Nỗi buồn làng rau

08:01, 11/01/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Giá rau đang “rớt” thảm hại, khiến người trồng rau tại các vùng chuyên canh rau của Quảng Ngãi như các xã Tịnh Long, Tịnh An, Nghĩa Dũng, Nghĩa Dõng, Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi)... “khóc ròng”. Điệp khúc “được mùa, mất giá” đang khiến nhiều nông dân trồng rau rơi vào tình cảnh khó khăn.
Những ngày gần đây, giá rau xanh trên địa bàn tỉnh bất ngờ giảm sâu, khiến thu nhập của người trồng rau bị ảnh hưởng đáng kể. Hiện tại, giá các loại rau như cải ngọt, cải thìa, tần ô... được thương lái thu mua tại ruộng với giá 500 - 700 đồng/kg, xà lách 1.000 đồng/kg, khổ qua giao động 3.000 - 3.500 đồng/kg... thấp hơn rất nhiều so với cùng kỳ năm ngoái. 
Giá rau quá thấp, lại khó tiêu thụ nên người trồng rau đành để rau xanh chết già ngoài ruộng.
Giá rau quá thấp, lại khó tiêu thụ nên người trồng rau đành để rau xanh chết già ngoài ruộng.
“Thời điểm này năm trước, giá mỗi ký xà lách bán tại ruộng là 3.000 - 4.000đồng. Một sào xà lách ít nhất cũng mang về cho gia đình tôi từ 3 - 4 triệu đồng để tiêu Tết. Vậy mà nay, giá rau chỉ còn chưa đến 1.000 đồng/kg. Mức giá này chỉ đủ bù vào tiền phân bón, tiền giống, chứ chưa tính công chăm sóc”, ông Nguyễn Văn Hữu, ở xã Nghĩa Dõng (TP.Quảng Ngãi) chia sẻ.
 
Không chỉ vùng chuyên canh rau xã Nghĩa Dũng, mà tại cánh đồng chuyên canh rau các xã Tịnh Long, Tịnh An... hàng trăm ruộng rau xanh mướt đến kỳ thu hoạch dường như đang bị... bỏ quên. Do giá rau không đủ bù vào công thu hoạch, nên dù đang bước vào mùa thu hoạch, nhưng nhiều nông dân không thèm thu hái, để rau tự chết già tại ruộng hoặc nhổ về cho trâu bò, heo gà ăn. Bởi dù đã chấp nhận bán với giá rẻ nhưng người trồng rau vẫn không tìm được đầu ra, vì hầu hết các vùng chuyên canh rau trên địa bàn tỉnh đều đang đến thời điểm thu hoạch nên thương lái thu mua không xuể.
 
“Làm nghề này chỉ trông chờ vào vụ rau Tết mà giá cả năm nay chỉ bằng 1/3 - 1/4 so với năm trước. Rau được mùa lại mất giá. Nhưng không phải chấp nhận bán giá rẻ là bán được. Không ai mua rau, tôi đành để rau chết già ở ruộng và chấp nhận lỗ toàn bộ chi phí, công sức đã đầu tư. Cứ nhẩm tính mỗi sào rau cải bị lỗ 1 triệu đồng, thì 5 sào này tôi lỗ 5 triệu đồng, chưa tính công sức chăm sóc rau mỗi ngày. Thế là coi như năm nay nhà tôi không có tiền sắm Tết”, bà Nguyễn Thị Huệ, ở làng rau Tịnh Long cho biết.
 
Theo người trồng rau, năm nay thời tiết khá thuận lợi nên diện tích trồng và năng suất rau đều tăng hơn hẳn so với mọi năm. Đến thời điểm hiện tại, các đồng rau đều đang bước vào giai đoạn thu hoạch rộ, vì vậy dẫn đến tình trạng “cung” vượt quá xa “cầu”, khiến giá rau “chạm đáy”.
 
Trong khi giá rau giảm mạnh khiến người trồng rau trắng tay, thì giá các mặt hàng nông sản khác như thịt heo, bò, gà... đều bước vào mùa tăng giá. Nghịch lý này của thị trường càng khiến cuộc sống của người trồng rau thêm khó khăn. Không biết đến khi nào, điệp khúc thời tiết thuận lợi, sản lượng tăng thì giá lại thấp mới thôi lặp lại, để người trồng rau đỡ thiệt thòi?
 
Bài, ảnh: Ý THU
 
 
 

.