Nhà máy Lọc dầu Dung Quất về đích sớm

09:12, 17/12/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Đúng 16 giờ ngày 5.12.2019, đồng hồ sản lượng xăng, dầu các loại của Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất, do Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) quản lý, vận hành đã đạt mốc kế hoạch năm 2019 là 6,46 triệu tấn, về đích sớm so với kế hoạch 26 ngày. Dự kiến trong cả năm 2019, NMLD Dung Quất sản xuất khoảng 6,93 triệu tấn xăng, dầu các loại, đạt 107% kế hoạch.
Hoạt động an toàn, ổn định
 
Theo lãnh đạo BSR, năm 2019, NMLD Dung Quất luôn hoạt động an toàn, ổn định ở công suất trung bình 106% công suất thiết kế, nên đã giúp công ty về đích sớm 26 ngày và vượt kế hoạch sản lượng sản xuất cả năm. Công tác nhập dầu thô đạt được nhiều kết quả khả quan. Trong năm, BSR đã tiếp nhận 90 chuyến dầu thô, với sản lượng khoảng 7,4 triệu tấn, trong đó có 1 triệu tấn dầu thô nhập khẩu (chiếm 14%). Đến cuối tháng 11.2019, doanh thu của BSR đạt 92.848 tỷ đồng; nộp ngân sách nhà nước 8.701 tỷ đồng. 
 BSR ký kết hợp đồng cung cấp dầu thô Azeri cho NMLD Dung Quất với SOCAR Trading.
BSR ký kết hợp đồng cung cấp dầu thô Azeri cho NMLD Dung Quất với SOCAR Trading.
Bên cạnh đó, BSR còn tăng cường công tác tối ưu hóa sản xuất, tiết kiệm chi phí, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh. Đến nay, BSR đã triển khai thành công 4/16 giải pháp tối ưu năng lượng, 3/16 giải pháp đang được triển khai theo tiến độ. BSR đã chế biến thành công 2 loại dầu thô mới WTI Midland và dầu Bonny Light, đạt tỷ lệ phối trộn rất cao; đồng thời làm việc với các nhà bản quyền MCI, AXENS, Merichem để nghiên cứu, tăng công suất phân xưởng sản xuất Polypropylene (PP), phân xưởng cracking xúc tác tầng sôi (RFCC), phân xưởng xử lý Kerosene (KTU) mà không cần cải hoán. Đến nay, BSR thực hiện đạt hơn 23,4 triệu giờ công an toàn, không có tai nạn lao động mất ngày công, vượt so với chỉ số đánh giá thực hiện (KPI) năm 2019 là 23 triệu giờ.
 
Cuối tháng 11 vừa qua, BSR đã thành công trong việc sản xuất và xuất bán thương mại một lô dầu nhiên liệu hàng hải (MFO), với 6.000 tấn. BSR cũng được Tổ chức Vietnam Report xếp hạng là doanh nghiệp lớn thứ 7 toàn quốc trong năm 2019, chỉ sau các Tập đoàn kinh tế lớn.
Sau 10 năm đi vào hoạt động, đến nay NMLD Dung Quất đã chế biến gần 70 triệu tấn dầu thô, xuất bán 64 triệu tấn sản phẩm các loại, doanh thu đạt hơn 1.045 nghìn tỷ đồng và nộp ngân sách nhà nước khoảng 159 nghìn tỷ đồng. Từ chỗ có 7 khách hàng lúc đầu, đến nay số lượng khách hàng tiêu thụ sản phẩm xăng, dầu của BSR là 24 khách hàng.  Đối với khách hàng LPG, đến nay đã có 12 khách hàng. Có 6 khách hàng tiêu thụ sản phẩm PP của NMLD Dung Quất.

Nâng tầm quan hệ với các đối tác

Tổng Giám đốc BSR Bùi Minh Tiến cho biết: Thời gian qua, BSR đã xây dựng mối quan hệ tốt với các khách hàng, nhất là các đơn vị đã gắn bó với BSR từ những ngày đầu ra dòng sản phẩm đầu tiên của NMLD Dung Quất. Thành công của BSR hôm nay là nhờ có sự đồng hành, chia sẻ, hợp tác, giúp đỡ từ các khách hàng. BSR luôn đặt lợi ích và nhu cầu của khách hàng là trung tâm trong chính sách kinh doanh.
 
Khách hàng lớn nhất của BSR trong những năm qua là Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex). Theo Phó Tổng giám đốc Petrolimex Nguyễn Xuân Hùng, thời gian qua đơn vị đã hợp tác để tiêu thụ tối đa sản phẩm của BSR, kể cả trong giai đoạn gặp khó khăn về đầu ra sản phẩm, thông qua việc giảm khối lượng nhập khẩu, sẵn sàng cho BSR thuê kho của Petrolimex.
 
Về phía BSR cũng sẵn sàng chấp nhận điều chỉnh giá bán linh hoạt, cạnh tranh với sản phẩm có xuất xứ từ ASEAN, Hàn Quốc; điều chỉnh kế hoạch nhận hàng theo yêu cầu của Petrolimex, chấp nhận các phương tiện vận tải của Petrolimex.
 
“Thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt, nhưng Petrolimex cam kết tiếp tục hợp tác, phối hợp điều chỉnh sản phẩm bằng cơ chế kinh doanh để cùng tiêu thụ sản phẩm của NMLD Dung Quất một cách hiệu quả nhất”, ông Nguyễn Xuân Hùng khẳng định. 
 
Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.
Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.
 
Ngoài ra, BSR còn chú trọng tìm kiếm đối tác, ký kết các hợp đồng cung cấp nguồn dầu thô phục vụ chế biến tại NMLD Dung Quất. Mới đây, BSR đã ký kết với Công ty SOCAR Trading (Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Azerbaijan) hợp đồng cung cấp 5 triệu thùng dầu thô Azeri cho NMLD Dung Quất trong nửa đầu năm 2020.
 
Từ đầu năm 2019 đến nay, BSR đã tiếp nhận khoảng 6,86 triệu tấn dầu thô; sản lượng sản xuất đạt 6,46 triệu tấn sản phẩm. BSR đã thành công trong việc chào mua dầu thô nhập khẩu 6 tháng đầu năm 2020, với tổng khối lượng lên tới 11,6 triệu thùng, phần còn lại được cân đối bởi nguồn dầu thô trong nước, chủ yếu là dầu thô Bạch Hổ.
 
Trong các loại dầu thô nhập khẩu đã chế biến, thì dầu Azeri có tỷ lệ phối trộn cao lên đến 60%. Trong các lần chào mua dầu thô nhập khẩu trước đây, dầu thô Azeri thường cho hiệu quả chế biến cạnh tranh hơn so với các loại dầu thô nhập khẩu khác.
 
Bài, ảnh: PHẠM DANH

.