Thị trường bia, rượu đìu hiu dịp Tết

09:01, 23/01/2020
.
(Baoquangngai.vn) - Nếu như mọi năm, Tết Nguyên đán là dịp bội thu của ngành bia, rượu thì năm nay, thị trường bia, rượu đìu hiu sau Nghị định 100. Sản lượng tiêu thụ rượu, bia tại các cửa hàng, đại lý sụt giảm từ 30 - 70%.
Doanh số sụt giảm

Ngày 29 Tết, khảo sát thị trường bia, rượu tại các cửa hàng, đại lý thấy sụt giảm nghiêm trọng so các năm trước, do tác động của Nghị định 100. Thay vì mua rượu đắt tiền, người dân chuyển sang mua rượu có nồng độ cồn nhẹ hơn và giảm số lượng mua.

Cửa hàng Doanh Hợp Lợi, trên đường Lê Trung Đình (TP. Quảng Ngãi) là địa chỉ nổi tiếng kinh doanh các sản phẩm rượu ngoại nhập, nếu mọi năm trước, chừng này khách chật trong chật ngoài thì năm nay thưa vắng.

Mặt hàng rượu ngoại thưa vắng khách.
Mặt hàng rượu ngoại rất ít khách hàng chọn mua.
Chủ cửa hàng cho biết, so với cùng kỳ năm ngoái, sức mua rượu tại cửa hàng giảm đến 30%. Mọi năm, có khách mua từ 3 - 4 chai rượu ngoại, nay chỉ mua 1 chai. Không ít khách hàng thường ưa chuộng các loại rượu có nồng độ cồn cao đã chuyển sang mua các loại rượu vang. Nhiều khách hàng chuyển sang mua trà để đi biếu.

Tại cửa hàng tạp hóa Huyền My trên đường Phan Bội Châu, TP.Quảng Ngãi, lượng bia còn tồn khá nhiều. Chủ cửa hàng cho biết, sức mua tại cửa hàng cũng giảm 30%. Trước đây, khách thường mua 4 -5 thùng bia Tiger, Heniken trước Tết thì nay chỉ mua 1 thùng.  Nghị định 100 đã tác động lớn đến xu hướng tiêu dùng của người dân.

Theo khảo sát của chúng tôi, phần lớn những giỏ quà Tết đã không còn những chai rượu ngoại thường được khách hàng ưa chuộng. Người dân chuyển sang mua bánh, kẹo, trà, cà phê, giỏ trái cây, hoa là chủ yếu.

Sức tiêu thụ rượu, bia không chỉ giảm mạnh ở khu vực thành phố mà cả ở khu vực nông thôn, nơi có sản lượng tiêu thụ rượu bia rất lớn vào dịp Tết.
Khách có xu hướng chuyển sang dùng rượu vang, loại rượu có nồng độ cồn thấp hơn rượu ngoại.
Khách có xu hướng chuyển sang dùng rượu vang, loại rượu có nồng độ cồn thấp hơn rượu ngoại.
Cô Sy, chủ một cửa hàng ở xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) cho hay, những năm trước, từ tháng 11 âm lịch, cô đã trữ 200 thùng bia để bán dịp Tết, nhưng luôn trong tình trạng cháy hàng, còn năm nay chỉ trữ 100 thùng, đến nay, mới chỉ bán được 30 thùng các loại.

Tại các cửa hàng, đại lý nhỏ, trước sức mua sụt giảm nghiêm trọng của rượu, bia đã không tích trữ hàng như các năm trước vì sợ thua lỗ. Thiếu hàng tới đâu họ nhập hàng tới đó.

Người dân chủ động cắt giảm

Với người Việt, từ lâu rượu, bia, rượu là thứ đồ uống không thể thiếu mỗi dịp Tết đến xuân. Thậm chí với nhiều người nó là thứ không thể thiếu hằng ngày, vì thế đã gây ra rất nhiều phiền toái, tác hại đến sức khỏe và an toàn tính mạng khi tham gia giao thông.

Rõ ràng, sau hơn 20 ngày có hiệu lực, Nghị  định 100 đã tác động lớn đến sức tiêu thụ bia, rượu còn tác động đến xu hướng tiêu dùng và ý thức của người dân của người dân.

Dù buôn bán ế ẩm hơn, nhưng các chủ cửa hàng và người dân đều đồng tình ủng hộ việc cấm uống rượu bia khi tham gia giao thông để đảm bảo sức khỏe và an toàn cho mọi người, mọi nhà.
Lượng bia tại các đại lý, cửa hàng còn tồn đọng khá nhiều.
Lượng bia tại các đại lý, cửa hàng còn tồn đọng khá nhiều.
Anh Danh đang khệ nệ bê 2 thùng nước ngọt tại cửa hàng tạp hóa Hiền My vui vẻ nói: “Mọi năm, mình vẫn mua chai rượu ngoại và 5 thùng bia đãi khách dịp Tết, nhưng nay, mình đã phải thay đổi thói quen sử dụng rượu, bia. Đi biếu nội, ngoại và chỗ thân quen mình biếu giỏ trái cây kèm trà, nước ngọt. Vợ mình còn đặt mua cá thu, cá ngừ đại dương đi biếu thay cho bia, rượu.

Chia sẻ với phóng viên, chị Vân, ở tổ 1, phường Trần Phú (TP. Quảng Ngãi) tỏ thái độ đồng tình nói: “Tết này mình chủ động không mua bia, rượu. Khách đến cùng nhâm nhi miếng bánh, ăn trái cây, uống chén trà hàn huyên sẽ hay hơn là bù khú với nhau bằng bia rượu. Mình hoàn toàn ủng hộ Nghị định 100 vì đã uống rượu bia, đầu óc không tỉnh táo dễ gây ra tại nạn cho mình, người thân và người khác”.

Bài, ảnh: C.P

.