Cùng nông dân chống hạn

03:02, 15/02/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhằm ứng phó với nguy cơ khô hạn kéo dài trong mùa hè tới, nhiều địa phương như Phổ Khánh (thị xã Đức Phổ), Tịnh Đông (Sơn Tịnh)... đã trích kinh phí để hỗ trợ nạo vét, khai thông các tuyến kênh mương, sửa chữa hệ thống máy bơm nước để cùng nông dân chống hạn.
Chưa tới mùa hạn, nhưng hơn 50 hộ dân ở xóm 1, thôn Diên Trường, xã Phổ Khánh (Đức Phổ) đã rơi vào tình trạng thiếu nước sinh hoạt, thiếu nước sản xuất trầm trọng. Từ ngày Mùng 2 Tết,  một số gia đình đã phải đi xin nước, hoặc mua nước về dùng. Bà Lê Thị Lường cho biết: “Mọi năm, đến thời điểm này việc thiếu nước chưa diễn ra, nhưng năm nay thì vào những ngày Tết chúng tôi phải đi mua nước về dùng”. 
Lãnh đạo HTX Nông nghiệp Phổ Khánh kiểm tra và điều tiết nước ở trạm bơm thôn Diên Trường để đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân.
Lãnh đạo HTX Nông nghiệp Phổ Khánh kiểm tra và điều tiết nước ở trạm bơm thôn Diên Trường để đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân.
Trước tình hình thiếu nước của người dân thôn Diên Trường, mới đây, cùng với sự hỗ trợ hơn 25 triệu đồng của UBND thị xã Đức Phổ, xã Phổ Khánh đã trích kinh phí hơn 15 triệu đồng để cùng người dân khắc phục tình trạng thiếu nước trước mắt. Thôn Diên Trường hiện có một trạm bơm nước, nhưng do đầu tư lâu năm nên công trình này đã xuống cấp trầm trọng, không đảm bảo việc bơm nước phục vụ sinh hoạt của người dân. Để khắc phục tình trạng này, lãnh đạo UBND xã đã giao nhiệm vụ cho HTX quản lý, điều tiết cũng như vận hành bơm nước một cách hợp lý, để đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân. 
 
Giám đốc HTX Nông nghiệp Phổ Khánh Trần Văn Thành, người trực tiếp điều tiết nước ở trạm bơm thôn Diên Trường, cho hay: “Một ngày, chúng tôi cho trạm bơm vận hành 24 giờ và sẽ thông báo đến từng hộ dân. Sau khi bơm nước và qua xử lý, người dân sẽ chứa đầy bể, đảm bảo sinh hoạt, thì chúng tôi cho ngừng hoạt động. Vì hệ thống này quá cũ, nên không kiểm tra, không điều tiết hợp lý, nước sẽ bị rò rỉ ra ngoài. Mỗi lần vận hành bơm nước tốn một lượng điện rất lớn. Do đó, số tiền được hỗ trợ sẽ dùng để trả tiền điện và sửa chữa các hạng mục nhỏ của công trình”.
 
Song song với việc chỉnh trang đồng ruộng, xây dựng cánh đồng mẫu lớn, thì việc dồn điền đổi thửa (DĐĐT) của UBND xã Tịnh Đông (Sơn Tịnh) cũng là phương pháp chống hạn hiệu quả cho người dân thôn Tân Phước. Theo lãnh đạo xã Tịnh Đông, hơn 20ha đất ruộng của thôn này chủ yếu là đất gò đồi, nên những năm trước tình trạng khô hạn thường kéo dài, khiến việc sản xuất nông nghiệp của nông dân gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, địa hình đất đai không được bằng phẳng, nên hệ thống kênh mương cũng không đảm bảo đáp ứng đủ lượng nước tưới cho cánh đồng.
 
“Khi DĐĐT, chúng tôi sẽ san ủi làm lại hệ thống kênh mương, hạ thấp các tuyến kênh bằng với bề mặt các cánh đồng để đảm bảo việc đưa nước từ nguồn kênh chính về. Đối với các vùng khô hạn, chúng tôi trích kinh phí để đầu tư máy bơm và tiến hành bơm nước từ suối Bà Đốc về các cánh đồng. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là những giải pháp tạm thời vì tình hình khô hạn diễn ra trong thời gian dài và trên diện rộng, nên địa phương rất mong sự hỗ trợ, quan tâm của các cấp", Chủ tịch UBND xã Tịnh Đông Lê Quốc Nhã cho biết. 
 
Ông Trần Văn Tiến, người dân thôn Tân Phước cho hay: “Người dân ủng hộ và rất đồng thuận với việc DĐĐT. Trước mắt, chúng tôi nỗ lực để cùng địa phương chống hạn bằng nhiều biện pháp, như nạo vét các tuyến kênh, đầu tư máy bơm, bơm nước từ các suối về và chuyển đổi cây trồng phù hợp với những vùng đất không thể gieo sạ lúa”.
 
Bài, ảnh: ĐÌNH DIỆU
 
 
 

.