địa bàn tỉnh, sau nhiều ngày khan hiếm hai mặt hàng này, do nhu cầu mua sắm tăng đột biến, thì đến nay tình hình thị trường đã trở lại bình thường. Trong đó, giá khẩu trang đã trở về mức giá bình quân từ dưới 50.000 đồng/hộp loại 50 cái.
 
Theo thống kê của Sở Công thương, hiện tại sức mua vẫn trầm lắng, chỉ riêng mặt hàng rau, củ, quả và trái cây các loại tăng khoảng 10%. Lượng hàng hóa trên thị trường hiện khá dồi dào, đặc biệt là mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm chế biến sẵn, tươi sống. Các siêu thị, trung tâm thương mại và các cửa hàng, đại lý lớn cũng đã triển khai thực hiện việc ký cam kết không tăng giá bán các mặt hàng. Các cơ quan chức năng kiểm tra thường xuyên việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết đối với tất cả các mặt hàng thiết yếu.
 
Bên cạnh đó, các siêu thị, cửa hàng, đại lý cung ứng hàng tiêu dùng hiện đang thay đổi phương thức bán hàng theo hướng, thay vì người tiêu dùng đến trực tiếp địa điểm bán hàng để mua sắm thì có thể mua hàng qua mạng, điện thoại và nhân viên sẽ giao hàng tận nhà.
 
Hàng xuất khẩu: Nỗ lực kết nối
 
Hiện nay, nông dân Quảng Ngãi đang lo lắng hai mặt hàng nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc là dưa hấu và ớt đang bắt đầu vào vụ thu hoạch, sẽ bị tồn ứ vì ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 được dự báo là còn kéo dài. Theo khảo sát của Sở Công thương, từ ngày 20.2 đến hết tháng 3.2020 là thời điểm Quảng Ngãi thu hoạch rộ dưa hấu. Với tổng diện tích dưa hấu cả tỉnh trong vụ này khoảng 666ha, tổng sản lượng ước đạt gần 19.500 tấn. Nếu xuất khẩu gặp khó khăn, thì với lượng dưa này, thị trường nội địa không thể tiêu thụ hết. 
 
Riêng đối với ớt, tổng diện tích trồng vụ đông xuân khoảng 997ha, cho sản lượng gần 20.000 tấn. Theo kết quả rà soát của Sở Công thương, hiện tại các địa phương đã liên hệ với doanh nghiệp thu mua chế biến ớt tiêu thụ chỉ được 4.000 tấn, trong khi 10 ngày nữa là vụ ớt đến thời kỳ thu hoạch rộ, nên người dân và chính quyền các địa phương hết sức lo lắng.
 
Theo Giám đốc Sở Công thương Võ Đình Trà, việc tiêu thụ dưa hấu, ớt trong những năm qua nông dân không ký được hợp đồng tiêu thụ, chủ yếu là mua đứt bán đoạn với thương lái và phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc. Sở Công thương vừa có đề xuất Bộ Công thương hỗ trợ kết nối tiêu thụ dưa hấu và ớt theo sản lượng nêu trên.
 
Bài, ảnh: THANH NHỊ
 
 
 
 

.