Siết chặt quản lý thị trường cuối năm

09:01, 01/01/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Tết Nguyên đán cận kề, thị trường hàng hóa dồi dào, nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân đang tăng cao. Đây cũng là thời điểm nhiều đối tượng lợi dụng trà trộn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, gian lận để trục lợi.
Chính quyền vào cuộc

Những ngày này, hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đã được đưa về bày bán khá nhiều từ các gian hàng di động, các cửa hàng tạp hóa cũng như chợ huyện ở miền núi.

Ở vùng cao, bà con có thói quen mua hàng giá rẻ mà ít quan tâm cũng như nhận biết được đâu là hàng giả, hàng nhái, hàng quá hạn sử dụng. Thấy rẻ, thấy bắt mắt thế là mua về. Hàng giả, hàng kém chất lượng trong nhiều năm qua vẫn đang là vấn đề khó kiểm soát ở vùng cao.

Chị Đinh Thị Bốn ở thôn Huy Măng, xã Sơn Dung chia sẻ: Mấy năm trước, nhiều bà con mua bánh kẹo, không biết chữ nên mua phải hàng hết hạn sử dụng. Lỡ mua rồi thì phải ăn. Rút kinh nghiệm, năm nay mua hàng mình kiểm tra kỹ hạn sử dụng, còn bánh kẹo bán cân ký không có nhãn thì chịu.
 
Người dân vùng cao mua sắm Tết. Ảnh: T.L.
Người dân vùng cao mua sắm Tết. Ảnh: T.L.
Trước tình trạng trên, năm nay cùng với lực lượng quản lý thị trường (QLTT), chính quyền các xã và huyện Sơn Tây đã chủ động thành lập đoàn kiểm tra, kiểm soát thị trường Tết để đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng.

Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây Võ Thìn cho biết, để hạn chế tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng hết hạn sử dụng lưu thông trên thị trường, năm nay, các xã, huyện đã thành lập đoàn thanh tra liên ngành, xuống tận cơ sở để kiểm tra, nhằm hạn chế tình trạng tiểu thương đưa hàng quá đát, hàng kém chất lượng lưu thông ra thị trường, sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Lực lượng chức năng siết chặt

Ngày 22.12 vừa qua, Đội QLTT số 1 đã bắt giữ xe tải chở 110 thùng trái cây kiwi nhập khẩu không chứng minh được hồ sơ nhập khẩu, hồ sơ kiểm dịch thực vật, không có hóa đơn chứng từ nguồn gốc hợp pháp.

“Từ đầu năm đến nay, đội đã kiểm tra 467 vụ, qua đó đã phát hiện 340 vụ vi phạm. Dịp cuối năm, đội tăng cường kiểm tra kiểm soát thị trường, trong đó đặc biệt chú trọng đến hàng giả hàng nhái, hàng kém chất lượng” -  Đội trưởng Đội QLTT số 1 Lê Văn Vũ cho hay.

Vào dịp giáp Tết, gian lận thương mại thường tập trung vào những sản phẩm mà người tiêu dùng có nhu cầu mua sắm cao cao như: bánh, kẹo, thuốc lá, rượu, bia, nước giải khát, thực phẩm đóng gói sẵn, hàng tiêu dùng… Vì thế, lực lượng QLTT huy động hết lực lượng để tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm.
 
Lực lượng QLTT đang siết chặt quản lý thị trường Tết.
Lực lượng QLTT đang siết chặt quản lý thị trường Tết.
 
Theo Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Võ Minh Tâm, thực hiện chỉ đạo của Tổng Cục QLTT và Bộ Công thương, ngay từ đầu tháng 11.2019, Cục QLTT tỉnh đã triển khai đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp cuối năm 2019; trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 và khảo sát nắm bắt thị trường để làm công tác dự báo thị trường.
 
Lực lượng đã triển khai quyết liệt cả giờ hành chính, ngày nghỉ và ngoài giờ. Khi có dấu hiệu vi phạm sẽ xử lý nghiêm. Hiện nay lượng hàng hóa đưa về tỉnh dự trữ để phục vụ trong dịp Tết rất lớn, lực lượng siết chặt quản lý ngay từ đầu vào trước, trên tất cả các tuyến đường thủy, đường bộ, đường sắt.
 
Đặc biệt là các xe vận tải từ các tỉnh khác về, kiểm tra tốt đầu vào sẽ hạn chế được hàng hóa gian lận xuống cơ sở. Cùng với đó là kiểm tra, kiểm soát ở tất cả các điểm kinh doanh cố định, đặc biệt chú ý đến nhóm đối tượng có dịch vụ phục vụ trong dịp Tết, phục vụ đối tượng ở khu vực có thu nhập thấp.

Bên cạnh công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường của chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng, người tiêu dùng phải thực sự là “khách hàng thông thái”, có ý thức hơn trong việc thông báo cho cơ quan chức năng khi phát hiện có dấu hiệu buôn bán, vận chuyển hàng hoá kém chất lượng, không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.
Bài, ảnh: C.P

.