Lòng sông bị lấn chiếm, tàu thuyền ra vào gặp khó

09:12, 23/12/2019
.
(Baoqquangngai.vn)- Công trình xây dựng trái phép cơi nới ra sông, hồ trồng thủy sản cũng đua nhau lấn sông, … khiến lòng sông ngày càng bị thu hẹp, tàu thuyền ra vào khó khăn- đó là thực trạng đã và đang xảy ra tại sông Bài Ca, đoạn qua địa phận xã Tịnh Hòa, và Tịnh Kỳ (TP. Quảng Ngãi). 
Sông Bài Ca, đoạn qua địa phận xã Tịnh Hòa, và Tịnh Kỳ là luồng lạch chính dẫn hàng trăm tàu thuyền của ngư dân vào Cảng neo trú tàu thuyền Tịnh Hòa và Cảng cá Tịnh Kỳ. Song, những năm gần đây, dòng sông đang dần bị “thắt nút”, bồi lấp, gây nguy hiểm cho tàu thuyền ra vào cảng, bởi hàng chục hồ nuôi trồng thủy sản của các hộ dân xây dựng lấn chiếm lòng sông. 
 
“Lòng sông Bài Ca ngày trước rộng và sâu, tàu thuyền ra vào thuận lợi. Nhưng từ ngày người dân làm các hồ nuôi tôm lấn chiếm lòng sông thì lòng sông bị thu hẹp, mỗi lần tàu thuyền ra vào cảng đều rất khó khăn”- ngư dân Võ Văn Danh- chủ tàu cá QNg 91755 TS nói.
 
Qua tìm hiểu của chúng tôi, để xây dựng các hồ nuôi trồng thủy sản, người dân xã Tịnh Hòa thường lén chở đất và vật liệu đến cắm ở lòng sông rồi xây dựng vào ban đêm. Nhưng điều khó hiểu là nhiều hồ nuôi trồng thủy sản này xây dựng xong rồi chỉ bỏ hoang, không hoạt động.
 
“Dòng sông chỗ trũng chỗ bồi, chỗ bồi thì đi không được, chỗ trũng thì doanh nghiệp, cá nhân lấn chiếm lòng sông làm cản trở việc đi lại của tàu thuyền. Dù biết người dân xây dựng lấn chiếm luồng lạch là trái phép nhưng chúng tôi không có thẩm quyền để xử lý”- ông Lương Thái Tân, Ban Quản lý Cảng cá Tịnh Kỳ, xã Tịnh Kỳ cho biết. 
 
Lòng sông ngày càng bị thu hẹp gây khó khăn cho tàu thuyền ra vào
Lòng sông ngày càng bị thu hẹp gây khó khăn cho tàu thuyền ra vào
 
Không chỉ những hồ nuôi trồng thủy sản “làm khó” tàu thuyền ra vào mà tại khu vực bờ Nam của sông Bài Ca cũng xuất hiện một số công trình xây dựng trái phép, lấn chiếm lòng sông và hoạt động của cảng cá. Điển hình như công trình Xưởng đóng tàu, sửa chữa tàu thuyền composite của Công ty TNHH MTV Minh Quang. 
 
Ngày 24.7.2015, UBND TP. Quảng Ngãi cấp Giấy phép xây dựng số 21/GPXD-UBND cho Công ty TNHH MTV Minh Quang, gồm những hạng mục công trình như: Nhà xưởng đóng tàu số 1, nhà văn phòng, xưởng gỗ, triền tàu. Đến ngày 9.5.2019, UBND TP. Quảng Ngãi cấp giấy phép số 03/GPXD cho Công ty TNHH MTV Minh Quang xây dựng nhà xưởng số 2 và phân xưởng cơ - điện lạnh. 
 
Mặc dù vậy, trong quá trình kiểm tra cơ quan chức năng phát hiện ra công ty xây dựng trái phép công trình cầu tàu lấn gần 19m mặt sông Bài Ca. UBND thành phố đã chỉ đạo Đội Quản lý trật tự đô thị thành phố phối hợp với UBND xã Tịnh Kỳ và Ban Quản lý các cảng cá xử lý công trình xây dựng trái phép đúng quy định trong tháng 11.2019. Tuy nhiên, chủ sở hữu công trình xây dựng trái phép này vẫn “án binh bất động”.
 
Xưởng đóng tàu, sửa chữa tàu thuyền composite của Công ty TNHH MTV Minh Quang lấn sông Bài Ca
Xưởng đóng tàu, sửa chữa tàu thuyền composite của Công ty TNHH MTV Minh Quang lấn sông Bài Ca
 
Phó Chủ tịch UBND TP. Quảng Ngãi Trần Phước Hải, cho hay, theo báo cáo của Đội Quản lý trật tự đô thị thành phố, trong quá trình Đội thực hiện xử lý công trình trái phép trên, Giám đốc Công ty TNHH MTV Minh Quang không có mặt tại cơ quan, ông này đi chữa bệnh từ đầu tháng 11.2019. Do không có người đại diện hợp pháp nên lực lượng chức năng không thể xử lý. Do đó, UBND thành phố đã gia hạn việc xử lý công trình xây dựng trái phép này đến cuối tháng 12.2019.
 
Ngoài việc gây ảnh hưởng đến hoạt động của tàu thuyền, tình trạng lấn chiếm luồng lạch còn tác động xấu đến việc thoát lũ của vùng thượng lưu trong mùa mưa bão. Do đó, các cấp chính quyền và cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm minh để đảm bảo an toàn cho người dân và các phương tiện tàu thuyền.
 
PV- CTV

.