Cần đầu tư kè chống sạt lở bờ sông Phủ

09:12, 13/12/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Liên tục trong những năm qua, hai bên bờ sông Phủ, thuộc thị trấn La Hà và xã Nghĩa Trung (Tư Nghĩa) đã bị sạt lở rất nghiêm trọng. Tuy nhiên, Nhà nước mới đầu tư xây dựng được một đoạn kè bờ sông phía xã Nghĩa Trung, còn bên thị trấn La Hà thì chưa đầu tư, khiến người dân sống dọc bờ sông rất lo lắng. 
Hiện nay, người dân ở tổ 4, thị trấn La Hà rất lo lắng mỗi khi vào mùa mưa lũ, vì bờ sông Phủ đã sạt lở, ăn sâu vào sát đường đi và đất vườn. "Tôi sống ở đây mấy chục năm rồi. Bờ sông hồi trước cách xa đường đi và vườn nhà, còn nay thì sạt lở nghiêm trọng. Chỗ nào có tre thì đỡ, chỗ không có tre thì sạt tới mép đường giao thông. Mong Nhà nước sớm đầu tư làm kè, giúp người dân an tâm sinh sống", ông Đinh Ngọc Thành, ở tổ 4 cho biết. 
Bờ sông Phủ mới được đầu tư xây dựng kè bên xã Nghĩa Trung (Tư Nghĩa).
Bờ sông Phủ mới được đầu tư xây dựng kè bên xã Nghĩa Trung (Tư Nghĩa).
Chủ tịch UBND thị trấn La Hà Lê Trường Ca cho biết: Hiện nay, phía hạ lưu bờ sông Phủ thuộc địa bàn thị trấn La Hà đang bị sạt lở nghiêm trọng, một số đoạn sạt lở vào cạnh đường dân sinh, gây lo lắng cho người dân ở đây và nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Trong khi đó, khu vực này có địa hình chật hẹp, dân cư khá đông. "Nếu không kịp thời đầu tư khẩn cấp thì tuyến đường đi và đất vườn của người dân cũng bị cuốn đi trong thời gian đến", ông Lê Trường Ca nhận định.
 
"Tình trạng sạt lở ở bờ sông Phủ thuộc địa bàn thị trấn La Hà là rất nghiêm trọng. Để làm kè cần nguồn vốn rất lớn, vượt ngoài khả năng ngân sách huyện. Huyện đã kiến nghị lên tỉnh và đang chờ ý kiến phản hồi. Trước mắt, huyện chỉ đạo địa phương bám sát tình hình sạt lở, triển khai phương án di dân khi cần thiết. Việc làm kè ở khu vực này là rất cấp bách, nếu càng để lâu thì càng gia tăng tốn kém, vì tình trạng sạt lở ngày càng gia tăng".
 
Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa LÊ TRUNG THÀNH
Trước thực trạng đó, UBND thị trấn La Hà đã nhiều lần kiến nghị với UBND huyện Tư Nghĩa xem xét đầu tư khẩn cấp dự án chống sạt lở bờ sông Phủ, với chiều dài khoảng 3.000m, trong đó ưu tiên kè trước 500m ở đoạn bi sạt lở lớn. Có như vậy mới đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho 12 hộ dân nằm trong khu vực này. Theo lãnh đạo UBND thị trấn La Hà, chính quyền sẽ vận động người dân hiến đất làm kè, nhằm giảm kinh phí đầu tư đối với công trình. 
 
Sông Phủ chảy qua địa bàn huyện Tư Nghĩa. Năm 2018 - 2019, phía bờ sông thuộc địa bàn xã Nghĩa Trung đã được triển khai xây dựng kè theo nguồn vốn trung ương, thuộc dự án phòng, chống giảm nhẹ thiên tai. Hiện tại, công trình kè đang trong giai đoạn hoàn thành. Theo phản ánh của người dân, từ khi một bên bờ sông Phủ được kè thì đã gia tăng tình trạng sạt lở ở phía bờ sông thuộc thị trấn La Hà. 
 
Bài, ảnh: THANH NHỊ
 
 
 

.