Sớm giải tỏa nỗi lo "nghẽn ATM"

09:01, 07/01/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời điểm cuối năm, nhu cầu giao dịch tại các trụ ATM của người dân tăng mạnh. Do nhiều người có nhu cầu rút tiền cùng một thời điểm, nên  các trụ ATM thường xảy ra tình trạng “nghẽn”, hoặc máy hết tiền, ngừng hoạt động...
Nỗi lo ATM
 
Thông thường, các khoản lương đều được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chi trả vào những ngày đầu tháng. Do đó, vào những ngày này có rất đông người đứng chờ rút tiền tại các trụ ATM, nhất là tại các KCN, KKT có lượng công nhân đông.
 
Chị Thùy Dung, công nhân may tại KCN Tịnh Phong phản ánh: Để tránh phải xếp hàng chờ đợi, trên đường đi làm về, tôi thường ghé trụ ATM ở thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn) để rút tiền cho đỡ mất thời gian. Tuy nhiên, nhiều khi trụ ATM ở đây cũng rất đông người đứng chờ. 
 
BIDV Quảng Ngãi đang tập trung nguồn tiền cho hoạt động giao dịch cuối năm.
BIDV Quảng Ngãi đang tập trung nguồn tiền cho hoạt động giao dịch cuối năm.
 
Thời gian qua, để tăng lượng khách hàng sử dụng dịch vụ thẻ, các ngân hàng đã có nhiều chương trình khuyến mãi như phát hành thẻ miễn phí, miễn thu phí trong thời gian đầu dùng thẻ khi sử dụng các dịch vụ... nhưng lại “quên” chú trọng đầu tư hệ thống ATM. Theo lý giải của các ngân hàng, hiện nay hệ thống ngân hàng đã có sự liên thông, nên thẻ ngân hàng A có thể rút tại trụ ATM của ngân hàng B, C...
 
Tuy nhiên, điều mà khách hàng quan tâm là việc rút tiền mặt qua thẻ ATM không cùng hệ thống ngân hàng, khiến họ bị mất tiền phí cao hơn nhiều lần so với cùng hệ thống. Mặt khác, có một số ngân hàng lại giới hạn số tiền được rút đối với các thẻ ATM “ngoại mạng". Điều này đã làm cho khách hàng mất nhiều phí và thời gian hơn.
 
Nỗ lực của ngân hàng  
     
Vietcombank Quảng Ngãi là ngân hàng có số lượng trụ  ATM nhiều nhất tỉnh, được phân bố tập trung ở TP.Quảng Ngãi, các KCN, KKT Dung Quất và khu vực thị trấn, đáp ứng nhu cầu rút tiền của khách hàng. Giám đốc Vietcombank Quảng Ngãi Võ Văn Linh cho biết: “Thời điểm cuối năm, dịp Tết, nhu cầu rút tiền mặt tại các trụ ATM trên địa bàn tỉnh tăng đột biến so với ngày thường.
 
Hiện Vietcombank Quảng Ngãi có 5 phòng giao dịch và 1 trụ sở chính, với 43 trụ ATM. Vì vậy, để đảm bảo nhu cầu rút tiền của khách hàng, Vietcombank đã liên tục nâng cấp đường truyền, đồng thời tại trụ ATM có cài đặt tin nhắn báo về ngân hàng, nên việc tiếp quỹ sẽ luôn kịp thời, thông suốt”.
  
Theo Phó Giám đốc BIDV Quảng Ngãi Nguyễn Văn Hùng, giao dịch qua ATM tăng mạnh vào dịp Tết, khiến hệ thống xử lý chậm lại hoặc xảy ra sự cố. Tuy nhiên, đây là vấn đề mà các ngân hàng đều lường trước được và có sự chuẩn bị.
 
Trên địa bàn tỉnh hiện có 196 trụ ATM đang hoạt động. Để tăng thêm điểm rút tiền mặt cho người dân trong dịp Tết, sắp tới, Ngân hàng NN&PTNT-Chi nhánh Quảng Ngãi sẽ lắp thêm 5 trụ ATM, nâng tổng số trụ ATM lên 201 điểm.
 
Để phục vụ tốt khách hàng, Ngân hàng Nhà nước tỉnh đã có chỉ đạo từ rất sớm về việc bảo đảm chất lượng dịch vụ, an toàn hoạt động ATM dịp cuối năm, tết Nguyên đán 2020. Đối với các địa bàn thường xảy ra hiện tượng ATM quá tải như KKT Dung Quất, KCN VSIP, TP.Quảng Ngãi, các thị trấn, khu đông dân cư, các tổ chức tín dụng cần có biện pháp phù hợp như chủ động làm việc với các doanh nghiệp để điều chỉnh thời gian trả lương hợp lý; hướng dẫn khách hàng rút tiền ATM gần kề, ATM khác hệ thống, nhưng trong liên kết thẻ, thanh toán tại quầy giao dịch; tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt...
 
Bài, ảnh: HỒNG HOA 
                                                                                           
 
 

.