Quốc lộ 24B đoạn đường sắt đến đường dẫn vào cao tốc: Cần sớm đầu tư nâng cấp

03:01, 01/01/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Quốc lộ 24B, đoạn từ đường sắt đến nút giao với Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hiện đang xuống cấp và thường xảy ra tai nạn giao thông. Nguyên nhân là do đường hẹp, lưu lượng phương tiện từ cao tốc rẽ về TP.Quảng Ngãi quá đông. Do đó, cần sớm đầu tư nâng cấp mở rộng đoạn đường này.
Đường hư hỏng, tai nạn thường xuyên
 
Quốc lộ 24B là tuyến giao thông huyết mạch kết nối các huyện miền núi với đồng bằng, là cửa ngõ phía tây bắc TP.Quảng Ngãi, nên lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất lớn. Thế nhưng, sau khi được trưng dụng phục vụ phương tiện vận chuyển vật liệu thi công đường Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thì tuyến giao thông này bị xuống cấp nghiêm trọng.
 
Dọc tuyến hiện có hàng trăm “ổ voi, ổ gà”. Nhiều vị trí nền đường bong tróc hoàn toàn và sâu hơn 30cm, kéo dài hàng chục mét, mỗi khi mưa xuống trở thành cái bẫy trên đường, nên rất nguy hiểm đối với người tham gia giao thông. 
 
Quốc lộ 24B đoạn từ đường sắt đến cầu vượt cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị hư hỏng nặng.
Quốc lộ 24B đoạn từ đường sắt đến cầu vượt cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị hư hỏng nặng.
Riêng đoạn từ Km23+300 - Km29+800 dài 6,5km (từ đường sắt đến cầu vượt cao tốc xã Tịnh Hà) đang trở nên quá tải, bởi ngoài lưu lượng phương tiện di chuyển cùng tuyến, còn có một số lượng lớn phương tiện từ cao tốc rẽ về TP.Quảng Ngãi và các nơi khác thông qua đoạn đường này.
 
Ghi nhận trên tuyến cho thấy, hầu như các phương tiện di chuyển với tốc độ chưa đến 30km/giờ tại các vị trí hư hỏng, trong khi tốc độ cho phép là 50km/giờ. Bên cạnh đó, để “né” ổ gà nhiều phương tiện chạy lấn qua phần đường chiều ngược lại. Nhiều người dân sống dọc tuyến đường cho biết, do nền đường hư hỏng nặng, nên phương tiện tham gia giao thông trên tuyến gặp nhiều khó khăn. Nhiều vụ va quẹt giữa các phương tiện thường xuyên xảy ra, gây lo lắng cho người tham gia giao thông.
 
Cần sớm đầu tư
 
Quốc lộ 24B trước đây là Tỉnh lộ 623, sau khi được nâng cấp thành quốc lộ thì tuyến đường này được Bộ GTVT ủy quyền cho Sở GTVT quản lý khai thác. Dù “thay tên đổi chủ”, nhưng thực chất thì tuyến đường này vẫn không có gì thay đổi. Bởi quy mô kết cấu công trình vẫn là đường cấp V đồng bằng (nền đường rộng 7,5m, mặt đường rộng 5,5m, một số đoạn nền đường chỉ rộng 6,5m) với kết cấu đá dăm láng nhựa (một số đoạn ngắn bê tông xi măng và bê tông nhựa).
 
Để đảm bảo an toàn giao thông, hằng năm Sở GTVT tổ chức vá dặm, bảo dưỡng lại các vị trí hư hỏng. Tuy nhiên, do có nhiều phương tiện có tải trọng lớn tham gia giao thông trên tuyến, nên kết cấu mặt đường nhanh chóng hư hỏng trở lại.
 
Giám đốc Sở GTVT Hà Hoàng Việt Phương cho biết: Công tác sửa chữa, bảo dưỡng trên tuyến thường xuyên được thực hiện. Tuy nhiên, nguồn kinh phí bảo trì hằng năm còn hạn chế, chỉ mới đáp ứng một phần nhu cầu sửa chữa tạm thời, chưa thể đầu tư kiến cố do đây là công trình giao thông do Bộ GTVT quản lý, nên tỉnh không thể tự đầu tư được, mà cần có ý kiến của Bộ GTVT. 
 
“Để  đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng cao, giảm ùn tắc và hạn chế tai nạn giao thông cũng như tạo điều kiện trong phát triển kinh tế - xã hội, đề nghị Bộ GTVT bố trí vốn đầu tư nâng cấp, mở rộng đoạn tuyến Quốc lộ 24B từ Km23+300 đến Km29+800, với quy mô 4 làn xe để đồng bộ với đoạn tuyến qua địa bàn xã Tịnh Ấn Tây đã được tỉnh đầu tư trước đó”, ông Phương kiến nghị.
 
Bài, ảnh: L.ĐỨC
 
 
 

.