Ngành công nghiệp: Kỳ vọng tiếp tục đột phá

09:02, 18/02/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Ngành công nghiệp (CN) đã và đang đóng góp rất lớn trong phát triển kinh tế và thu ngân sách của tỉnh. Để CN tiếp tục phát triển bền vững và hiệu quả, UBND tỉnh đã đề ra một số giải pháp nhằm tạo đột phá trong phát triển CN, góp phần hoàn thành các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015 -2020 đã đề ra.
Phát huy tiềm năng, lợi thế
 
Với hệ thống cảng biển nước sâu Dung Quất có khả năng tiếp nhận tàu lên đến 100.000 DWT, cùng với hệ thống kết cấu hạ tầng đã và đang được đầu tư đồng bộ, nằm gần sân bay Chu Lai, Quảng Ngãi có lợi thế rất lớn trong phát triển các ngành kinh tế, nhất là ngành CN, đặc biệt là CN nặng.  
 
Dây chuyền sản xuất của dự án thép Hòa Phát Dung Quất.
Dây chuyền sản xuất của dự án thép Hòa Phát Dung Quất.
Phát huy tiềm năng, lợi thế trên, những năm qua, ngành CN của tỉnh đã phát triển mạnh mẽ. Nếu như năm tái lập tỉnh (1989), ngành CN chỉ chiếm tỷ trọng dưới 20% trong cơ cấu GRDP của tỉnh, thì đến nay đã chiếm 53,64% trong GRDP tỉnh, tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 1989 - 2019 đạt gần 20%/năm.
 
Năm 2019, ngành CN của tỉnh tiếp tục duy trì tăng trưởng khá, với giá trị sản xuất ước đạt 126.469 tỷ đồng, tăng 8,82% so với năm 2018. Nếu không tính sản phẩm lọc hóa dầu thì giá trị sản xuất CN tăng 43,73% so với cùng kỳ năm trước. Hầu hết các sản phẩm đều tăng, trong đó có nhiều sản phẩm tăng khá như: Sữa các loại tăng 11,9%; tinh bột mỳ tăng 33,0%; điện sản xuất tăng 8,5%; dăm gỗ nguyên liệu giấy tăng 45,9%; giày da các loại tăng 122%...
“Năm 2020, cần tăng tốc thực hiện tốt 3 nhiệm vụ đột phá, 3 nhiệm vụ trọng tâm, tạo đà cho sự phát triển trong giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó, tập trung xây dựng Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045; điều chỉnh Quy hoạch chung KKT Dung Quất. Đồng thời, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng CN - dịch vụ. Khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị, cải tiến quy trình sản xuất, phát triển CN có hàm lượng khoa học, công nghệ cao. Ngoài ra, tiếp tục huy động nguồn lực hoàn thiện hạ tầng KKT Dung Quất, các khu, cụm CN, nhất là nguồn lực của các nhà đầu tư, kinh doanh hạ tầng. Chuẩn bị các điều kiện để triển khai các dự án điện khí tại KKT Dung Quất”.
 
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh LÊ VIẾT CHỮ
Kỳ vọng tiếp tục đột phá
 
Phát triển CN là một trong ba nhiệm vụ đột phá được đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XIX. Tỉnh ủy đã ban hành Kết luận số 18-KL/TU ngày 19.4.2016 về đẩy mạnh phát triển CN giai đoạn 2016 - 2020. Sau gần 4 năm thực hiện Kết luận số 18, tỉnh ta đã cơ bản hoàn thành nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ quan trọng đã đề ra, nhất là chỉ tiêu thu hút đầu tư vào KKT Dung Quất và các KCN, cụm CN của tỉnh. Tỷ lệ lao động CN - xây dựng trong tổng lao động của tỉnh cũng tăng mạnh, đạt trên 32%. Giá trị CN tăng thêm bình quân đạt 3-  4%/năm...
 
Để CN Quảng Ngãi phát triển bền vững và hiệu quả, UBND tỉnh đã đề ra một số giải pháp đẩy mạnh phát triển CN trong năm 2020 như: Tiếp tục tập trung thực hiện Kết luận số 18 của Tỉnh ủy. Thực hiện có hiệu quả Đề án tái cơ cấu ngành CN đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; đề án phát triển CN hỗ trợ tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030.
 
Cùng với đó, đẩy mạnh công tác thu hút đầu tư, phát triển các phân ngành CN cơ khí chế tạo, cơ khí phục vụ CN chế biến; giảm tỷ trọng ngành gia công, chế biến sử dụng đầu vào nhập khẩu, có giá trị gia tăng thấp. Tăng tỷ trọng các ngành CN có giá trị gia tăng cao thông qua lựa chọn, thu hút các dự án đầu tư FDI. Xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh các sản phẩm từ nguồn phế thải (tro, xỉ) của ngành CN luyện kim. Phát triển CN bền vững, giảm thiểu ô nhiễm môi trường...
 
Bài, ảnh: P.DANH
 
 
 
 
 

.