Vững vàng bám biển vươn khơi

09:01, 04/01/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Lá cờ đỏ sao vàng phấp phới trên từng nóc tàu cá mỗi khi ra biển. Ấy là hình ảnh mang ý nghĩa thật lớn lao, như tiếp thêm niềm tin và sức mạnh để hàng nghìn ngư dân vững vàng vượt khó, bám ngư trường truyền thống...
Chuẩn bị cho chuyến ra khơi đầu năm mới, ngư dân Dương Văn Giàu, ở xã An Hải (Lý Sơn) cùng anh em bạn thuyền tất bật xếp lên tàu nhiều nhu yếu phẩm cần thiết. Cùng với đó, anh Giàu cũng không quên chuẩn bị một lá cờ Tổ quốc mới để cắm lên nóc tàu thay cho lá cờ cũ đã bạc màu sương gió sau một năm lênh đênh trên biển. Hơn 40 năm bám biển mưu sinh, gian truân vất vả, khó khăn nào tàu cá của ngư dân Dương Văn Giàu cũng vượt qua.  
 
 Cờ Tổ quốc kiêu hãnh vươn khơi cùng ngư dân.
Cờ Tổ quốc kiêu hãnh vươn khơi cùng ngư dân.
 
Theo ngư dân Giàu, mỗi lần tưởng như chùn chân trước những “sóng gió” ngoài khơi, nhưng anh cùng bạn thuyền như thấy quê hương ngay bên mình khi hướng nhìn về lá cờ Tổ quốc kiêu hãnh tung bay trên nóc tàu. Những lần như thế, anh không còn thấy mình lẻ loi giữa biển khơi. “Với tôi, cờ Tổ quốc đồng hành cùng những chuyến ra khơi, qua đó tiếp thêm niềm tin, sức mạnh để mỗi tàu cá trở thành cột mốc sống giữa biển trời quê hương”, ngư dân Dương Văn Giàu bày tỏ.
 
"Khi ra biển, mỗi tàu cá đều treo lá cờ Tổ quốc phía trên nóc tàu. Mỗi con tàu như là một cột mốc chủ quyền trên biển. Vì vậy, giữa biển cả mênh mông, nhìn thấy lá cờ Tổ quốc tung bay, ngư dân càng thêm yên tâm bám biển, đoàn kết giúp nhau vượt qua những khó khăn, tai ương trên biển".
 
Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá xã Bình Châu (Bình Sơn) 
NGUYỄN THANH HÙNG
Cũng vì lẽ ấy, nên hơn 200 tàu cá Lý Sơn chuyên đánh bắt ở ngư dân trường Hoàng Sa, Trường Sa luôn có sự hiện hữu của những lá cờ đỏ sao vàng mỗi khi vươn khơi. Lá cờ Tổ quốc luôn được ngư Quảng Ngãi treo ở vị trí cao nhất, trang trọng nhất trên nóc con tàu. Bởi theo họ, giống như bàn thờ tổ tiên ở nhà, cờ Tổ quốc luôn phải đặt ở vị trí trang nghiêm, trịnh trọng nhất, để cùng ngư dân vượt qua sóng gió nơi biển khơi.
 
Xã Bình Châu (Bình Sơn) được gọi là làng cá Hoàng Sa, với trên 400 tàu cá, khoảng 1.700 lao động trực tiếp bám biển. Số tàu cá và ngư dân khai thác ở ngư trường Hoàng Sa và Trường Sa chiếm 80% trên tổng số phương tiện và lao động của địa phương. Chào cờ và hát Quốc ca là một trong những nghi thức không thể thiếu của ngư dân xã Bình Châu trong phiên biển đầu năm. Sau nghi lễ trang trọng ấy, tàu cá của ngư dân với đầy đủ ngư cụ, nhiên liệu, giương cao lá cờ đỏ sao vàng, đồng loạt rẽ sóng ra khơi, bắt đầu mùa biển mới.
 
Mỗi chuyến ra khơi, cùng với những nhu yếu phẩm hay nguyên liệu để duy trì sinh hoạt, phục vụ đánh bắt hải sản, chưa có tàu cá nào ở Quảng Ngãi quên cắm cờ Tổ quốc. Bởi lá cờ Tổ quốc luôn là niềm tự hào dân tộc của những người con của biển. Ở đâu có tàu cá của ngư dân Việt Nam nói chung và Quảng Ngãi nói riêng, thì ở đó như thấy được hình hài Tổ quốc.
 
Bài, ảnh: THANH PHƯƠNG
 

.