Ngăn chặn tỏi từ đất liền ra đảo 'gắn mác' tỏi Lý Sơn

02:02, 16/02/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Mùa thu hoạch là thời điểm dễ xảy ra tình trạng tỏi nơi khác vận chuyển ra đảo để "gắn mác" tỏi Lý Sơn. Huyện đảo đang nỗ lực ngăn chặn tình trạng này nhằm bảo vệ thương hiệu tỏi và bảo vệ người tiêu dùng. 
Hãy nhấn vào đường link bên dưới để tải ứng dụng Báo Quảng Ngãi trên Google Play và App Store.
 
“Chở củi về rừng”!
 
Sáng 12.2, hành khách đi trên tàu cao tốc An Vĩnh phát hiện một lượng lớn tỏi đang được vận chuyển ra đảo Lý Sơn. Thông tin này được người dân báo với chính quyền địa phương để giám sát.
 
Nhận tin báo, Phòng Kinh tế và Hạ tầng nông thôn huyện Lý Sơn cùng một số cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra tàu An Vĩnh. Kết quả kiểm tra cho thấy trên tàu có 23 bao tỏi tươi với khối lượng khoảng 1 tấn. Tại thời điểm kiểm tra không có ai nhận là chủ số tỏi này. Do đó, đoàn kiểm tra quyết định lập biên bản tạm giữ hàng hóa chờ xác minh.
 
Theo ông Đặng Tấn Thành - Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng nông thôn huyện Lý Sơn, trưa ngày 12.2 đã có 3 hộ dân liên hệ nhận lại số tỏi nói trên. Người dân cho biết mục đích mua tỏi nơi khác về để ăn và làm giống cho vụ sau.
 
"Tỏi Lý Sơn có chất lượng hàng đầu, hiện đang là đầu vụ thu hoạch nên nói mua tỏi Ninh Hiển (Khánh Hòa) về đảo để ăn và làm giống thật sự không hợp lý. Tuy nhiên, về nguyên tắc chúng tôi phải giao lại số tỏi này cho người dân", ông Thành cho biết.
 
Lực lượng chức năng kiểm tra số tỏi vận chuyển từ đất liền ra đảo Lý Sơn
Lực lượng chức năng kiểm tra số tỏi vận chuyển từ đất liền ra đảo Lý Sơn

Thực tế, lâu nay, chuyện một số người dân địa phương lén lút đưa tỏi từ nơi khác về Lý Sơn để trộn với tỏi bản địa bán kiếm lời không chỉ mới xuất hiện mà đã xảy ra từ những năm trước. Các lực lượng chức năng trong thời gian qua đã bắt hàng chục vụ vận chuyển với số lượng lớn tỏi từ nơi khác ra đảo Lý Sơn để tiêu thụ. Tình trạng này, khiến cho thương hiệu tỏi Lý Sơn bị ảnh hưởng.  

Theo người dân trồng tỏi trên đảo, so với nhiều năm trước thì thời gian qua, nhờ có sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền, nên tình trạng trà trộn tỏi Lý Sơn với nơi khác để bán với nhãn mác tỏi Lý Sơn không còn diễn ra phức tạp như trước. Tuy nhiên, vì cái lợi trước mắt, nên vẫn còn một số tư thương lén lút vận chuyển tỏi ra đảo. 
 
“Để qua mắt cơ quan chức năng, các tư thương đã cho tỏi Ninh Hiển vào các thùng xốp rồi trà trộn tinh vi cùng với thùng trái cây, hải sản và thực phẩm tươi sống để chở ra đảo Lý Sơn. Sau đó, họ đem tỏi này trà trộn với tỏi Lý Sơn rồi mang bày bán tại các điểm đông khách du lịch”- một hộ dân trên đảo Lý Sơn cho hay. 
 
Sở dĩ có tình trạng “chở củi về rừng”, theo con nông dân là do, tỏi Lý Sơn thơm ngon và có giá cao gấp 2 -3 lần so với tỏi ở các địa phương khác nên các tư thương nhập từ nơi khác về trà trộn rồi "gắn mác" tỏi Lý Sơn để bán kiếm lời. Trong khi đó, với người trồng tỏi trên đảo, nếu trừ chi phí sản xuất họ chỉ còn lãi không đáng là bao, đó là chưa kể công sức bỏ ra chăm sóc.
 
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra và xử lý
 
Để ngăn chặn tình trạng tỏi nơi khác "đội lốt" tỏi Lý Sơn, UBND huyện đã chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tiểu thương buôn bán tỏi phải đúng nguồn gốc, nhằm bảo vệ thương hiệu và quyền lợi cho người nông dân trồng tỏi Lý Sơn. 
 
Theo lãnh đạo huyện Lý Sơn, qua các đợt tuyên truyền và công tác kiểm tra, giám sát, tình trạng vận chuyển tình trạng vận chuyển tỏi từ nơi khác về Lý Sơn giảm đáng kể. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hộ kinh kinh doanh chưa thật sự chấp hành cam kết, gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng và giá trị thương hiệu tỏi Lý Sơn. 
 
Ông Đặng Tấn Thành - Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng nông thôn huyện Lý Sơn cho hay, người dân dùng nhiều cách để vận chuyển tỏi Ninh Hiển ra đảo. Giám sát việc vận chuyển đã khó, muốn xử phạt còn khó hơn. Bởi muốn xử phạt phải chứng minh được hành vi người dân trộn tỏi Ninh Hiển với tỏi Lý Sơn bán ra thị trường.
 
"Việc xử phạt rất khó, do đó chúng tôi tập trung vào khâu tuyên truyền để người dân hiểu bảo vệ thương hiệu tỏi Lý Sơn cũng chính là bảo vệ lợi ích của mình. Ngoài cơ quan chức năng, thông tin người đưa tỏi nơi khác về đảo sẽ được công khai để người dân cùng giám sát. Chỉ khi người dân chung tay thì việc ngăn chặn tỏi nơi khác đội lốt tỏi Lý Sơn mới hiệu quả", ông Thành nhấn mạnh.
 
Cần có những giải pháp quyết liệt và đẩy mạnh công tác tuyên truyền để bảo vệ thương hiệu tỏi Lý Sơn
Cần có những giải pháp quyết liệt và đẩy mạnh công tác tuyên truyền để bảo vệ thương hiệu tỏi Lý Sơn
 
Vụ tỏi đông xuân 2019 - 2020, nông dân Lý Sơn gieo trồng trên 320ha tỏi. Hiện nay người dân đã bắt đầu thu hoạch với năng suất lên đến 85 tạ/ha, cao hơn khoảng 20 tạ/ha so với vụ trước. Không chỉ năng suất cao, giá tỏi đầu vụ cũng đang được giữ ở mức ổn định từ 45.000 - 50.000/kg tỏi tươi.
 
Theo nhận định của UBND huyện Lý Sơn, hiện nay vụ tỏi đang trong giai đoạn thu hoạch và bắt đầu thời điểm khách du lịch đến Lý Sơn. Vì vậy, nhiều khả năng một số người dân và các hộ kinh doanh tiếp tục lén lút vận chuyển tỏi nơi khác về Lý Sơn để trà trọn, giả danh tỏi Lý Sơn để bán cho khách du lịch.
 
Để kịp thời chấn chỉnh tình trạng trên, giữ vững thương hiệu tỏi Lý Sơn, UBND huyện Lý Sơn đã có văn bản chỉ đạo, yêu cầu các cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường công tác quản lý, phối hợp ngăn chặn tình trạng chở tỏi nơi khác về Lý Sơn và thực hiện một số giải pháp bảo vệ thương hiệu tỏi Lý Sơn.
 
Hội sản xuất, kinh doanh và chế biến tỏi Lý Sơn, Hợp tác xã sinh thái Lý Sơn có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra nhằm phát hiện các hội viên, các tổ chức, cá nhân có hành vi giả danh, trà trộn tỏi nơi khác vào tỏi Lý Sơn bán trên thị trường, kịp thời báo cáo chính quyền địa phương để xử lý theo quy định. 
 
Cùng với đó, người dân cần tích cực đấu tranh, phát hiện, tố giác các trường hợp vận chuyển, trà trộn, giả danh tỏi Lý Sơn để buôn bán và kịp thời báo cho các cơ quan chức năng xử lý vì mục tiêu bảo vệ thương hiệu tỏi Lý Sơn. 
NGỌC QUỐC

.